Tiếp tục tỏa sáng trên trận tuyến chống đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2014 | 9:01:32 AM

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái hiện có 34 nghìn hội viên. Trong số đó, hầu hết các hội viên sau khi trở về với đời thường có đời sống kinh tế gia đình còn gặp khó khăn, nhiều người mang nặng thương tật trên cơ thể.

Chưng cất tinh dầu quế tại Hợp tác xã 6/12 xã Đào Thịnh (Trấn Yên) do cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng làm Chủ nhiệm.
Chưng cất tinh dầu quế tại Hợp tác xã 6/12 xã Đào Thịnh (Trấn Yên) do cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng làm Chủ nhiệm.

Tuy nhiên, là những người trực tiếp cống hiến tuổi thanh xuân và tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc nên tuyệt đại đa số các CCB đều giữ vững, phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", giàu ý chí vươn lên trước mọi khó khăn, thử thách. Đây chính là một lợi thế lớn trong công tác hội. Vì vậy, những năm qua, Ban chấp hành Hội CCB tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết về "Chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên cựu chiến binh tỉnh Yên Bái tham gia phát triển kinh tế ở địa phương".

 Trong đó tập trung làm tốt việc tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên nêu cao ý thức tự lực tự cường để phấn đấu vươn lên, không cam chịu đói nghèo. Các cấp hội đã tìm hiểu và nắm vững quy hoạch, dự án phát triển kinh tế các vùng miền và chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, động viên hội viên tích cực tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vật nuôi, cây trồng theo hướng hàng hóa; chủ động tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia về hỗ trợ việc làm, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới… Đồng thời chủ động, sáng tạo, đoàn kết, cùng tìm ra các giải pháp xóa đói giảm nghèo nhanh, vươn lên làm giàu bền vững, hợp pháp. Với những mục tiêu hoạt động như vậy, 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã xây dựng các phong trào thi đua thiết thực như "Cựu chiến binh gương mẫu phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm".

Phong trào này đã được triển khai sâu rộng ở cơ sở,  thu hút hội viên ở cả 277/277 cơ sở hội tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sức lan tỏa trong xã hội như việc huy động đạt hàng tỷ đồng trong các hội viên cho nhau vay không lấy lãi; giúp đỡ nhau hàng triệu cây, con giống để hội viên có hoàn cảnh khó khăn từng bước làm kinh tế, nâng cao đời sống.

Phong trào thi đua này còn trở thành động lực gắn kết cán bộ, hội viên với tổ chức hội. Hội đã đứng ra ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, vốn Quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120) và qua các ngân hàng, các tổ chức tín dụng khác cho hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm cho người lao động. Kết quả, năm 2009, Hội đứng ra ủy thác vay vốn được 135 tỷ 791 triệu đồng và đến nay đạt 350 tỷ 570 triệu đồng, giúp cho 16.657 hộ CCB được vay vốn, giải quyết việc làm cho 12.286 lao động.

Từ nguồn vốn đó, thông qua những cách nghĩ, cách làm chắc chắn, đúng hướng, sáng tạo và đoàn kết, giúp đỡ nên tỷ lệ hộ CCB nghèo đã giảm nhanh, từ 3.639 hộ (chiếm 14,8%) của năm 2009 xuống còn 2.109 hộ vào năm 2014 (chiếm 7,06%); số hộ CCB có mức sống khá và giàu là 13.113 hộ (chiếm 43,93%).

Toàn tỉnh hiện có 48 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 15 hợp tác xã, 27 tổ hợp tác, 454 gia trại... của CCB làm kinh tế giỏi. Nhiều gia đình đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp xã, trong đó có 1.519 hộ thu nhập từ 40 đến 60 triệu đồng/năm; làm kinh tế giỏi cấp huyện có 454 hộ với mức thu nhập từ 61 đến 80 triệu đồng/năm; làm kinh tế giỏi cấp tỉnh có 156 hộ với mức thu nhập từ 81 triệu đồng đến 100 triệu đồng trở lên/năm.

Điển hình trong số đó như CCB Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Doanh nghiệp Sản xuất Vật liệu xây dựng Văn Chấn, Nguyễn Văn Thắng - Chủ nhiệm Hợp tác xã 6/12, xã Đào Thịnh (Trấn Yên), Lâm Thị Kim Thoa - Chủ nhiệm Hợp tác xã Chè Suối Giàng (Văn Chấn), vợ chồng thương binh nặng Nguyễn Trọng Hùng và Đỗ Thị Nhâm ở phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), Trần Sơn - Chủ tịch Hội CCB huyện Lục Yên...

Bên cạnh những thành công trong phát triển kinh tế gia đình, các CCB tích cực tham gia nhiều phong trào khác như xóa nhà tạm cho đồng đội và chung sức xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng từ năm 2009 đến nay, toàn hội đã huy động được trên 19.000 ngày công giúp nhau xóa được 638 nhà tạm cho CCB là người có công; phát động cán bộ, hội viên ủng hộ từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng để xây 2 ngôi nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho CCB chống Pháp có hoàn cảnh khó khăn nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và quyết tâm hoàn thiện 110 ngôi nhà trước ngày 15/1/2015.

Phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu, hiến kế, hiến công, hiến đất xây dựng nông thôn mới" cũng đang phát huy hiệu quả thiết thực. Trong 3 năm qua, CCB đã đóng góp trên 50.000 ngày công lao động, trên 450 triệu đồng, hiến trên 16.000m2 đất; tham gia làm mới, tu sửa 28 lớp học, 11 nhà văn hóa cộng đồng và trở thành hạt nhân tiêu biểu của phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới". Như thế, mỗi CCB đang tiếp tục tỏa sáng trên trận tuyến chống đói nghèo và có sự ảnh hưởng tích cực tới cả cộng đồng.

Hoàng Nhâm 

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa ban hành danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế (danh mục).

Ngày 23-12, Bộ GD-ĐT đã khai mạc cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm học 2014-2015.

Đồng chí Lương Văn Tú - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Giám khảo Hội thi trao giải Nhì cho huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái.

YBĐT - Ngày 23/12/, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh Yên Bái năm 2014. Tham gia Hội thi có 9 đội với 56 hoà giải viên xuất sắc đến từ 9 huyện, thị xã thành phố trong tỉnh.

YBĐT - Ngày 23/12, Sở Nội vụ tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Dự Hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. (ảnh)

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục