Quan tâm tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/6/2014 | 8:52:55 AM

YBĐT - Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, trong đó phải kể đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em (BV,CS&GDTE) tỉnh Yên Bái.

Trẻ em vùng cao được quan tâm, tạo điều kiện tốt trong học tập.
Trẻ em vùng cao được quan tâm, tạo điều kiện tốt trong học tập.

Các cấp ủy, chính quyền đã có sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện tốt nhất thực hiện công tác BV,CS&GDTE nói chung, đặc biệt nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc được quan tâm giúp đỡ về vật chất, tinh thần, giúp các em vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh có 251.676 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 32% tổng dân số, 89.148 trẻ em dưới 6 tuổi, 5.647 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật BV,CS&GDTE, chiếm khoảng 2,24% dân số. Trong đó: trẻ khuyết tật 1.830 em, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa 3.530 em. Ngoài các nhóm đối tượng trên còn cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác gồm: 200 trẻ em lao động trong điều kiện nặng nhọc, nguy hiểm, 52.000 trẻ em trong các gia đình nghèo... là các đối tượng đặc biệt khác cần được quan ưu tiên quan tâm, chăm sóc.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng BV, CSTE, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Điều kiện sống và cơ hội phát triển của trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn có khoảng cách khá xa so với trẻ em vùng thấp. Cụ thể, các điểm vui chơi còn hạn chế, thực hiện chăm sóc sức khỏe, việc học tập của trẻ hết sức khó khăn”. Để giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên hòa nhập cộng đồng rất cần sự quan tâm, trợ giúp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, mang tính xã hội hóa cao.

Qua công tác tham mưu, truyền thông, vận động nguồn lực cũng như triển khai nhiều hoạt động can thiệp hỗ trợ thực hiện các mục tiêu vì trẻ em 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ. Hiện nay, tỉnh có 1 trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng 69 trẻ em, 1 trung tâm phát triển giáo dục cho trẻ em khuyết tật hiện đang nuôi dưỡng, giáo dục 93 trẻ khuyết tật.

Còn lại, các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chủ yếu được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng, gia đình. Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách trợ cấp nuôi dưỡng do Nhà nước qui định, 6 tháng năm 2014, ngành phối hợp với Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng khám sàng lọc cho trên 200 trẻ bị khuyết tật vận động và khiếm thính. Có 29 trẻ được điều trị và phẫu thuật miễn phí, 205 trẻ được khám sàng lọc tim bẩm sinh, 30 em đã được điều trị.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trẻ khuyết tật” tại huyện Văn Chấn. Nhiều trẻ em được nhận đỡ đầu, được trao học bổng, hỗ trợ phương tiện đi lại, được đưa ra khỏi công việc lao động nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm có thu nhập phụ giúp gia đình. Đặc biệt, trong những năm gần đây, các hoạt động phẫu thuật phục hồi chức năng miễn phí cho trẻ khuyết tật vận động, tật mắt và mổ tim được tăng cường đáng kể.

Ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhiều dự án phi chính phủ đã có sự can thiệp và hỗ trợ kịp thời, như: Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (WVI) tài trợ Dự án “Hỗ trợ thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng” với tổng kinh phí 320 nghìn đô la Mỹ, được triển khai tại 4 huyện: Trạm Tấu, Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái (8 xã, phường: Pá Hu, Hát Lừu, Quy Mông, Y Can, Xuân Ái, Yên Hợp, Tuy Lộc và phường Nguyễn Thái Học), thiết lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ trẻ em, câu lạc bộ làm cha mẹ tại 8 xã, phường được hưởng lợi từ Dự án.

Mặt khác, nhờ tăng cường các hoạt động thuộc Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em, giai đoạn 2011 – 2015 đã có khoảng 4.000 lượt người được truyền thông vận động về bảo vệ trẻ em và tổ chức tập huấn cho 190 cán bộ làm công tác BV, CSTE cấp huyện, nhân viên công tác xã hội cấp xã, phường, thị trấn; các mô hình phòng chống xâm hại tình dục và bạo lực cho trẻ em, mô hình “Ngôi nhà an toàn”, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng, “Cung cấp dịch vụ chăm sóc tại gia đình, chăm sóc thay thế và tư vấn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng” được xây dựng tại 15 xã, phường của 9 huyện, thị, thành phố.

Theo bà Hoàng Thị Chanh - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thời gian tới, ngành sẽ tham mưu với tỉnh thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ trẻ em, thực hiện tốt Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 với nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao năng lực và cung cấp dịch vụ trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... nhất là trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em khuyết tật, xây dựng hệ thống dữ liệu trẻ em đa cấp, trong đó có hệ thống số liệu và quản lý hồ sơ số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt toàn tỉnh, làm tốt công tác vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em và vận động nguồn lực phi chính phủ hỗ trợ thực hiện các mục tiêu vì trẻ em đến năm 2015, chuẩn bị các điều kiện xây dựng chương trình giai đoạn 2015 - 2020.

Trần Minh

Các tin khác

Theo dự thảo Nghị định quy định một số nội dung về quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, công chức nữ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức bằng hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển, trường hợp nam, nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn như nhau, có kết quả thi tuyển bằng nhau ở vị trí cần tuyển thì ưu tiên lựa chọn nữ trúng tuyển.

Hội Luật gia Việt Nam ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc tiếp tục leo thang gây căng thẳng trên vùng biển Việt Nam.

Hội Luật gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 25/6, UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo thị xã Nghĩa Lộ tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) tại xã Nghĩa Phúc và xã Nghĩa An. Đây là địa phương triển khai diễn tập duy nhất và là điểm chỉ đạo của tỉnh Yên Bái trong năm 2014.

YBĐT - Thực hiện mục tiêu nâng cao kiến thức, vai trò trách nhiệm của đại biểu HDND các cấp, HĐND huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức được 9 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND cấp huyện, xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục