Tuyển 500 trí thức trẻ về nông thôn làm việc

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2014 | 2:02:10 PM

Ngày 14/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến chủ đề "Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020".

Tọa đàm trực tuyến “Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020”.
Tọa đàm trực tuyến “Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020”.

Tham dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh; Vụ trưởng Vụ công tác Thanh niên Vũ Đăng Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Sèn Chỉn Ly.

Theo kế hoạch, mục tiêu của Đề án Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ, đến năm 2015 tuyển chọn được 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Các trí thức được bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế góp phần xóa đói, giảm nghèo xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thông qua các hoạt động thực tiễn để trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, tạo nguồn cán bộ, công chức cho địa phương.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết, thông qua đề án, sẽ tuyển chọn tất cả các tri thức trẻ trên mọi miền tổ quốc, kể cả người có quốc tịch Việt Nam đang ở nước ngoài có trình độ đại học trở lên đều có thể tham gia dự tuyển đề án này.  Sau đó, sẽ có kế hoạch bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo từng nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã. Qua đó, không chỉ có thêm lực lượng giúp chính quyền và nhân dân địa phương trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, mà còn tạo điều kiện để  cho lớp trẻ phấn đấu.
 
Hiện nay, Bộ Nội vụ đã có quyết định phân bổ chỉ tiêu tuyển chọn trí thức trẻ tham gia Đề án 500 cho 34 tỉnh với 5 chức danh: Văn phòng-Thống kê; Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch và Văn hóa - Xã hội”.

Đối với chức danh Văn phòng – Thống kê tốt nghiệp một trong các chuyên ngành: Pháp luật, thống kê, toán học, công nghệ thông tin, quản trị văn phòng, lưu trưc học, triết học, văn học, tổ chức và nhân sự, quản lý công của các trường đại học chuyên ngành trong nước và ngoài nước.

Yêu cầu đối với chức danh Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và môi trường tốt nghiệp một trong các chuyên ngành: Quản lý đất đai (địa chính), nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, xây dựng, quản lý xây dựng, kiến trúc và quy hoạch, giao thông, khoa học môi trường; quản lý đô thị, nông thôn của các trường đại học chuyên ngành trong và ngoài nước.

Đối với chức danh Tài chính – Kế toán tốt nghiệp một trong các chuyên ngành: tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng, kinh tế, quản trị kinh doanh, quản lý kinh tế của các trường đại học chuyên ngành trong và ngoài nước.

Yêu cầu đối với chức danh Tư pháp – Hộ tịch tốt nghiệp một trong các chuyên ngành: pháp luật, an ninh, quốc phòng, thanh tra của các trường đại học chuyên ngành trong và ngoài nước.

Đối với chức danh Văn hóa – Xã hội tốt nghiệp một trong các chuyên ngành: Văn hóa Việt Nam, quản lý văn hóa, quản lý xã hội; xã hội học, công tác xã hội, lao động xã hội, quản lý lao động, bảo hiểm, thể dục – thể thao của các trường đại học chuyên ngành trong và ngoài nước.

Đối tượng tuyển chọn là những tri thức trẻ có trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu tại cơ sở. Có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt để đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ, công chức các địa phương. Đặc biệt, đối với các bạn trẻ Việc tuyển chọn sẽ theo hình thức xét kết quả học tập và phỏng vấn trực tiếp ứng viên về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu từng chức danh công chức cấp xã.
 
Các ứng viên tham gia tuyển chọn làm đội viên của Đề án là thanh niên có quốc tịch Việt Nam, đáp ứng các điều kiện: có trình độ đại học trở lên thuộc các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu chuyên môn đối với từng chức danh công chức cấp xã; có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch gia đình rõ ràng; có sức khỏe tốt và có khả năng đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ, công chức địa phương; có đơn tình nguyện đến công tác tại các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi trong thời gian tối thiểu 5 năm.

Ông Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ công tác thanh niên cho rằng, việc tổ chức bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết cho các Đội viên trước khi bố trí về xã công tác. Trong đó, cần tổ chức cho các Đội viên về xã công tác (phân công, giao nhiệm vụ và tạo điều kiện để ổn định cuộc sống và công tác cho các trí thức trẻ,...). Đặc biệt thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Đội viên khi về xã công tác. Định kỳ 6 tháng một lần, cấp có thẩm quyền có trách nhiệm đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ của Đội viên.

Trong quá trình làm việc nếu Đội viên nào không đáp ứng được công việc hoặc bỏ dở giữa chừng sẽ phải bồi thường kinh phí đào tạo cho nhà nước.

Bộ Nội vụ là cơ quan thường trực Đề án, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tổ chức triển khai việc thực hiện các nội dung điều tra, khảo sát nhu cầu bố trí, sử dụng trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi.

Theo ông Vũ Đăng Minh, việc tuyển chọn sẽ được thực hiện công bằng, công khai và minh bạch theo hình thức xét kết quả học tập và phỏng vấn trực tiếp ứng viên về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, sau đó sẽ tổng hợp kết quả và qui ra điểm theo thang 100 điểm, và lấy từ cao xuống thấp.
 
Thời gian nhận hồ sơ tuyển chọn từ ngày 15/4/2014 đến tháng 8/2014 tùy theo nhu cầu của từng địa phương sẽ đưa ra thời gian phù hợp. Khi đăng ký tham gia Đề án, ứng viên làm 2 bộ hồ sơ, trong đó 1 bộ gửi về Bộ Nội vụ và 1 bộ gửi về Sở Nội vụ tỉnh mà ứng viên muốn đăng ký.

Các ứng viên đăng ký tham gia Đề án có thể lấy mẫu đơn và sơ yếu lý lịch tại các địa chỉ: http://duan600.vn

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ông Trần Đình Mãn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) cho biết chiều 14/5 trên địa bàn thị trấn xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 5 trẻ nhỏ tử vong.

Khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) trao đổi bài trong giờ ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp.

YBĐT - Năm nay sẽ đưa kết quả học tập lớp 12 là một trong những căn cứ xét tốt nghiệp và xếp loại tốt nghiệp, bổ sung thêm đối tượng người học khuyết tật được miễn thi nếu đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông và có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nhân dân thực hành chằng chống nhà cửa trong diễn tập phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn của huyện Yên Bình năm 2013.

YBĐT - Từ trước đến nay, công tác thông tin, cảnh báo kịp thời, chính xác trong phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt, trong điều kiện công tác dự báo vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa thì vai trò của các thùng đo mưa đơn giản ngày càng trở nên cấp thiết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục