Thiết thực góp phần nâng cao dân trí

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2014 | 8:49:29 AM

YBĐT - Là một tỉnh miền núi có nhiều dân tộc cùng chung sống, để từng bước nâng cao dân trí và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, Yên Bái đã thực hiện tốt việc đưa thông tin và các ấn phẩm báo chí đến với đồng bào trong toàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến đồng bào ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng xa, vùng sâu và vùng cao.

Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông đến với đồng bào Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn).
Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông đến với đồng bào Mông xã Suối Giàng (Văn Chấn).

 Tỉnh Yên Bái có 9 huyện, thị xã, thành phố với 180 xã, phường, thị trấn, gồm 1.638 thôn, bản và 700 tổ dân phố, trong đó có 70 xã và 2 thị trấn là vùng cao; 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, đồng bào Mông chiếm trên 80%, nằm trong số 62 huyện của cả nước được đầu tư theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Theo tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc công nhận tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013, tỉnh Yên Bái có 72 xã thuộc khu vực III, 60 xã thuộc khu vực II và 48 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I.

Trong thời gian qua, Ban Dân tộc - cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành và các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đến với ngươi dân ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Chương trình 135, Chính sách hỗ trợ di dân để bảo đảm an toàn và ổn định cuộc sống, Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc, chính sách hỗ trợ dầu hỏa, điện thắp sáng, chính sách vay vốn đối với các hộ dân tộc thuộc diện nghèo… thông qua báo chí.

Trong đó, Ban Dân tộc đã ký kết phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình và Bưu điện tỉnh thực hiện tốt công tác chuyển phát báo, đưa thông tin đến cơ sở kịp thời, đúng địa chỉ và đúng đối tượng hưởng thụ. Ngoài ra, Ban chủ động phối hợp với một số sở, ban, ngành tổ chức thực hiện tốt chính sách không thu tiền một số loại báo, tạp chí dành cho đồng bào dân tộc thiểu số như các ấn phẩm: Báo Yên Bái vùng cao, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi, Báo Thiếu nhi Dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển, Văn hóa các dân tộc, Nông thôn ngày nay… Cùng đó, Ban làm tốt nhiệm vụ giám sát việc chuyển phát báo đến đúng các địa chỉ và đúng các đối tượng được hưởng thụ theo quy định của Chính phủ.

Ông Vàng A Chang - cán bộ Văn phòng UBND xã Suối Giàng (Văn Chấn) cho biết: “Là xã vùng cao, hàng tháng, địa phương đã tiếp nhận nhiều ấn phẩm báo và tạp chí trong ngày, trong tháng được cấp phát không thu tiền. Số báo này, xã đã chuyển đến các trưởng thôn, trưởng ban, ngành, người dân và học sinh các trường học”. 

Hiện nay, các địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh đã được nhận thông tin từ các loại ấn phẩm báo và tạp chí. Cụ thể năm 2013, đã có 1.113.196 tờ báo thuộc 18 loại báo của Trung ương và địa phương được đưa đến bạn đọc là người dân tộc, đối tượng thuộc diện chính sách. Trong 8 tháng của năm 2014, Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện cấp không thu tiền 640.209 tờ gồm 23 loại báo, tạp chí cho hàng nghìn đối tượng là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, UBND và cán bộ các ban, ngành của xã như: ủy ban mặt trận Tổ quốc, hội cựu chiến binh, hội nông dân, phòng văn hóa các huyện, thị và các trường tiểu học, các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Nhờ có thông tin báo chí đến được các vùng sâu, vùng xa và vùng cao, hiện nay, trình độ, nhận thức của đồng bào đã được nâng lên; kiến thức khoa học kỹ thuật được cập nhập qua báo chí đã góp phần giúp người dân lao động, sản xuất đạt hiệu quả và thúc đẩy kinh tế phát triển; tình hình ninh trật tự được giữ vững, ổn định; đời sống nhân dân có những bước đổi mới.

Ông Tráng A Giả - Trưởng thôn 4, xã Nà Hẩu (Văn Yên) cho hay: “Nhờ có báo chí mà tôi đã nắm được nhiều thông tin trong tỉnh, trong nước. Cũng nhờ báo chí tôi đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Báo chí còn cung cấp các kiến thức khoa học hữu ích giúp tôi chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Vì thế, báo chí không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là kho kiến thức có giá trị lớn”.

Tuy nhiên, công tác thực hiện chính sách cấp một số báo, tạp chí trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn không ít khó khăn do địa hình phức tạp, hiểm trở, giao thông đi lại không thuận lợi; một số nơi báo chí thường đến chậm do điểm tiếp nhận ở cách trục đường chính và trung tâm huyện, xã tới hàng chục ki-lô-mét đường mòn nên không thể đưa báo đến nơi trong ngày; nhiều thôn, bản chưa có nhà văn hóa cộng đồng, việc lưu giữ các đầu báo, tạp chí rất khó khăn.

Để thực hiện tốt Quyết định số 2472/QĐ - TTg, Quyết định số 1977/QĐ - TTg của Chính phủ về việc cấp không thu tiền một số loại báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc chuyển phát báo, bảo đảm chính sách cấp báo được kịp thời, đúng đối tượng và góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải đã phát động nhiều phong trào thi đua hiệu quả.

Không khí lạnh tăng cường khiến các địa phương miền Bắc có nơi rét đậm. Tại miền Trung không khí lạnh gây mưa lớn, một số địa phương đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi các trường dự bị đại học, trường đại học có khoa dự bị đại học và Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc hướng dẫn phân bổ học sinh hoàn thành chương trình dự bị đại học năm học 2014 - 2015.

Ngày 3-12, Tổ chức hướng tới minh bạch (TT) tại Hà Nội - Cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức minh bạch quốc tế (TI) ra thông báo cho biết, TI vừa công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2014 (CPI 2014), xếp hạng 175 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và các chuyên gia trong nước về tham nhũng trong khu vực công ở mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục