“5 không, 3 sạch” mô hình cần nhân rộng

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/12/2014 | 1:40:49 PM

YBĐT - Mô hình "5 không, 3 sạch" với “5 không” là không đói nghèo, không sinh con thứ 3, không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; "3 sạch" là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Tổ phụ nữ may, thêu của xã La Pán Tẩn hoạt động tích cực và hiệu quả.
Tổ phụ nữ may, thêu của xã La Pán Tẩn hoạt động tích cực và hiệu quả.

Ngày thứ 7, trời mưa phùn lất phất nhưng những người phụ nữ Mông ở bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) vẫn có mặt đông đủ, nhiệt tình tham gia vệ sinh tuyến đường liên thôn, liên bản cùng với đàn ông dọn vệ sinh chất thải của đàn gia súc, đem đổ đúng nơi quy định. Trong khoảng 1 giờ đồng hồ, rác thải, lá cây rụng đã được bà con thu gom hết, tạo không gian sạch sẽ và thoáng đãng trên các tuyến đường.

Đồng chí Sùng Thị Xày - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải cho biết: “Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” là một trong những cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với xã để xây dựng mô hình điểm tại bản La Pán Tẩn, bản Trống Tông của xã La Pán Tẩn. Đây là xã được huyện chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới”.

Theo kế hoạch, mô hình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được thực hiện từ tháng 10/2013 đến tháng 6/2015, chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I từ tháng 10/2013 đến tháng 10/2014, giai đoạn II từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015. Sau khi kết thúc sẽ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và rút ra bài học kinh nghiệm, sau đó tiếp tục nhân rộng mô hình cho các bản khác trong xã học tập để làm theo. Mục tiêu phấn đấu đến khi kết thúc mô hình có 70% số hội viên phụ nữ các xã trong huyện được tuyên truyền, vận động thực hiện tiêu chí “5 không, 3 sạch”; 50% số hộ gia đình tại hai bản Trống Tông và La Pán Tẩn đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Đồng chí Thào Thị Dở - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã La Pán Tẩn phấn khởi cho biết: "Để hoàn thành tốt các tiêu chí đề ra, công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng. Hội tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật cho nhân dân, thành lập các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, tư vấn, hỗ trợ hội viên kiến thức phòng chống bạo lực gia đình; vận động hội viên di dời chuồng trại ra xa nhà, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, làm vườn rau sạch, đào hố để ủ phân và rác thải...

Từ khi có các mô hình câu lạc bộ, chị em vui vẻ tham gia, cởi mở, chia sẻ và tình trạng bạo lực gia đình cũng giảm dần. Nhiều gia đình bước đầu xây dựng được thói quen, ý thức vệ sinh môi trường trong cộng đồng".
Sau một năm triển khai, tất cả chị em trong bản đã đăng ký tham gia thực hiện mô hình và có hiểu biết thêm về pháp luật, tự giác chấp hành công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, sinh từ 1 đến 2 con để nuôi dạy con tốt. Chi hội Phụ nữ bản Trống Tông đã xây dựng kế hoạch và phân công lịch trực.

Theo đó, cứ thứ 6 và thứ 7 hàng tuần, chị em phụ nữ thay nhau quét dọn, vệ sinh rác, lá cây trên những tuyến đương nội bản, bảo đảm đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ. Chị Giàng Thị BLa - hội viên phụ nữ bản Trống Tông chia sẻ: "Từ khi xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” tại bản mình, chị em phụ nữ đã được cán bộ Hội Phụ nữ huyện, xã hướng dẫn cách dọn dẹp, vệ sinh nhà ở, khu vực xung quanh nhà, nhất là việc sắp xếp các vật dụng trong khu vực bếp nấu ăn... Tham gia vệ sinh môi trường là một hoạt động có ý nghĩa, không chỉ giúp cho bản làng xanh, sạch, đẹp mà còn chống lại các loại bệnh tật cũng như mối quan hệ của các chị em thân thiết, gần gũi nhau hơn".

Đến nay, chị em đã nhận thức tốt hơn về cuộc vận động, đã hiểu biết hơn về tác động của môi trường đến sức khỏe con người và thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm, biết cách sắp xếp đồ dùng, vật dụng trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp. Hiện nay, bản Trống Tông đã có trên 50% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, có nhà tắm và thùng chứa rác thải; 100% số hộ không thả rông gia súc; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giảm mạnh".

Mô hình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” là một mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư. Thực hiện tốt mô hình này không chỉ giúp cho chị em thêm kiến thức xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt mà còn có tác dụng tuyên truyền, vận động nam giới chung tay bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Quang Thiều  

Các tin khác

Theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật BHYT sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015, người bệnh điều trị nội trú trái tuyến sẽ được chi trả tối thiểu 40% BHYT.

Đồng bào Mông vùng cao tích cực mở đường giao thông phục vụ phát triển kinh tế. (Ảnh: Quyết Thắng)

YBĐT - Thực hiện chủ trương của tỉnh vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết Nguyên đán, sau hơn 2 năm thực hiện, cuộc vận động đã đạt được hiệu quả thiết thực, đồng bào phấn khởi, tự giác thực hiện. Để tiếp tục vận động đồng bào dân tộc Mông ăn chung một tết vào dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có trao đổi với đồng chí Hoàng Đức Quế - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy về vấn đề này.

YBĐT - Ngày 22/12, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Đức Quế - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trường đoàn, cùng lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Sở Nội vụ, huyện Văn Yên, Công an tỉnh đã đến thăm, tặng quà, chúc mừng đồng bào giáo dân và chức sắc công giáo xã An Thịnh, huyện Văn Yên nhân dịp Lễ Giáng sinh 2014. (ảnh)

YBĐT - HĐND huyện Văn Chấn (Yên Bái) khóa X, nhiệm kỳ 2011 - 2016 vừa tổ chức kỳ họp thứ 9. Đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của HĐND huyện diễn ra trong năm 2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục