Hướng tới kỷ niệm 67 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014)

Văn Yên thắm đượm nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/7/2014 | 9:03:01 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Đồng chí Trần Thế Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy tặng quà gia đình chính sách.
Đồng chí Trần Thế Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy tặng quà gia đình chính sách.

Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Văn Yên hiện có 1.446 đối tượng chính sách. Trong đó có 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 668 liệt sỹ, 313 thương binh, 118 bệnh binh, 262 nạn nhân chất độc hóa học, 57 cựu thanh niên xung phong, 26 thân nhân người có công. Bên cạnh thực hiện những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Văn Yên luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhờ vậy, nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Trong năm 2013, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện cùng sự tham gia đóng góp của nhân dân, địa phương đã hỗ trợ kinh phí xây mới và tu sửa 42 căn nhà cho đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 1 tỷ 400 triệu đồng. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, Văn Yên đã cơ bản giải quyết tình trạng khó khăn về nhà ở cho các gia đình chính sách. Từ đó, cuộc sống của nhiều gia đình được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

27/27 xã, thị trấn trên địa bàn luôn làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng người có công với cách mạng. Các nhà trường ở xã Đại Phác và Tân Hợp đã đảm nhận chăm sóc, phụng dưỡng 2  bà mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ Nguyễn Thị Ngọ và mẹ Đặng Thị Nhàu. Con em thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ được hỗ trợ tiền học phí, cấp vở viết, sách giáo khoa khi học tập tại các nhà trường trên địa bàn.

Huyện thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, cấp thuốc cho gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sỹ. Hơn 1.000 đối tượng chính sách trên địa bàn được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền mỗi năm gần 20 tỷ đồng. Hầu hết các đối tượng chính sách đều được miễn, giảm các khoản đóng góp như: xây dựng cơ sở hạ tầng, được ưu tiên chăm sóc sức khỏe, ưu đãi về vốn vay phát triển kinh tế...

Nhằm thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Văn Yên luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Năm 2013, huyện đã huy động gần 200 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2014, thời điểm này huyện đã huy động đóng góp 63 triệu đồng cho Quỹ. Nguồn quỹ này dùng hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết, khi ốm đau, hoạn nạn... Bên cạnh đó, các địa phương còn huy động nhân dân, các đoàn thể đóng góp ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách làm nhà ở, dọn dẹp vệ sinh, gặt, cấy khi ngày mùa đến...

Thương binh Đỗ Ngọc Sáng ở xã An Thịnh tâm sự: “Hàng năm, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đều quan tâm đến gia đình tôi, nhất là trong các dịp lễ, tết. Tôi rất vui và luôn căn dặn con cháu phải phát huy truyền thống gia đình cách mạng, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế gia đình…”.

Song song với chăm lo đời sống vật chất, huyện còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần cho đối tượng chính sách. Trong dịp tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, huyện đã tổ chức các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo huyện đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Bà Phạm Thị Hải - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Văn Yên cho biết: “Là cơ quan thường trực, Phòng LĐ - TB&XH huyện đã tham mưu cho UBND huyện rà soát các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng thiếu sót, đồng thời chủ động đề xuất, tham mưu hình thức thực hiện chế độ cho các đối tượng sao cho hợp lý, đầy đủ nhất theo đúng quy định, đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công ngày càng được Văn Yên quan tâm, chú trọng cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp cho họ vơi bớt đau thương, mất mát, vươn lên trong cuộc sống…”.

Khánh Chi

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy Yên Bái có buổi làm việc với Thành ủy Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham dự buổi làm việc.

Dự kiến đường đi bão Rammasun của Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương sáng 17/7.

Chiều 16/7, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp khẩn để bàn các biện pháp đối phó với cơn bão số 2. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương chủ trì cuộc họp.

Cán bộ Hội Đông y tỉnh báo cáo kết quả hoạt động của Dự án.

YBĐT - Sáng ngày 16/7, Hội Đông y tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông nghiệp bền vững tổ chức hội thảo tổng kết năm thứ nhất thực hiện Dự án “ Bảo tồn và phát triển cây thuốc và bài thuốc truyền thống để cải thiện sinh kế và sức khoẻ cho người dân tộc thiểu số tại huyện Yên Bình” – VM 049 và triển khai kế hoạch hoạt động năm thứ 2.

Công an xã kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm.

YBĐT - Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), những năm qua, Ban Công an xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), duy trì xã không có ma túy, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục