Hưởng ứng tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (1-30/6/2014)

“Hướng tới không còn trẻ em nhiễm HIV từ mẹ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2014 | 8:46:36 AM

YBĐT - HIV/AIDS đang trở thành một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng. Qua từng năm, số bệnh nhân nhiễm HIV của tỉnh tăng lên đáng kể. Cùng với sự gia tăng số bệnh nhân bị nhiễm HIV thì tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và phụ nữ mang thai cũng tăng theo.

Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tư vấn cho phụ nữ mang thai về lợi ích của việc xét nghiệm HIV tự nguyện.
Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tư vấn cho phụ nữ mang thai về lợi ích của việc xét nghiệm HIV tự nguyện.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, toàn tỉnh đã phát hiện 4.739 người nhiễm HIV/AIDS; trong đó: tiến triển tới AIDS là 2.347 người, 1.439 người đã tử vong do AIDS. Nhóm tuổi có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất là từ 30 - 49 tuổi, nữ nhiễm HIV/AIDS chiếm 30%, phụ nữ nhiễm HIV mang thai chiếm 0,97% trên tổng số người nhiễm HIV/AIDS.

Ông Phan Duy Tiêu - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh nhận định: “Về cơ bản tốc độ lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đã được hạn chế, số ca nhiễm HIV mới giảm, tuy nhiên, HIV/AIDS vẫn đang ở giai đoạn tập trung. Đối tượng nhiễm HIV chủ yếu là người nghiện ma túy và quan hệ tình dục khác giới không vì tiền. Điều đáng báo động là những năm gần đây, số phụ nữ mang thai nhiễm HIV ngày càng nhiều và hầu hết trong số họ chịu ảnh hưởng bởi AIDS”.

Trước tình hình trên, ngành y tế và các địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS; trong đó, chú trọng dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đặc biệt, hưởng ứng Tháng cao điểm Chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2014, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các dịch vụ về địa phương. Tháng chiến dịch với chủ đề “Hướng tới không còn trẻ em nhiễm HIV từ mẹ” diễn ra từ ngày 1 đến 30/6/2014, với mục tiêu nhằm huy động sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và mọi người dân vào các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng về dự phòng lây truyền HIV và mở rộng sự tiếp cận các dịch vụ phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Các hoạt động truyền thông đã tập trung ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, phụ nữ nhiễm HIV, phụ nữ mang thai nhiễm HIV, trẻ em sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV, chồng và thành viên gia đình của các nhóm phụ nữ trên.

Theo đó, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS sẽ tổ chức truyền thông trực tiếp cho phụ nữ mang thai ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh về các biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Qua đó, tiến hành xét nghiệm sàng lọc HIV cho phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm. Ngoài ra, chị em còn được cung cấp, tư vấn các biện pháp chăm sóc thai kỳ và chăm sóc trẻ.

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm sẽ bớt đi những đứa trẻ bị nhiễm HIV, bớt đi nỗi đau của những gia đình có người nhiễm HIV. Phát hiện, điều trị ARV sớm cho bà mẹ mang thai thì tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm HIV sẽ giảm. Vì vậy, việc phát hiện phụ nữ mang thai nhiễm HIV sớm là vô cùng cần thiết để phòng ngừa nguy cơ lây truyền. Nhiễm HIV, chị em sẽ được tư vấn về sức khỏe trước khi mang thai, được khám sức khỏe định kỳ cho cả mẹ và thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai và được cấp thuốc điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con. Từ đó, đem lại quyền được làm mẹ cho nhiều phụ nữ nhiễm HIV,những em bé được sinh ra khỏe mạnh bình thường, để trở thành những công dân khỏe mạnh, đủ sức học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của ngành y tế, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng. Các cấp, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cộng đồng không kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có phụ nữ mang thai, tăng cường tuyên truyền, vận động để cộng đồng coi việc xét nghiệm HIV bình thường như các xét nghiệm khác. Từ đó, thu hút tất cả các bà mẹ khimang thai đếncác cơ sở y tế để tư vấn và xét nghiệm HIV dự phòng lây nhiễm.

Thu Hiền

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Đã có ít nhất 250 người tử vong liên quan tới bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Cục Y tế dự phòng cảnh báo nguy cơ xâm nhập của bệnh qua đường du lịch, nhập cảnh.

YBĐT - Năm nay thị xã Nghĩa Lộ có 577 thí sinh dự thi vào các trường THPT trên địa bàn với 3 môn thi, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán học và Ngữ văn, 1 môn thi tự chọn là Ngoại ngữ và Địa lý. Đến thời điểm này, các nhà trường đã tổ chức nhận hồ sơ đăng ký của thí sinh từ 1 - 5/6/2014 và bắt đầu tổ chức ôn luyện cho học sinh.

YBĐT - UBND huyện Trạm Tấu vừa tổ chức Hội nghị rà soát hộ nghèo 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, huyện Trạm Tấu đặt mục tiêu phấn đấu giảm 6% hộ nghèo trở lên trong năm 2014.

YBĐT - Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Lễ Khai Pháp khóa Hạ An Cư Phật lịch 2558 – Dương lịch 2014 tại chùa Tùng Lâm Ngọc Am, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục