Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2014 | 9:01:23 AM

YBĐT - Vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Văn Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Mua bán người" xảy ra ngày 20/11/2014 tại xã Nà Hẩu, đồng thời, khởi tố bị can Hầu Seo Sùng sinh năm 1972, Hầu Seo Páo sinh năm 1993 và Thào A Sì sinh năm 1974 trú tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai về tội "Mua bán người".

Trước đó, vào khoảng 19 giờ ngày 20/11/2014, người nhà của chị Sùng Thị Làng và chị Giàng Thị Mỷ trú tại thôn 4, xã Nà Hẩu phát hiện chị Làng và chị Mỷ rủ nhau bỏ đi. Do nghi ngờ Làng và Mỷ có người rủ đi nên hai gia đình đã tổ chức tìm kiếm. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, khi phát hiện Làng và Mỷ đang đứng nói chuyện cùng hai nam thanh niên lạ mặt, người nhà đuổi theo và bắt giữ Hầu Seo Páo và Thào A Sì tại xã Đại Sơn, rồi báo Công an xã Nà Hẩu đến lập biên bản.

Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT Công an huyện đã nhanh chóng tổ chức lực lượng, phối hợp với Công an xã điều tra vụ việc. Qua đấu tranh, Hầu Seo Páo và Thào A Sì khai nhận được Hầu Seo Sùng sinh năm 1972, trú tại thôn Giao Mải, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thuê xuống xã Nà Hẩu lừa đón Làng và Mỷ đưa lên chợ Bảo Thắng cho Sùng, Sùng hứa sẽ trả công cho Páo và Sì mỗi người 5 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT đã bắt được đối tượng Hầu Seo Sùng tại huyện Bảo Yên.

Trước những chứng cứ rõ ràng, Hầu Seo Sùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Khoảng tháng 8/2014, Hầu Seo Sùng sang Trung Quốc làm thuê và quen biết một người tên là Chùa không rõ địa chỉ. Chùa cho Sùng số điện thoại rồi bảo Sùng về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán cho Chùa với giá 30 triệu đồng/người. Đến đầu tháng 11/2014, Sùng làm quen được với chị Sùng Thị Làng sinh năm 1998 tại thôn 4, xã Nà Hẩu qua điện thoại.

Bằng lời lẽ  ngon ngọt, Sùng lừa chị Làng mình là người Trung Quốc, đang muốn tìm vợ, nếu lấy Sùng thì được sung sướng. Quá trình nói chuyện với nhau, chị Làng đã cho Sùng số điện thoại của chị Giàng Thị Mỷ sinh năm 1996 là bạn gái cùng thôn. Sau đó, Sùng đã gọi điện thoại làm quen, tán tỉnh và đặt vấn đề muốn lấy Mỷ làm vợ, Mỷ đồng ý. Tiếp đó, Sùng đã cho cháu mình là Hầu Seo Páo số điện thoại của chị Làng và bảo Páo tán tỉnh, lừa đưa chị Làng lên Lào Cai cho Sùng.

Ngày 19/11/2014, Páo đã điện thoại làm quen với chị Làng và ngỏ ý muốn lấy Làng làm vợ, Làng đã đồng ý. Ngày 20/11/2014, Hầu Seo Páo và Thào A Sì đi xuống xã Nà Hẩu để đón chị Làng và Mỷ đưa lên Lào Cai cho Sùng. Tuy nhiên, do tinh thần cảnh giác cao của người nhà chị Làng và chị Mỷ nên âm mưu lừa bán người của Hầu Seo Sùng cùng đồng bọn đã bị thất bại. Hiện, Công an huyện đã hoàn tất hồ sơ, chuyển vụ án đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

Vụ án trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tội phạm buôn bán người. Đại úy Nguyễn Doãn Hạnh - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Văn Yên cho biết: "Qua phân tích các vụ án "Mua bán người", thủ đoạn của loại tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi và nham hiểm. Đối tượng mà bọn mua bán người thường hướng tới là những phụ nữ người dân tộc thiểu số (DTTS), có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế. Ngoài các mánh khóe dụ dỗ, lừa đảo thông thường như: tìm người giúp việc, làm công nhàn nhã, mức lương cao hay đi du lịch... Những kẻ mua bán người còn sử dụng công nghệ thông tin, dùng điện thoại, tin nhắn để tán tỉnh, lừa những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin bằng viễn cảnh lấy chồng giàu sang, hưởng cuộc sống sung sướng, rồi sau đó đưa nạn nhân lên biên giới, lừa bán ra nước ngoài. Vì thiếu hiểu biết, tin vào cuộc sống sung sướng bên xứ người nên nhiều phụ nữ đã trở thành nạn nhân của bọn mua bán người".

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan công an và các ngành chức năng mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi người dân, nhất là người dân vùng cao, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) cần nêu cao tinh thần cảnh giác, có trách nhiệm phát hiện, tố giác đối tượng phạm tội với các cơ quan chức năng để tìm cách giải quyết sớm nhất. Các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân về phương thức, thủ đoạn, nguyên nhân, hậu quả, tác hại của tội phạm mua bán người, để những phụ nữ DTTS có đủ năng lực và kỹ năng tự bảo vệ mình, có như vậy, loại tội phạm này mới không còn " đất" để hoạt động.

Hồng Vân

Các tin khác
Nhà ga mới T2 Nội Bài.

Bắt đầu từ hôm nay (25/12), Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga mới T2 Nội Bài, với chuyến bay VN661 khởi hành lúc 10h45 từ Hà Nội đi Singapore. Từ ngày 31/12/2014, tất cả các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines đi, đến sân bay quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khai thác tại nhà ga mới T2.

YBĐT - Sáng ngày 24/12, Khối Giao ước thi đua các cơ quan văn hóa – xã hội đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 (ảnh).

Công an xã Nghĩa Sơn tuyên truyền pháp luật cho người dân.

YBĐT - Nghĩa Sơn là xã vùng cao của huyện Văn Chấn, với gần 400 hộ gồm 6 dân tộc chung sống, trình độ dân trí không đồng đều. Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), những năm qua, Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật; xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)", được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn tuyển sinh và chế độ tài chính thực hiện Quyết định số 599/QĐ-TTg về Đề án “Đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục