Tôn vinh người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2015 | 12:47:55 PM

YBĐT - Thực tế cho thấy lễ chúc thọ, mừng thọ đã phát huy truyền thống "Kính lão trọng thọ" của dân tộc, thúc đẩy người cao tuổi (NCT) thi đua rèn luyện, sống vui - khỏe - có ích; đoàn kết, cổ vũ NCT và các thế hệ nỗ lực cống hiến trí tuệ, kinh nghiệm, sức lực xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu mạnh.

Các cháu thiếu nhi phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) chúc thọ các cụ cao niên.
Các cháu thiếu nhi phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) chúc thọ các cụ cao niên.

Phó trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Trấn Yên Nguyễn Thế Hoạt cho biết: “Ngay từ đầu năm 2015, đã có trên 70% số xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức mừng thọ trước Tết Nguyên đán. Toàn huyện có 1.115 cụ được mừng thọ, 8 cụ cao niên tròn 100 tuổi được nhận quà của Chủ tịch nước, 16 cụ từ 101 tuổi trở lên được nhận quà của Huyện ủy, UBND huyện. Năm nay, lễ mừng thọ được tổ chức vui hơn, trọng thể hơn vì được hội NCT xã, thị trấn gắn với kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015) và kỷ niệm Hội NCT Việt Nam tròn 20 năm thành lập. Tại nhiều xã, việc mừng thọ gắn liền với tuyên dương người cao tuổi đạt danh hiệu “Tuổi cao, gương sáng" nhằm động viên các cụ tích cực cùng con cháu đóng góp xây dựng quê hương”.

Phường Nam Cường (thành phố Yên Bái) năm nay có 80 cụ được chúc thọ, mừng thọ. Từ trước tết Nguyên đán, UBND phường phối hợp với Hội NCT và các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NCT nghèo, các cụ cao niên. Đến ngày 5/3 (tức ngày 15/1 Âm lịch), theo truyền thống của phường, UBND phường phối hợp với Hội NCT phường chính thức tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho tất cả các cụ từ tuổi 80 trở lên tại đền Mẫu. Từ sáng sớm, con cháu của các gia đình, dòng họ đã tề tựu đông đủ, trang phục chỉnh tề cùng ông bà, cha mẹ đến đền dự lễ mừng thọ.

Sau lễ dâng hương, thả chim cầu an, các cụ được các đồng chí lãnh đạo thành phố và phường tặng hoa và quà, trao giấy chứng nhận mừng thọ. Đây là dịp để người dân trong phường được gặp gỡ, thăm hỏi sức khỏe cũng như công việc, học tập, tình hình lao động sản xuất... Năm nay, người dân Nam Cường tự hào vì phường có cụ Hoàng Thị Ngọc ở tuổi 101 vẫn khỏe mạnh, minh mẫn đến dự lễ mừng thọ, chúc thọ. Noi gương cần cù lao động của cụ, các con, cháu, chắt đều nỗ lực học tập, lao động, thành đạt, tiến bộ, ngoan ngoãn, sống có ích cho gia đình, làng, xã... Cụ đã trở thành tấm gương “Tuổi cao, gương sáng” cho dòng họ, gia đình và người dân địa phương noi theo.

Chủ tịch Hội NCT xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) - ông Nguyễn Văn Đích tự hào cho biết: “Người cao tuổi của xã luôn là lực lượng gương mẫu đi đầu, tích cực vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như quy định của thành phố và của xã. Hiện nay, toàn xã thu hút 92% số NCT vào tổ chức hội. Lực lượng NCT luôn phát huy vai trò gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” và tích cực tham gia hiến đất, đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới”.

Năm nay, ngày 28/2 (tức ngày 10/1 Am lịch), UBND xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội NCT xã và các đoàn thể tổ chức mừng thọ gắn với kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và tuyên dương các điển hình "Tuổi cao, gương sáng" của địa phương. Ngày hội mừng thọ, chúc thọ được tổ chức theo hướng dẫn chung của thành phố, vừa trang trọng, tình cảm vừa tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa nên NCT và con cháu rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó trưởng ban Đại diện Hội NCT thành phố Yên Bái cho biết: “Năm nay là năm thứ 5 thực hiện Luật NCT, công tác mừng thọ, chúc thọ tại cơ sở đã đi vào nền nếp, trở thành ngày hội vào dịp đầu năm của các dòng họ, gia đình và của cả cộng đồng. Theo hướng dẫn chung của thành phố, tùy điều kiện và phong tục của địa phương, công tác mừng thọ, chúc thọ có thể tổ chức ngay từ những ngày đầu năm 2015 sao cho vừa trang trọng, đầm ấm vừa phù hợp với truyền thống văn hóa của địa phương, bảo đảm quyền lợi cho NCT”.

Trên địa bàn toàn tỉnh, lễ mừng thọ, chúc thọ đã thực sự trở thành ngày hội cộng đồng với nhiều hình thức phong phú như tôn vinh, biểu dương NCT gương mẫu, làm kinh tế giỏi, tích cực cống hiến cho cộng đồng; động viên con cháu chăm sóc NCT; khuyến khích NCT nỗ lực phấn đấu, rèn luyện; tôn vinh các dòng họ có nhiều con cháu vinh hiển, ông bà, cha mẹ gương mẫu... Đặc biệt, 5 năm qua, công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT ngày càng được cộng đồng xã hội quan tâm thiết thực hơn.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, chính thức cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và sẽ có hiệu lực từ 15/3/2015. Chỉ có 3 bệnh viện được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Đó là BV Phụ sản TƯ, BV TƯ Huế và BV Phụ sản Từ Dũ TPHCM.

Những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ sẽ được ưu đãi vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ. Theo đó, doanh nghiệp sử dụng lao động nữ sẽ được hưởng nhiều hỗ trợ về vay vốn, ưu đãi thuế.

Thông tin về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết, 17 người bị thương, được ông Bùi Hữu Lợi - Bí thư Huyện ủy Bát Xát (tỉnh Lào Cai) xác nhận hồi 22 giờ 40 phút đêm 17/3.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thực hành phương án chữa cháy tại Công ty TNHH Gas Cường Thắng.

YBĐT - Những năm qua, cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở nhiều địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức, làm cho tình hình cháy, nổ vẫn có những diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục