Nên kiểm tra, giám sát chặt các khoản thu đầu năm học

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2014 | 3:09:09 PM

YBĐT - Chỉ còn vài tuần nữa là năm học 2014 - 2015 bắt đầu. Với học sinh đây là niềm vui sau ba tháng nghỉ hè được gặp lại bạn bè, thầy cô. Với các bé lần đầu cắp sách đến trường là kỷ niệm khó quên của tuổi ấu thơ. Song với các bậc phụ huynh thì năm học mới bắt đầu là nỗi lo về các khoản thu của trường học như: tiền học phí, tiền học thêm, tiền trông xe, tiền bảo vệ, tiền vệ sinh, tiền nộp các loại quỹ…

Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu năm học, ngành giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) lại có quy định về các khoản thu của ngành như tiền học phí, tiền học bồi dưỡng… còn HĐND các cấp quy định các khoản thu như: đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, tu sửa, xây dựng trường học; nhà trường lập kế hoạch về các khoản thu để họp bàn với phụ huynh và giáo viên (trên cơ sở thông qua hội phụ huynh học sinh): mua sách giáo khoa, vở in sẵn theo quy định của nhà trường, đồng phục, tiền ăn bán trú, tiền bàn ghế liền giường, tiền điện, tiền quạt mát, tiền rèm cửa, tiền thuê vệ sinh, bảo vệ, nước uống, người trông trưa, tiền gas, thuê người nấu ăn…

Bên cạnh đó, một số trường còn "phát sinh" thêm một số khoản thu ngoài quy định như: tiền quỹ lớp, quỹ trường, quỹ hoạt động của hội cha mẹ học sinh, tiền mua các thiết bị bổ sung như: tủ đựng thuốc, tủ đựng dụng cụ giáo viên, tiền xây tường rào, tiền làm mái nhà để xe cho học sinh và giáo viên, tiền lát sân, ủi đất làm sân chơi, bãi tập (mặc dù những tiền này đã có "tên gọi" được quy định rõ là tiền đóng góp xây dựng cơ sở vật chất)vv… Tất nhiên những khoản thu này đều được các nhà trường lấy ý kiến của các bậc phụ huynh, song rất nhiều phụ huynh đều e ngại, lảng tránh hoặc không nói ra vì sợ ảnh hưởng đến con em mình mà đành chấp nhận. Điều đặc biệt là, mặc dù có trường đã thu tiền thuê bảo vệ nhưng khi các em học sinh cấp II, cấp III bị mất xe đạp, các em lại phải tự chịu trách nhiệm vì bất cẩn. Hơn nữa trong các khu vực vệ sinh, mặc dù đã thuê người dọn nhưng nhà vệ sinh dành cho học sinh luôn tối và hôi, trơn trượt.

Thiết nghĩ, để quản lý chặt các khoản thu đầu năm học theo hướng minh bạch và lành mạnh, phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố nên bám sát các văn bản, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT, cần chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm thu trong các cơ sở GD&ĐT cũng như quản lý, sử dụng các khoản thu tự nguyện trong các đơn vị trường học. Có thể xem xét, kiểm tra lại những tổ chức lấy danh nghĩa "hội cha mẹ học sinh" tùy tiện đưa ra các khoản thu bất hợp lý.

Đồng thời khi phát hiện ra những trường học đề ra các khoản thu ngoài quy định phải có biện pháp xử lý nghiêm, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về các khoản thu của nhà trường. Không nên vì lạm thu mà làm mất uy tín của các cơ sở giáo dục cũng như sự tôn trọng của các bậc phụ huynh với đội ngũ những người “làm thầy”.

 T.T

Các tin khác
Nước sông ô nhiễm khiến nguồn lợi thủy sản trên sông Chảy dần cạn kiệt.

YBĐT - Khúc sông Chảy đoạn qua xã Hán Đà (Yên Bình) giờ trở nên đìu hiu và vắng vẻ. Ít ai nghĩ đây từng là một làng cá trù phú. Nước sông không còn là màu xanh trong như thuở nào mà đã trở thành một màu đen đục. Nguồn nước ô nhiễm, khí hậu thay đổi khiến cho mấy chục hộ nông dân chuyển nghề nuôi cá lồng và chài lưới tìm nghiệp khác mưu sinh.

Nhân viên y tế xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội khám cho người mắc bệnh mãn tính tại cộng đồng theo mô hình

Từ ngày 15/7, mô hình bác sỹ gia đình được thí điểm triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước.

YBĐT – Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thành lập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2014), sáng 15/7, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Hội cựu TNXP tỉnh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị đánh gia kết quả hoạt động phối hợp giai đoạn 2005 – 2014 và ký kết chương trình giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi và giải quyết chế độ cho cựu TNXP giai đoạn 2014 – 2017.

Hôm nay (15/7), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an sẽ tổ chức họp báo về nạn đánh bạc trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục