Giữ đường mùa lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/6/2014 | 2:23:57 PM

YBĐT - Với phương châm "4 tại chỗ", Công ty TNHH Một thành viên Quản lý - Xây dựng đường bộ I đã chủ động chuẩn bị 3.000 rọ thép; trong đó: để tại Công ty 1.500 cái và 1.500 cái để tại các hạt 4,5,7 cùng 2 chiếc máy ủi bố trí tại Công ty và đèo Khau Phạ, 2 máy xúc đào, 1 máy xúc lật, xăng dự trù 1.500 lít... sẵn sàng cho các điểm xung yếu

Cán bộ Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ I kiểm tra chất lượng rọ thép phòng chống lụt bão năm 2014.
Cán bộ Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ I kiểm tra chất lượng rọ thép phòng chống lụt bão năm 2014.

Công ty TNHH Một thành viên Quản lý - Xây dựng đường bộ I có nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng và quản lý 283 km quốc lộ và tỉnh lộ ở phía tây tỉnh Yên Bái; trong đó: 175 km quốc lộ 32, 40 km quốc lộ 37, 30 km đường Văn Chấn - Trạm Tấu, 26 km đường Đại Lịch - Minh An và 12 km đường Hợp Minh - Mỵ.

Các tuyến đường do Công ty quản lý hầu hết đi qua các vùng núi cao, vực sâu, như tuyến đường đèo Khau Phạ dài 24 km trên quốc lộ 32, 8 km đường đèo Lũng Lô trên quốc lộ 37, hàng năm, vào mùa mưa bão thường gây sạt lở và phá hủy nghiêm trọng đến đường và các công trình giao thông trên tuyến. Khó khăn là vậy nhưng với nỗ lực phấn đấu và đoàn kết nhất trí của toàn thể cán bộ, công nhân viên, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống, đáp ứng cho người và các phương tiện tham gia giao thông, góp phần tích cực xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội các huyện miền Tây Yên Bái.

Do công tác sửa chữa đường bộ thường phân tán, khối lượng nhỏ, lao động thủ công nên Công ty đã tổ chức lực lượng thành các hạt quản lý đường, mỗi hạt quản lý 35 - 40 km đường, đồng thời áp dụng cơ chế khoán tiêu chuẩn cho người lao động. Mỗi công nhân bình quân quản lý từ 1 - 1,5 km, đảm bảo tiêu chuẩn rãnh ngang, rãnh dọc, cầu, cống thông thoát nước tốt, đảm bảo sự thông thoáng cho người và phương tiện tham gia giao thông, không để phát sinh ổ gà, nước đọng, nước chảy trên mặt đường, hệ thống cọc tiêu, biển báo an toàn đầy đủ và có hiệu lực.

Trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB), nhiệm vụ chủ yếu nhất của Công ty là đảm bảo giao thông (ĐBGT) thông suốt trong mọi tình huống. Vì thế, cùng với tích cực, chủ động xây dựng các phương án PCLB, Công ty chỉ đạo các hạt tập trung thực hiện hoàn thành nhiệm vụ quý II trong thời gian sớm nhất. Từ đó, chủ động hơn về thời gian, nhân lực, phương tiện huy động tham gia PCLB khi có sự cố xảy ra. Sau mỗi trận mưa to, cán bộ, công nhân các hạt giao thông lại nhanh chóng tuần đường, kiểm tra hệ thống rãnh thoát nước, mái taluy, khơi thông nước trên mặt, lề đường…

Nhờ tập trung cao nhân lực, vật lực để triển khai nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường từ đầu tháng tư nên đến nay, các hư hỏng trên công trình giao thông đường bộ cần thực hiện trong quý III đã cơ bản được thực hiện xong, nhất là các công việc liên quan trực tiếp đến công tác PCLB như khơi vét bùn rãnh, xẻ rãnh thoát nước, bạt cỏ lề đường… Nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, các hạt giao thông đều phân đoạn, tuyến đường giao cho từng công nhân chịu trách nhiệm chính trong phát hiện những hư hỏng, sự cố đối với chất lượng đường cũng như thực hiện nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Ông Bùi Quốc Hương - Giám đốc Công ty TNHH cho biết: "Đến nay, các phương án PCLB- ĐBGT ở đơn vị đã được triển khai. Đơn vị đang tăng cường kiểm tra, rà soát trên tất cả các tuyến đường được giao quản lý. Trong trường hợp ách tắc giao thông quốc lộ 32 đoạn Vách Kim - Mù Cang Chải thì phân luồng xe đi Than Uyên, tỉnh Lai Châu theo hướng ngã ba Ba Khe - Yên Bái đi Lào Cai. Nếu tắc đường quốc Lộ 37 thì phân luồng giao thông đi Phù Yên, tỉnh Sơn La từ ngã ba Cầu Gỗ (Km 339) đi theo hướng quốc lộ 32 đi đèo Khế về Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Nếu tắc quốc lộ 32 đèo Khế thì phân luồng từ ngã ba Cầu Gỗ đi đèo Lũng Lô sang Phù Yên, tỉnh Sơn La".

Với phương châm "4 tại chỗ", Công ty đã chủ động chuẩn bị 3.000 rọ thép; trong đó: để tại Công ty 1.500 cái và 1.500 cái để tại các hạt 4,5,7 cùng 2 chiếc máy ủi bố trí tại Công ty và đèo Khau Phạ, 2 máy xúc đào, 1 máy xúc lật, xăng dự trù 1.500 lít... sẵn sàng cho các điểm xung yếu. Công ty sẽ thực hiện tốt trách nhiệm theo phân công của ngành, quản lý Nhà nước về công tác ĐBGT, phát hiện xử lý, khôi phục kịp thời các điểm xung yếu, cùng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang đường bộ, thu hẹp dòng chảy các công trình cầu cống, đặc biệt ở khu đông dân cư.

Khi có ách tắc xảy ra đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương, thanh tra giao thông, công an thực hiện phân luồng giao thông kịp thời, có cảnh báo, hướng dẫn cụ thể các vị trí tắc đường do sạt lở, ngập úng, thường xuyên theo dõi, dự báo khả năng gây ách tắc để chủ động xử lý tình huống.

Quang Thiều

Các tin khác
Huấn luyện tự vệ  hướng tới xây dựng lực lượng tinh nhuệ là một nội dung quan trọng trong phát triển phong trào

YBĐT - Bằng nhiều giải pháp tích cực, cụ thể nên năm 2014, cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) trong Đảng ủy Quân sự huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có chuyển biến rõ nét.

Mẫu chứng minh nhân dân mới.

Đó là đề nghị chính thức từ thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh sau cuộc khảo sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về căn cước công dân”.

Khởi công Trường mầm non- tiểu học Hoa Phong Ba.

Trường mầm non-tiểu học Hoa Phong Ba trên đảo Cồn Cỏ sẽ phục vụ nhu cầu học tập con em người dân trên đảo, qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới hải đảo của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, cho biết từ 15.6 sẽ bắt đầu đợt thanh tra trên diện rộng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm, chú trọng các cơ sở từng bị phát hiện vi phạm về ATTP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục