Chủ động, sáng tạo, đổi mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2014 | 2:41:44 PM

YBĐT - Qua một nhiệm kỳ hoạt động, Hội Luật gia thành phố Yên Bái có bước phát triển vượt bậc. Hội đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế và trở thành diễn đàn sinh hoạt pháp luật của các luật gia, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ông Vũ Lương Quyến (bên phải) - Chủ tịch Hội Luật gia thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2014 - 2019.
Ông Vũ Lương Quyến (bên phải) - Chủ tịch Hội Luật gia thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân thành phố được thành lập với mục đích đoàn kết, tập hợp các luật gia công tác tại đơn vị tham gia xây dựng, nghiên cứu và giám sát việc thực hiện pháp luật. Với 19 hội viên, Chi hội chú trọng thực hiện công tác xét xử gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân. Tính từ năm 2009 đến nay, Chi hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn đưa ra xét xử trên 2.500 vụ án các loại, trong đó xét xử lưu động 72 vụ án hình sự có tính chất điển hình và lồng ghép xét xử với tuyên truyền, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về pháp luật. Trong quá trình thụ lý các vụ án, Chi hội coi trọng công tác hòa giải, nhất là đối với những vụ án hôn nhân gia đình và đã hòa giải thành công nhiều vụ.

Chi hội Luật gia phường Đồng Tâm là một trong những chi hội được đánh giá cao. Hoạt động của Chi hội được đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện trên cơ sở tôn chỉ mục đích của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong nhiệm kỳ, 13 hội viên đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương; phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Bà Vũ Thị Hiệp - Chi hội trưởng Chi hội Luật gia phường Đồng Tâm cho biết: “Chi hội đã vận dụng nhiều hình thức phù hợp, chủ yếu là lồng ghép trong các cuộc họp ở tổ, khu dân cư để triển khai các văn bản với hình thức tuyên truyền miệng, họp tổ hội viên, chi hội, sinh hoạt các câu lạc bộ. Chi hội phối hợp tổ chức 7 hội nghị tại phường và 64 hội nghị tại các tổ dân phố để tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân tham gia xây dựng các dự án luật; phát 6.700 bộ tài liệu về Luật Đất đai, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và triển khai đến trên 3.000 hộ gia đình; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho trên 100 công dân trong quá trình làm việc có liên quan đến công tác giải quyết chế độ, chính sách, quyền lợi của đối tượng và công dân; tham mưu cho UBND phường kiện toàn các tổ hòa giải và phối hợp tổ chức hòa giải 60 vụ việc tại cơ sở, 75 vụ việc tại phường đồng thời thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo hướng một cửa liên thông”.

Ông Hoàng Văn Thân ở khu dân cư Hào Gia cho hay: “Gia đình tôi thường xuyên được tham gia học tập các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như những quy định của địa phương, đặc biệt là những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống người dân. Như Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, mới đầu chưa hiểu nhưng qua tuyên truyền, chúng tôi đã thấy rõ lợi ích của luật thuế này. Hay việc triển khai xây dựng kè suối Hào Gia, được cán bộ phường cùng ngành chuyên môn giải thích và tư vấn, chúng tôi đã hiểu thêm về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của Nhà nước”.

Vai trò, vị thế của Hội Luật gia thành phố đã dần được khẳng định, thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia sinh hoạt. Số hội viên 102 người sinh hoạt ở 5 chi hội trong đầu nhiệm kỳ đến nay đã tăng lên 145 hội viên sinh hoạt ở 7 chi hội cơ sở; trên 90% số hội viên có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học. Trong nhiệm kỳ, trên 200 lượt hội viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do ngành và Hội tổ chức. Phát huy khả năng, kinh nghiệm và thế mạnh của hội viên, Hội đã chủ động, tích cực đóng góp ý kiến vào các dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức.

Đặc biệt, các luật gia là công chức thuộc các phòng chuyên môn của thành phố đã tham gia 64 ý kiến vào các văn bản, trong đó có 48 nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, 16 quyết định của UBND thành phố và dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Hội còn thường xuyên phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, các cơ quan, đoàn thể thành phố tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, cán bộ, công chức và nhân dân.

Hội đã phối hợp tổ chức 169 hội nghị tuyên truyền với 13.366 lượt người tham dự; cấp phát 3.479 cuốn sách, bộ tài liệu và 4.677 tờ rơi, tờ gấp; biên soạn 25 bộ đề cương và in sao thành 445 cuốn gửi đến cán bộ, nhân dân; duy trì hoạt động của trên 400 tổ hòa giải với hơn 1.700 hòa giải viên và 3 câu lạc bộ pháp luật.

Ngoài ra, Hội tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua hội nghị, lồng ghép trong các buổi họp tại khu dân cư, các hội thi theo hình thức sân khấu hóa, qua hệ thống thông tin tuyên truyền. Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách thực hiện có hiệu quả. Trong đó có việc phối hợp tổ chức khảo sát để tuyên truyền pháp luật và tìm hiểu thông tin về phụ nữ với kiến thức pháp luật theo kế hoạch triển khai giai đoạn I của Đề án “Trao quyền pháp lý cho phụ nữ trong việc tiếp cận với đất đai” cho đối tượng là hội viên Hội Luật gia, cán bộ, công chức xã, phường và hội viên các tổ chức đoàn thể.

Thông qua hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhiều chi hội như: Cơ quan Hội đồng nhân dân - ủy ban nhân dân, Công an, Tòa án nhân dân thành phố đã thực hiện hiệu quả công tác tư vấn pháp luật. Hàng năm, tổ chức hội đã thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý cho trên 300 lượt người dân, tổ chức, cá nhân, đảm bảo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội Luật gia thành phố sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động; thực hiện đầy đủ, chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ Hội; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức; phấn đấu tiếp tục giữ vững vai trò nòng cốt trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; tham gia xây dựng pháp luật và các chương trình cải cách tư pháp, cải cách hành chính của địa phương.   

Ông Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố:

Thời gian tới, Hội Luật gia thành phố sẽ tập trung làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội; giáo dục chính trị, tư tưởng và nâng cao nhận thức của hội viên; xây dựng đội ngũ hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng và mỗi luật gia là một tấm gương tiêu biểu chấp hành chủ trương, đương lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật; tuyên truyền, vận động phát triển hội viên mới, phấn đấu thành lập 2 chi hội luật gia xã, phường.

Hội cũng tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động để tập hợp, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương.
 
Bà Phạm Thị Thu - Trưởng phòng Tư pháp, đại diện Cơ quan Thường trực Hội Luật gia thành phố: 

Mặc dù hoạt động mang tính đặc thù nghề nghiệp của từng đơn vị nhưng thời gian qua, các hội viên Hội Luật gia thành phố đã bám sát nhiệm vụ của tổ chức hội, tích cực đóng góp vào sự chuyển biến chung của các mặt công tác trên địa bàn.

Thực hiện chương trình cải cách hành chính của thành phố, các hội viên đã trực tiếp tham gia tiếp dân tại bộ phận “một cửa”; nâng cao trình độ, chất lượng, hiệu quả công tác; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, đảm bảo đúng quy trình, thời gian, được nhân dân đồng tình ủng hộ và được lãnh đạo, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố đánh giá cao.

Ông Lê Thái Hưng - Chánh án Tòa án nhân dân, Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân thành phố:

Hoạt động trên địa bàn tập trung đông dân cư, phát sinh nhiều vụ án phức tạp nên Chi hội đã quán triệt cán bộ, hội viên thực hiện tốt Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành cấp trên; xây dựng đội ngũ có trình độ, năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chi hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ Hội; xây dựng Chi hội vững mạnh toàn diện; thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên, tập trung thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với khẩu hiệu “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. 

 

Minh Chín -Thanh Nghị

Các tin khác
Công nhân tại TP.HCM tuần hành phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Ngày 14.5, Tổng liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có công văn khẩn gửi LĐLĐ các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn các tổng công ty xung quanh việc công nhân phản phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền nước ta.

Học sinh xếp thành hình bản đồ Việt Nam và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Sáng 15.5, tập thể giáo viên và học sinh Trường tiểu học Hạ Long, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) tổ chức lễ mít tinh hướng về biển đảo quê hương

Các giáo viên tâm lý sẽ giúp học sinh

Trước thực trạng đáng buồn về việc đạo đức học sinh ngày càng có biểu hiện đi xuống, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh; trong đó có việc yêu cầu các cơ sở giáo dục bố trí cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tư vấn học đường. Các giáo viên này sẽ tư vấn tâm lý, kiến thức kỹ năng sống, hỗ trợ học tập, rèn luyện cho học sinh trong các trường phổ thông.

Tọa đàm trực tuyến “Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020”.

Ngày 14/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến chủ đề "Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục