Thành công nhờ chủ động

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2014 | 9:05:45 AM

YBĐT - Là 1 trong 4 tỉnh xuất hiện dịch sởi đầu tiên trong cả nước và đã có 2 trường hợp tử vong, nhưng đến thời điểm này Yên Bái đã cơ bản khống chế được bệnh sởi.

Người dân cần chú trọng tiêm phòng vắc xin cho trẻ.
Người dân cần chú trọng tiêm phòng vắc xin cho trẻ.

Có được kết quả trên do ngành y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, các địa phương từ tỉnh đến cơ sở tập trung phòng ngừa, triệt để tiêm vắc xin, kịp thời sàng lọc, có phác đồ điều trị phù hợp và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc ngăn chặn dịch.

Bác sỹ Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Công tác phòng chống dịch sởi luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc có trách nhiệm của các sở, ngành, các tổ chức chính trị và sự tham gia của nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, hệ thống những người làm công tác phòng chống dịch bệnh rộng khắp từ tỉnh đến huyện, xã, đội ngũ cán bộ y tế từ hệ thống điều trị đến hệ dự phòng nhiệt tình chăm sóc bệnh nhân… đã làm nên những thành công trong phòng, chống dịch bệnh nói chung và bệnh sởi nói riêng".

Ngay sau khi có ca mắc sởi đầu tiên tại Yên Bái, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản, kế hoạch về tăng cường phòng, chống bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, phân công trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo ngành và các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tư vấn tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh sởi.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được giao làm đầu mối cho các hoạt động, phối hợp với các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện chủ động giám sát dịch sởi tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, bao vây xử lý dịch kịp thời, điều trị tích cực không để bệnh nhân tử vong; chỉ đạo các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện bố trí khu cách ly bệnh nhân sởi, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác thu dung điều trị, không để biến chứng nặng hoặc tử vong do sởi, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát tích cực các bệnh dịch sởi tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đóng trên địa bàn tăng cường thời lượng phát sóng các chương trình về y tế và phòng chống dịch sởi, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiếp sóng phát thanh và tăng cường viết bài tuyên truyền trên hệ thống phát thanh về bệnh sởi.

Đặc biệt, để chủ động bao vây dập dịch, không để lan rộng, hạn chế biến chứng và tử vong do sởi, tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở tập trung tiêm vắc xin sởi bổ sung phòng chống dịch cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi của 5 huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên và tiêm vét tại các địa bàn đã tiêm năm 2013 (Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Văn Chấn)… Đến nay, việc tiêm vắc xin sởi bổ sung phòng chống dịch đã được tỉnh triển khai khá tốt, cơ bản khống chế dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Qua 2 đợt triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh sởi đã có 105.376 trẻ, đạt 95,76%, tiêm vét cho 28.916 trẻ từ 9 tháng đến 24 tháng tuổi, đạt 93%...

Hiện nay, dịch sởi vẫn xuất hiện rải rác ở 9/9 huyện, thị, thành phố. Thạc sỹ, bác sỹ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: "Vẫn còn số ca mắc sởi, nhưng rải rác và mức độ không nguy hiểm. Đối tượng mắc tập trung thời gian này là trẻ dưới 9 tháng tuổi và ở người lớn".

Mặc dù là địa phương đã cơ bản khống chế nhưng với những diễn biến phức tạp hiện nay của dịch sởi trong cả nước cũng như vẫn còn một số ca mắc tại tỉnh, thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai tiêm vét cho đối tượng trẻ từ 9 đến 24 tháng tuổi trong tháng 5, tăng cường giám sát chặt chẽ các ca bệnh để phân loại, phân tuyến theo dõi, nhanh chóng cách ly, khoanh vùng và đưa bệnh nhân đến bệnh viện theo dõi kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về bệnh sởi cho nhân dân, nhất là đồng bào vùng cao, tổ chức tốt các hoạt động ứng phó khi dịch bệnh xảy ra, đảm bảo cơ chế, thuốc, hạn chế mức tối đa dịch bệnh nguy hiểm xảy ra…

Ngọc Sơn

Các tin khác
Hơn 1.000 người dân, cán bộ công chức tham gia mittinh phản đối Trung Quốc.

Chiều 12-5, tại TP Đà Nẵng, Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Nghề cá TP tổ chức mittinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân nhi mắc sởi.

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), ngày 12/5, cả nước ghi nhận thêm 41 trường hợp mắc sởi xác định.

YBĐT - Sáng ngày 12/5, tại Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng Giáo dục QP - AN tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN đối tượng 3 lớp thứ 6 trong năm 2014 (ảnh).

Ông Trần Văn Tho – Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh tặng quà cho các em học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.

YBĐT - Chiều ngày 12/5, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật tổ chức buổi lễ hưởng ứng “Tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục