Đôi điều rút ra từ đại hội mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2014 | 2:45:29 PM

YBĐT - Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Chỉ thị số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất chọn điểm chỉ đạo đại hội cấp xã, sau đó các huyện đồng loạt tổ chức điểm chỉ đạo tại các xã.

Thời gian diễn ra đại hội, đối với cấp xã tiến hành từ quý IV/2013, hoàn thành trong tháng 2/2014; đối với cấp huyện, Ban Thường trực MTTQ tỉnh tiến hành tổ chức đại hội điểm tại huyện Văn Yên, tiến hành xong trong quý II/2014; đối với cấp tỉnh, thời gian tổ chức đại hội trong 3 ngày và hoàn thành trước tháng 7/2014.

Cơ bản hoàn thành đại hội cấp cơ sở, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã lồng gắn tổ chức hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh sơ kết 6 tháng đầu năm, tổng kết, rút kinh nghiệm đại hội cấp cơ sở và thông qua Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội MTTQ tỉnh, lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Báo cáo chính trị và Điều lệ MTTQ Việt Nam, phân bổ đại biểu Đại hội MTTQ cấp tỉnh. Triển khai tổ chức đại hội điểm cấp huyện do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo đã được tổ chức trong tháng 4/2014. Đến nay, đã có 180/180 xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2014 - 2019; 7/9 huyện, thị, thành phố tổ chức xong đại hội.

Từ kết quả này cho thấy, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam cấp cơ sở đã được chuẩn bị với tinh thần khẩn trương, công phu, kịp thời, đúng tiến độ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; công tác nhân sự được cấp ủy quan tâm, chỉ đạo, bố trí nhân sự hợp lý, đáp ứng được yêu cầu của công tác mặt trận trong nhiệm kỳ mới; công tác điều hành trước, trong và sau đại hội nhìn chung tốt, không có sai sót lớn xảy ra; tỷ lệ quần chúng tham gia vào ủy ban MTTQ xã, phường, thị  trấn bình quân đạt trên 35%.

Các thành phần cơ cấu nhân sự đáp ứng được yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị số 25 của Ban Bí thư Trung ương và Chỉ thị số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái; báo cáo trình đại hội cấp cơ sở đã cơ bản nêu được vai trò của MTTQ trong việc tập hợp, tuyên truyền, vận động quần chúng, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; biểu dương những điển hình tiên tiến; rút ra những bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới đồng thời xây dựng chương trình hành động cụ thể, bám sát vào nghị quyết Đảng bộ địa phương và hướng dẫn của MTTQ cấp trên. Tuy nhiên, một số báo cáo chính trị chưa có giải pháp thực hiện nhiệm vụ riêng; nhân sự đại hội tuy đảm bảo về số lượng nhưng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát huy vai trò của MTTQ trong tình hình mới; tham luận còn ít, chưa tạo được không khí thảo luận dân chủ…

Có thể khẳng định rằng, công tác chỉ đạo đại hội có thành công hay không phụ thuộc MTTQ các cấp phải xác định rõ, việc tổ chức đại hội là nhiệm vụ trọng tâm, rất quan trọng trong chương trình hành động của ủy ban MTTQ các cấp năm 2014 và trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo đại hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí, chức năng của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn, xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết, cụ thể và quy trình tổ chức đại hội, lựa chọn nhân sự; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách nắm tình hình công tác triển khai, chuẩn bị đại hội điểm, đại hội đại trà; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng chuyên mục “Đại đoàn kết”, làm các phóng sự tuyên truyền về chương trình hoạt động của MTTQ các cấp, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân đồng thời là quá trình nâng cao nhận thức cách mạng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước nói chung, của địa phương nói riêng.

Gắn tổ chức đại hội với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, giữa nội dung đại hội và chương trình đại hội, không chỉ được thể hiện trên nghị trường mà phải được thể hiện từ thực tế cuộc sống; phải phân bổ đại biểu đại hội để đại hội cơ sở bầu.

Mặt khác, cấp ủy muốn đánh giá khách quan và bố trí đúng cán bộ thì trước hết, mặt trận phải chủ động khảo sát, đánh giá, phân loại trước để có chính kiến của mình, kiên trì quan điểm đổi mới cán bộ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 25. Bên cạnh đó, việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền, MTTQ; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo nhiệm kỳ qua và chương trình hành động nhiệm kỳ tới giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội MTTQ Việt Nam. Quá trình đại hội MTTQ các cấp là sự kiện chính trị quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; là dịp củng cố, tăng cường, nâng cao vị trí, vai trò của mặt trận, xứng đáng là bộ phận quan trọng của hệ thống chính trị.

 Phí Yến

Các tin khác

Sáng 13/5, hai tàu Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào tàu 4032 của Cảnh sát biển Việt Nam, đồng thời hung hăng đâm gây móp tàu CSB 4032. Trước hành động gây hấn của tàu Trung Quốc, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn hết sức kiềm chế.

Tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công

Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh, hành động của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Nhiều người đồng tình thí điểm tăng tuổi hưu ở đối tượng quản lý, chuyên gia... Trong ảnh: bác sĩ Phan Thanh Hải (65 tuổi, giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic, TP.HCM) siêu âm cho bệnh nhân

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2-2014 của Bảo hiểm xã hội VN ngày 12-5, trưởng ban thu (Bảo hiểm xã hội VN) Trần Đình Liệu cho biết Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi đang chuẩn bị đệ trình Quốc hội sẽ sửa đổi một số điểm đáng chú ý.

Ảnh minh họa.

Thêm một đợt nắng nóng nữa bao phủ miền Bắc và miền Trung, do tác động của vùng áp thấp phía Tây phát triển mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục