Bám dân giữ vững an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2014 | 12:52:19 PM

YBĐT - Nghĩa Sơn là xã vùng cao của huyện Văn Chấn, với gần 400 hộ gồm 6 dân tộc chung sống, trình độ dân trí không đồng đều. Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), những năm qua, Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật; xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)", được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Công an xã Nghĩa Sơn tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Công an xã Nghĩa Sơn tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Hàng năm, Ban Công an xã đã đề ra kế hoạch hoạt động hàng tháng, phân công nhiệm vụ cho 6 công an viên phụ trách thôn, bản chủ động nắm chắc tình hình ANTT; đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản liên quan đến ANTT như: Nghị định số 73/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo đảm ANTT; Nghị định số 34/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông; Luật Cư trú; Chỉ thị số 40/CP về cấm tàng trữ và sử dụng pháo nổ...

Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức cảnh giác trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Ban Công an xã đã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật; xây dựng mô hình thôn, bản, hộ gia đình không có tệ nạn xã hội (TNXH).

Với phương châm "bám địa bàn, bám dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm bảo ANTT, góp phần bình yên cuộc sống của nhân dân", các tổ chức đoàn thể của xã đã có nhiều hoạt động tích cực. Hội Cựu chiến binh tuyên truyền gia đình và người thân không vi phạm pháp luật, tham gia công tác hòa giải ở cơ sở; Đoàn Thanh niên tổ chức sinh hoạt văn nghệ, thể thao, cảm hóa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; Hội Phụ nữ vận động chồng, con và người thân không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội (TNXH).

Đồng chí Lường Văn Si - Trưởng ban Công an xã cho biết: "Trước đây, Nghĩa Sơn thường xuyên xảy ra tình trạng đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, tội phạm về ma túy, trộm cắp, cờ bạc nhất là trong các đám cưới. Cách đây 10 năm, xã có 15 đối tượng nghiện ma túy, nay, giảm xuống còn 2 đối tượng và hiện, đang quản lý theo dõi, giúp đỡ 7 đối tượng tù tha đặc xá.

Do tăng cường tuần tra kiểm soát quản lý địa bàn nên 3 năm trở lại đây, số vụ việc liên quan đến ANTT đã giảm đi đáng kể. Năm 2014, chỉ xảy ra 3 vụ/3 đối tượng vi phạm pháp luật (giảm 3 vụ/6 đối tượng so với năm 2013). Các vụ việc xảy ra, chúng tôi đã nhanh chóng điều tra làm rõ, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật."

Là xã vùng cao nên tình hình ANTT của Nghĩa Sơn đối với các xã giáp ranh trước đây cũng có nhiều vấn đề phức tạp, tình trạng lấn chiếm đất rừng và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân còn xảy ra mâu thuẫn. Nhiều vụ việc đã chuyển lên cấp huyện và các ngành chức năng xem xét, giải quyết thỏa đáng cho người dân, góp phần giảm tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. Ngoài ra, hiện nay, Nghĩa Sơn có gần 200 thanh niên đi làm xa ở các tỉnh nhưng không báo cho chính quyền địa phương để nắm bắt về địa chỉ và ngành nghề lao động.

Nhiều trường hợp, khi trở về địa phương đã mắc các TNXH, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình và liên quan đến tình hình ANTT của địa phương. Xã đã triển khai nhiều mô hình bảo đảm ANTT như: "4 xây" (xây dựng hộ gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa; xây dựng tổ tự quản ANTT, tổ hòa giải ở cơ sở; giảm vụ việc về ANTT, giảm tệ nạn xã hội; xây dựng tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông); mô hình quản lý giáo dục trẻ em hư; mô hình giúp đỡ người lầm lỡ sống hòa nhập cộng đồng… đã thu được nhiều kết quả tích cực.

 Thái Hưng

Các tin khác

Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn tuyển sinh và chế độ tài chính thực hiện Quyết định số 599/QĐ-TTg về Đề án “Đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2020.

Tại miền Bắc, thời tiết ngày hôm nay (24/12) ít thay đổi so với ngày hôm qua với một đợt không khí lạnh nữa bổ sung xuống, sáng sớm sương mù nhẹ sẽ xuất hiện rải rác, đến trưa chiều trời hửng nắng hanh và nhiệt độ tăng lên mức 16 – 19 độ C ở khu vực đồng bằng và trung du, trời rét đậm.

Chưng cất tinh dầu quế tại Hợp tác xã 6/12 xã Đào Thịnh (Trấn Yên) do cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng làm Chủ nhiệm.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái hiện có 34 nghìn hội viên. Trong số đó, hầu hết các hội viên sau khi trở về với đời thường có đời sống kinh tế gia đình còn gặp khó khăn, nhiều người mang nặng thương tật trên cơ thể.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa ban hành danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế (danh mục).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục