Khi Nghị quyết 21 đi vào thực tiễn cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/5/2014 | 8:36:51 AM

YBĐT - Nghị quyết số 21 - NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020 đã được Đảng bộ thành phố Yên Bái nghiêm túc quán triệt và triển khai toàn diện tại tất các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Điều đó đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đối với công tác BHXH, BHYT, coi đó thực sự là nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững sự ổn định để phát triển trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết: "Từ kết quả rất tốt đẹp mà Nghị quyết số 21 mang lại, cơ quan BHXH thành phố Yên Bái đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin, tuyên truyền tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Trong quá trình tuyên truyền, đặc biệt chú ý đến việc đổi mới nội dung, hình thức như quan tâm đến từng nhóm đối tượng cụ thể, nhất là nhóm đối tượng đến tuổi lao động, đang làm việc tại các doanh nghiệp; thực hiện đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, từ cộng tác với các cơ quan báo đài, phát tờ rơi, đến việc tuyên truyền, giải thích trực tiếp cho người lao động, đối tượng tham gia và người đang thụ hưởng…".

Song song với việc biểu dương những cơ quan, đơn vị, chấp hành tốt các chính sách, pháp pháp luật về BHXH, BHYT là việc nêu đích danh, cụ thể những đơn vị còn nợ đọng, nhất là hậu quả của việc chậm nộp, chậm đóng, cố tình nợ nần tiền BHXH, BHYT… sẽ dẫn đến tình trạng không giải quyết chế độ cho người lao động như: tiền ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và chế độ hưu trí, mất sức…

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT luôn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, BHXH thành phố Yên Bái còn tích cực tuyên truyền đến với những đối tượng là người lao động tự do, không ổn định để họ tham gia BHXH, BHYT nhằm giúp họ thấy được vài trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT đối với xã hội và bản thân mình mỗi khi đau yếu, bệnh tật hoặc khi hết tuổi lao động.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, gắn với các giải pháp mang tính chất nghiệp vụ trực tiếp mà 4 tháng đầu năm nay, BHXH thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả khá trên tất các lĩnh vực chuyên môn được giao. Toàn thành phố đã có 7.239 người tham gia BHXH bắt buộc; 5.334 người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp; 45.267 người tham gia BHYT bắt buộc và 2.482 người tham gia BHYT tự nguyện. Tổng thu tính đến hết tháng 4 năm 2014 là hơn 20,7 tỷ đồng, trong đó riêng thu BHXH bắt buộc được 20,3 tỷ đồng. Nhiệm vụ chi BHXH vẫn được hai đơn vị BHXH và Bưu điện phối hợp chặt chẽ nên mọi khoản chi đều được thực hiện đúng, đủ và ngày càng đi vào nề nếp theo hướng văn minh, hiện đại, bớt dần các thủ tục.

 Chỉ riêng trong tháng 4 đã có 15.106 người được thụ hưởng với số tiền trên 48,1 tỷ đồng, trong đó chi nguồn ngân sách Nhà nước cho hơn 8.000 người, với số tiên hơn 21 tỷ đồng; có 153 người được hưởng chế độ một lần với số tiền 1,8 tỷ đồng (lũy kế đến hết tháng 4/2014 là 4,45 tỷ đồng); chi nguồn quỹ BHXH cho 6.924 người với số tiền 24,9 tỷ đồng.

Công tác giám định BHYT tại 17 cơ sở y tế tiếp tục được tăng cường trên cơ sở các quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2012 quy định về mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế nhà nước. Hiện nay, tại thành phố Yên Bái mỗi tháng có khoảng gần 1 vạn lượt người đến khám và xin cấp thuốc điều trị ngoại trú với số tiền mà BHXH chi trả khoảng hơn 1 tỷ đồng và khoảng 1.000 lượt bệnh nhân đến điều trị nội trú với số tiền dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Từ những con số này cho thấy nhiệm vụ giám định BHYT đang trở nên hết sức khó khăn, áp lực công việc của cán bộ làm công tác giám định là rất lớn, tuy nhiên tỷ lệ kiểm tra hồ sơ, bệnh án còn rất thấp dẫn đến việc lạm dụng quỹ BHYT trong khám chữa bệnh chưa thể nói là đã được loại trừ.

Song song với công tác thu chi BHXH, BHYT thì việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng cũng đã được BHXH thành phố Yên Bái triển khai tốt. Riêng tháng 4 đã giải quyết cấp BHXH một lần được 21 bộ hồ sơ, số tiền hơn 281 triệu đồng; điều chỉnh trợ cấp một lần theo Nghị định 83 được 38 hồ sơ với số tiền 53,58 triệu đồng; giải quyết chế độ thai sản cho 6 trường hợp với 3.505 ngày nghỉ với số tiền 265 triệu đồng… Việc tiếp đón, giải quyết chế độ cho người lao động đã nhanh chóng và thuận lợi hơn trước rất nhiều nhờ chủ trương cải cách thủ tục hành chính, đổi mới, rút ngắn quy trình và nhất là kết quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ.

Phát huy kết quả đã đạt được, tháng 5 và những tháng tiếp theo, BHXH thành phố Yên Bái đẩy mạnh nhiệm vụ thu, chi; hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT và tập trung hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ từ nhà giáo đang hưởng lương hưu và thân nhân nhà giáo đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định tại Quyết định số 52/2013 của Chính phủ; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để kịp thời giải quyết mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 52/2013…

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Tháng 8 năm 1969, từ Binh trạm 27, Đoàn 500, Tiểu đoàn 9A chúng tôi nhận lệnh chuyển giao đường 8 (Khăm Muộn - Lào) hành quân gấp ra Hương Sơn (Hà Tĩnh) để nhận nhiệm vụ mới.

Nắng nóng ở Bắc Bộ tạm thời giảm nhẹ nhưng sẽ nhanh chóng quay trở lại trong 2 ngày nữa. Trong khi đó, miền Trung tiếp tục nắng nóng trên diện rộng đến hết ngày 21/5.

Các bản đồ cổ và Atlas của phương Tây và Trung Quốc đều cho thấy biên giới lãnh thổ phía Nam đều dừng lại ở đảo Hải Nam.

Ngày 15/5, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hữu Đức cho biết theo Bảng xếp hạng QS (Quacquarelli Symond) vừa công bố kết quả xếp hạng các trường đại học châu Á năm 2014, lần đầu tiên, Việt Nam có ba cơ sở giáo dục đại học được lọt vào danh sách năm nay gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục