Học chủ quyền lãnh thổ từ trong nhà trường: Yên Bái hào hứng đón chờ
- Cập nhật: Thứ năm, 15/1/2015 | 10:55:24 AM
YBĐT - Trong Chỉ thị về tổ chức phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia", Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xây dựng và đưa vào chương trình giảng dạy nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học.
![]() |
Thanh, thiếu niên Yên Bái ký tên vào lá cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu quê hương, biển đảo.
(Ảnh: Hoài Văn)
|
Mặc dù vừa mới được ban hành, nhưng nội dung này đã nhận được những phản ứng rất tích cực từ các giáo viên, những người làm công tác đào tạo và đặc biệt, sinh viên, học sinh ở Yên Bái đang rất hào hứng đón chờ.
Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không phải là một môn học mới mà đó là nội dung trong kiến thức môn Lịch sử. Mặc dù, nội dung quan trọng mang tính thời sự hiện nay là sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cùng chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông, tuy sách giáo khoa chưa đề cập đến nhưng trong chương trình giảng dạy, như các trường trên địa bàn tỉnh, các thầy cô Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đã lồng ghép trong các môn học Lịch sử, Địa lý nhiều năm nay. Đặc biệt là trong thời gian Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam.
Cô Nguyễn Thị Hương - Tổ trưởng tổ Sử - Địa, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: “Trong chương trình sách giáo khoa Địa lý đã có những kiến thức về biển đảo nhưng chủ yếu là vấn đề tài nguyên, chưa có những kiến thức, thông tin về Luật Biển, Luật Hàng hải... Thời gian qua, chúng tôi chủ động khai thác thông tin trong các tài liệu, trên các phương tiện thông tin đại chúng lồng ghép vào trong các tiết học, phần nào đã giúp các em hiểu được vấn đề chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.
Trước thềm năm học mới 2014 - 2015, cô giáo Nguyễn Thị Hương cùng cán bộ cốt cán của ngành đã được tập huấn tuyên truyền về biển Đông, biển đảo cho giáo viên dạy môn Lịch sử, Địa lý tại tỉnh Quảng Ninh, chương trình phối hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Giáo dục - Đào tạo. Sau chương trình này, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã triển khai nội dung cho tất cả giáo viên môn Lịch sử, Địa lý khối THCS và PTTH trong tỉnh. Vì vậy, khi được biết Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị về tổ chức phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia", trong đó, đưa vào chương trình giảng dạy nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học, những giáo viên cho rằng, đây là việc làm hết sức cần thiết, sẽ cho giáo viên sự thống nhất trong giảng dạy chứ không phải do tự bản thân mỗi giáo viên nhận thức và truyền đạt cho học sinh.
Cô Mai Thị Hồng Vân - giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh chia sẻ: “Ở trường nội trú các em ít được cập nhật thông tin, nên chủ trương đưa giáo dục chủ quyền lãnh thổ vào chương trình học giúp các em sẽ có nhiều thông tin một cách chính thống, giúp các em có nhiều cơ hội tìm hiểu, qua đó giáo viên thuận lợi hơn giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho các em. Có thể nói rằng, đưa giáo dục chủ quyền lãnh thổ vào chương trình học chính khóa, giáo viên dễ dàng truyền đạt và học sinh học tập tích cực hơn”.
Các em nhỏ Trường tiểu học và THCS Nà Hẩu (Văn Yên) ôn bài dưới chân cột cờ mang hình cột mốc Trường Sa.
Khi được biết về Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, em Hoàng Thị Thanh Hương - dân tộc Tày ở huyện Lục Yên, học sinh lớp 12B phấn khởi chia sẻ: “Em rất hào hứng chờ đón. Em tin chắc rằng nhiều bạn cũng như em. Dù em và các bạn trong thời gian qua cũng được thầy cô lồng ghép vào trong các môn học, nhưng nếu nội dung đưa vào mà không phải lồng ghép nữa chúng em sẽ hiểu sâu sắc hơn về toàn vẹn lãnh thổ, về vị trí, vai trò vấn đề biển đảo, về lịch sử chứng minh sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chúng em sẽ càng nâng cao ý thức về toàn vẹn lãnh thổ, về chủ quyền biển đảo”.
Em Lê Đức Huy - học sinh lớp 12 B đồng quan điểm: “Em cũng rất hào hứng chờ đón nội dung này. Được tiếp thu những vấn đề thời sự như vậy chúng em sẽ nhận thức sâu sắc hơn ý thức, trách nhiệm của mình trong góp phần bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và phát triển quê hương đất nước. Nếu đưa vào học chính khóa, em thấy rất bổ ích và cần thiết”.
Tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái - nơi đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non và tiểu học cho tỉnh, trước thông tin sẽ đưa vào chương trình giảng dạy nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới cho học sinh, sinh viên các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, những thầy cô giáo tương lai cũng rất hào hứng.
Em Nguyễn Thị Cầm Thi - lớp Giáo dục Tiểu học 12A chia sẻ: “Chúng em đang học năm cuối nên không biết có kịp được học nội dung này không, nhưng đây thực sự là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và hết sức ý nghĩa. Bởi, nhiều bạn chỉ nghe biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam nhưng chưa thực sự hiểu những căn cứ lịch sử, địa lý. Nếu đưa vào chương trình học thì tất cả sinh viên sẽ hiểu chủ quyền là gì và tại sao Trường Sa, Hoàng Sa là của chúng ta. Sẽ bồi đắp thêm, nâng lên tình yêu biển đảo cho học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ chúng em”.
Từng tham gia nhiều cuộc thi tìm hiểu, hùng biện, các cuộc giao lưu tuyên truyền về biển đảo trong thời gian qua, trước thông tin mới này, em Nguyễn Thùy Linh - lớp Giáo dục Tiểu học 12B chia sẻ: “Trong thời gian qua, chúng em đã được thầy, cô lồng ghép vấn đề biển đảo trong các môn học như Giáo dục môi trường, Pháp luật, Quản lý nhà nước. Tới đây, khi nội dung bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới chính thức được đưa vào chương trình học quả là đáng quý đối với sinh viên chúng em. Nếu được như vậy những thông tin chúng em nhận được là thống nhất, từ đó chúng em cũng có những kiến thức sâu sắc để tuyên truyền, giáo dục cho học sinh của chúng em sau này”.
Đưa chương trình giảng dạy chủ quyền biển đảo vào sách giáo khoa là cần thiết và cấp thiết. Có nhiều ý kiến cho rằng, Thủ tướng chỉ đạo, nhưng các ngành thực hiện xây dựng chương trình đạt chất lượng như mong muốn hay không là vấn đề. Tuy vậy, các thầy cô giáo ở Yên Bái đang rất chờ mong một chương trình học chất lượng, thống nhất. Cùng với đó, các em học sinh, sinh viên cũng đang rất hào hứng chờ đón chương trình học thời sự hấp dẫn này.
Thanh Ba
Các tin khác
![Các y, bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc trẻ sinh non.](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/1_2015/120225_ngay-cang.jpg)
YBĐT - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái được đầu tư, nâng cấp các phòng chức năng, trang thiết bị khám chữa bệnh (KCB) hiện đại. Đặc biệt, Phòng khám đa khoa đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần làm tốt công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực.
![Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên trao đổi với đội ngũ làm công tác khoa học và công nghệ và lãnh đạo các huyện của tỉnh.](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/1_2015/120224_tin-khoa-hoc.jpg)
YBĐT - Chiều 14/1, Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
![Tặng quà Tết cho người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TP Hồ Chí Minh.](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/1_2015/120218_15-1 bo lao dong.jpg)
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện công tác trợ giúp xã hội, góp phần ổn định đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
![](https://ims.baoyenbai.com.vn/Resize_Image.aspx?ImgWd=375&IptFl=/NewsImg/1_2015/120214_15-1 tram y te.jpg)
Cả nước hiện có khoảng 10.000 trạm y tế cấp xã, nhưng có tới 50% số trạm cần được sửa chữa và nâng cấp.