Đẩy mạnh đưa nước hợp vệ sinh về nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2014 | 10:06:55 AM

YBĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay toàn tỉnh đã có 79,5% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Năm 2014, Yên Bái phấn đấu có 81,8% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và mục tiêu đến năm 2015 sẽ là 85%.

Nước sạch ở vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên). 
(Ảnh: Thanh Miền)
Nước sạch ở vùng cao Lâm Thượng (Lục Yên). (Ảnh: Thanh Miền)

Hiện nay, các hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh mới chỉ chủ yếu tập trung ở các xã, phường, thị trấn vùng thấp. Theo báo cáo của Ban điều hành chương trình môi trường quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thì hiện nay còn 20,5% dân số ở nông thôn chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh. Số này tập trung chủ yếu ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Nguyên nhân chủ yếu là do tập tục sinh hoạt của đồng bào vùng cao như uống nước lã, vệ sinh môi trường không tốt, gia súc, gia cầm chăn thả bừa bãi, chuồng trại chăn nuôi, khu vệ sinh chưa đạt yêu cầu về điều kiện, khoảng cách với khu sinh hoạt, nguồn nước chưa đạt tiêu chuẩn…

Trong năm 2013, toàn tỉnh đã xây dựng được 54 công trình cấp nước tập trung từ các nguồn vốn trung ương và địa phương và 3.267 công trình cấp nước nhỏ lẻ từ nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn khoảng 80% hộ gia đình sử dụng nguồn nước riêng như: máng, lần, giếng nước nên rất khó cho quá trình giám sát, kiểm tra nguồn nước người dân đang sử dụng. Đặc biệt, đồng bào vùng cao địa bàn rộng, đi lại khó khăn, ngôn ngữ bất đồng cũng ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền vệ sinh nước sạch…

Yên Bái là một tỉnh miền núi, trình độ dân trí khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế nên việc triển khai các chương trình, dự án đến với người dân còn gặp khó khăn. Người dân ở các vùng được hưởng lợi dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, do vậy sự tham gia đóng góp còn gặp nhiều khó khăn nên để đạt được mục tiêu đến năm 2015 có 85% dân số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trong thời gian tới cần làm tốt việc đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển thị trường nước sạch và các phong trào vệ sinh môi trường nông thôn, huy động sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội, các thành phần kinh tế.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, giáo dục, truyền thông phải được tăng cường và tiến hành thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức như: truyền thông trực tiếp, truyền thông đại chúng, tiếp thị xã hội nhằm nâng cao nhận thức của người dân và các cấp chính quyền, khuyến khích người dân đầu tư, tham gia bảo vệ và sử dụng nước sạch và nhà vệ sinh.

Chú trọng phát triển khoa học - công nghệ, nghiên cứu và phát triển theo hướng đa dạng hóa các loại hình công nghệ khai thác, sử dụng nguồn nước hợp lý và nâng cao chất lượng nước phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của từng vùng, đảm bảo nguyên tắc bền vững; ưu tiên tìm kiếm và tận dụng các nguồn nước ổn định ở các vùng đặc biệt khó khăn (vùng thường xuyên hạn hán, lũ lụt, vùng núi cao…).

Đồng thời, mở rộng thị trường nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thông qua vốn vay ưu đãi của nhà nước, giảm dần vốn ngân sách cho vùng thấp, thành thị để tập trung ưu tiên cho vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Bên cạnh đó, cần tăng cường vai trò của chính quyền cơ sở, bởi các điều kiện về nguồn lực, kỹ thuật về cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn, công tác vận hành, bảo dưỡng các công trình nước sạch và vệ sinh diễn ra thường xuyên và lâu dài trong phạm vi quản lý nhà nước.

Về lâu dài, để từng bước thực hiện việc xã hội hóa và hình thành thị trường nước sạch nông thôn, cần nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư và quản lý vận hành cấp nước phù hợp với điều kiện của từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế, đặc biệt từ khu vực tư nhân tham gia trong lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn, tạo điều kiện để tất cả người dân được dùng nước sạch hợp vệ sinh, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Hồng Duyên

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè.

Ngay từ sáng sớm hàng ngàn người kéo đến trước Đại sứ quán Trung Quốc phản đối nước này đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam

Sáng nay 11/5, hàng nghìn người dân Hà Nội đã đến trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc, phản đối và yêu cầu nước này rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981, cũng như các lực lượng đang hoạt động trái phép ở vùng biển Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Ngày 10/5, Lễ công bố giải thưởng Công trình toán học năm 2013 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên năm học 2013-2014 đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là năm thứ hai chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng và trao học bổng cho hơn 500 học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh ngành toán trên cả nước.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), ngày 9/5, cả nước ghi nhận thêm 41 trường hợp mắc sởi xác định và có thêm hai trường hợp tử vong liên quan đến sởi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục