Nhộn nhịp Tết Đoan ngọ

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2014 | 11:15:50 AM

YBĐT - Hôm nay là Tết Đoan ngọ (dân gian còn gọi là Tết giết sâu bọ - mùng 5 tháng 5 Âm lịch). Từ chiều hôm trước đến sáng sớm nay, không khí của ngày tết này thực sự sôi động.

Thị trường hoa quả, bánh tro, lá tắm mát... sôi động trong dịp Tết Đoan ngọ.
Thị trường hoa quả, bánh tro, lá tắm mát... sôi động trong dịp Tết Đoan ngọ.

Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của người dân thành phố Yên Bái muốn mua bánh tro, rượu nếp, hoa quả, lá mát về tắm... trong ngày này nên nhiều tiểu thương và người dân đã tìm hái lá cây về bán, làm bánh, ủ rượu nếp cẩm... Bà Nguyễn Thị Toàn ở phường Nguyễn Thái Học cho biết, mấy năm trở lại đây, nhu cầu mua bánh tro và rượu nếp cúng Tết Đoan ngọ rất lớn. Năm nào bà cũng bán từ trưa ngày mùng 4 đến hết cả ngày mùng 5 nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Rút kinh nghiệm năm vừa rồi, năm nay, bà Toàn đã chuẩn bị một lượng lớn gạo nếp cẩm, gạo nếp cái hoa vàng để làm rượu nếp và bánh, riêng bánh tro gấp ba lần năm ngoái và chia làm nhiều mẻ luộc trong ngày. "Với giá 20.000 - 25.000 đồng/10 cái, từ chiều tối qua đến sáng nay, tôi đã bán được gần 1.000 cái bánh. Còn rượu nếp, tôi chia thành túi nhỏ để trong tủ mát, bảo đảm hạt gạo không nát, giữ được mùi hương và vị ngọt, khách hàng có thể mua từ 5.000 đồng/túi trở lên. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, tôi cùng những bạn trong tổ cùng nhau tổ chức bán hàng mã, hoa quả, phục vụ từ A đến Z nếu các khách hàng có nhu cầu đặt lễ cúng" - bà Toàn vui vẻ chia sẻ.

Cũng như bà Toàn, chị Son ở xã Tân Thịnh cho hay: "Gần tuần nay, mình đã huy động các thành viên trong gia đình vào rừng, lên nương tìm cây lá mát chuẩn bị cho Tết Đoan ngọ. Dịp tết này cũng đem lại cho gia đình mình một khoản thu tương đối so với trồng rau và hoa. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mình tìm đủ các loại lá: ích mẫu, cối xay, vối, sài đất, sống đời, bồ công anh, sen, vông, lạc tiên, nhọ nồi, rễ cỏ gianh... Với những khách hàng quen đặt trước thì mình sẽ mang đến tận nhà từ hôm trước, còn trong ngày hôm nay sẽ mang lá đi bán dọc các tuyến phố, giá mỗi bó lá từ 15.000 - 20.000 đồng".

Không chỉ bà Toàn, chị Son mà các tiểu thương bán hoa quả ở các chợ nội thành dịp này đều tăng lượng hoa quả để phục vụ khách. Chị Hà ở chợ Yên Ninh cho biết, mọi năm vào dịp này, hoa quả bán rất chạy, mỗi ngày chị bán từ 1 - 1,5 tạ quả vải, riêng ngày mùng 5 bán trên dưới 3 tạ. Nhưng năm nay, do đầu năm mưa nhiều nên vải không được mùa, giá đắt hơn nên chị không đầu tư vào loại quả này mà tăng số lượng các loại quả khác như: mận tam hoa, hồng xiêm, xoài, dưa hấu. Theo chị Hà: "Ngày tết này, nhiều khách hàng không những mua lễ thắp hương ở nhà mà còn đến các đền, chùa. Do vậy, đây thực sự là một cơ hội của các tiểu thương chúng tôi".

Dạo quanh thành phố Yên Bái, ngoài các chợ trung tâm, các chợ cóc dọc trên những tuyến đường còn có rất nhiều "chợ di động" chở hoa quả, lá mát, bánh tro, rượu nếp đi sâu tận ngõ ngách để người bán, người mua gặp được nhau một cách thuận tiện nhất.

Chị Võ Thanh Nga ở phường Hồng Hà cho biết, Tết Đoan ngọ đã trở thành một ngày lễ không thể thiếu trong gia đình chị. Lớn lên, chị biết thêm ở quê vẫn còn tục con rể mua đôi vịt đến biếu bố mẹ vợ vào ngày này. "Sáng nay, tôi  ra chợ sớm để mua lá mát về đun nước cho cả nhà uống và tắm. Với gia đình tôi, mọi người đều đón chờ ngày mùng 5 tháng 5 hàng năm và mình chính là người giữ gìn nếp ấy" - chị Nga vừa chọn hàng vừa nói.

Bà Cao Thị Khuyên ở phường Minh Tân cũng cho hay: "Tết Đoan ngọ, tôi thường tắm lá mát để tránh các bệnh ngoài da cho cháu mình khi mùa nắng nóng đã bắt đầu".

Tết Đoan ngọ, các thành viên trong mỗi gia đình được cùng nhau ăn bánh, rượu nếp cẩm, hoa quả và trẻ nhỏ được tắm lá mát... để giết sâu bọ, cầu mong sức khỏe dồi dào cũng như mùa màng tươi tốt. Đó không chỉ là mong ước tốt đẹp mà còn củng cố thêm nếp sinh hoạt, gắn bó cũng như thể hiện sự quan tâm giữa các thành viên của gia đình trong cuộc sống hiện đại bận rộn.

Nguyễn Thanh

Các tin khác

YBĐT - Cùng cả nước, hôm nay 2/6, 7.505 thí sinh (6.262 thí sinh THPT, 1.243 thí sinh khối giáo dục thường xuyên) tại 26 hội đồng coi thi và 312 phòng thi trong tỉnh đã bước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra đan xen với các đợt mưa.

Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thí sinh chỉ phải thi 4 môn thay vì phải thi 6 môn như những năm trước (ảnh minh họa)

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thời gian thi môn Ngữ văn chính thức giảm xuống từ 150 phút xuống còn 120 phút.

Hôm nay (1-6), gần 1 triệu thí sinh (TS) trên cả nước tham gia học quy chế lần cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục