Vì dân phục vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/3/2015 | 3:02:51 PM

YBĐT - Với nhiệm vụ chính là giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, những năm qua, Công an xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và chỉ thị, nghị quyết, văn bản liên quan đến ANTT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu và xã Bản Công tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu và xã Bản Công tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Bản Công là xã vùng cao với trên 400 hộ, chiếm 98% dân số là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí không đồng đều, sự hiểu biết pháp luật của nhân dân còn hạn chế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác bảo đảm ANTT, hàng năm, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, các ngành thành viên gồm: Công an, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân..., phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, kết hợp với lực lượng Công an xã trong việc tổ chức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước và các văn bản liên quan đến ANTT tới tất cả 5 thôn, bản cho người dân từ 15 tuổi trở lên tham gia học tập; tổ chức cho 97% hộ dân tham gia ký cam kết bảo đảm ANTT, không vi phạm pháp luật, không di cư tự do, không truyền đạo trái phép, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống mua bán người.

Trưởng ban Công an xã Giàng A Xà cho biết: "Để giữ vững ANTT, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình tại các thôn bản và tận hộ dân. Về tư tưởng, nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, không xảy ra truyền đạo trái phép, di cư tự do. Tuy nhiên, xã vẫn còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu như: làm ma chay còn phải nổ súng, tảo hôn. Năm 2014, xã chỉ xảy ra 3 vụ/5 đối tượng liên quan đến ANTT, được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở; trong 3 tháng đầu năm, xảy ra 2 vụ mâu thuẫn nhỏ được giải quyết kịp thời".

Để giữ vững ANTT cơ sở, những năm gần đây, Ban Công an xã còn thường xuyên phối hợp với công an các xã trong huyện và đặc biệt là xã Háng Chú và Xím Vàng, huyện Bắc Yên và Chiềng Công, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, trong công tác thông báo tội phạm, giải quyết những vấn đề liên quan đến việc trồng trọt, chăn thả gia súc tại địa bàn giáp ranh; duy trì hoạt động của 5 tổ tuần tra an ninh với 25 người tham gia; 5 tổ hòa giải với 22 người; 5 điểm trình báo tạm trú tạm vắng ở thôn, bản.

Để đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tới cơ sở, Ban Công an xã còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể hàng năm tổ chức trên 30 cuộc họp từ xã đến thôn, bản cho 97% hộ dân triển khai các nội dung ký kết liên tịch về lĩnh vực ANTT gắn với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Các thôn, bản còn thực hiện cuộc vận động "3 bỏ" (bỏ trồng, mua bán, tàng trữ vận chuyển trái phép chất ma túy) và tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không sử dụng trái phép vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; giáo dục, giúp đỡ 1 đối tượng nghiện ma túy và 5 đối tượng tù tha, đặc xá sống hòa nhập với cộng đồng, không tái phạm. Sự tham gia tích cực của các đoàn thể còn tạo ra nhiều quy ước, hương uớc của thôn, bản trong việc giữ vững mối đoàn kết dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn.

 Để giữ vững ANTT, thời gian tới, Ban Công an xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tới nhân dân; quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu; chủ động nắm tình hình và giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với tinh thần "vì nhân dân phục vụ", Ban Công an xã phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có 38 cụm thi, thí sinh cần đăng ký sao đi lại thuận tiện.

Sáng 16/3, Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố danh sách 38 cụm thi quốc gia.

Nhân viên bán hàng Công ty Xăng dầu Yên Bái tận tình phục vụ khách hàng.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Kinh doanh hàng hóa đặc biệt, người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc và độc hại, những năm qua,công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Xăng dầu Yên Bái luôn chủ động tham mưu cho Ban giám đốc làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả cho người lao động.

Lực lượng công an huyện Văn Yên bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại lễ hội.

YBĐT - Hàng năm, cứ vào ngày Mão tháng Giêng đầu năm, lễ hội Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên lại được tổ chức long trọng. Với lượng du khách đông, vì vậy công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) luôn được đặt lên hàng đầu, tạo mọi điều kiện tốt nhất để du khách yên tâm khi đến tham dự.

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ tham dự Hội nghị toàn cầu lần thứ ba về giảm thiểu rủi ro thiên tai tại Sen dai, Nhật Bản từ ngày 14-18/3/2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục