Nghĩa Lợi tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2015 | 4:54:10 PM

YBĐT - Là xã nghèo 135 của thị xã Nghĩa Lộ, năm 2014, Nghĩa Lợi có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 55,5%. Xác định công tác xóa đói giảm nghèo đặt lên hàng đầu, Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể tập trung vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với các giải pháp: tranh thủ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện đầy đủ và đồng bộ các chính sách giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, bảo đảm các chính sách an sinh xã hội...

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra, đánh giá hiệu quả sản xuất cây ngô vụ đông.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra, đánh giá hiệu quả sản xuất cây ngô vụ đông.

Kết quả, hết năm 2014, Nghĩa Lợi đã giảm được 122 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn gần 38%. Gia đình anh Lò Đình Chiến ở bản Chao Hạ được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ hộ nghèo và chương trình phát triển kinh tế nên xuân Ất Mùi năm 2015 đã thoát nghèo. Anh Chiến nói: “Ơn Đảng, ơn Nhà nước lắm! Gia đình mình sẽ cố gắng thâm canh tăng vụ, đưa cây, con giống giá trị, năng suất cao vào gieo trồng và phát triển đàn gia súc, gia cầm, làm thêm ngành nghề phụ để thoát nghèo bền vững, vươn lên khá giàu”.

Tổ dân phố 17, phường Trung Tâm là tổ dân phố văn hóa tiêu biểu của phường và của thị xã. Năm 2014, Chi bộ 17 đã tập trung lãnh đạo tổ dân phố và các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi bộ đã lãnh đạo tổ dân phố mỗi năm bổ sung, điều chỉnh hương ước, quy ước tổ dân phố phù hợp với đặc điểm tình hình và lãnh đạo các đoàn thể vận động hội viên phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tổ dân phố 17 có 60% số hộ khá giàu, không còn hộ nghèo và cận nghèo; 100% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và không có tệ nạn xã hội.

Ông Trần Huấn - Bí thư Chi bộ 17 chia sẻ: “Tết Ất Mùi năm nay cũng giống các tết trước, tổ dân phố đã tổ chức đi thăm hỏi các hộ gia đình chính sách, gia đình có người già yếu; đi chúc tết từng hộ; tuyên truyền các hộ chấp hành nghiêm túc quy ước, hương ước của tổ như: không đốt pháo, không gây mất trật tự công cộng... và tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt”.

Thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc hơn 10 năm nay không có tệ nạn ma túy. Các hộ dân chủ yếu làm nông nghiệp, một số thanh niên đi làm ăn xa hoặc làm thêm các ngành nghề phụ. Để giữ vững thôn bản không có tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, Chi bộ thôn đã lãnh đạo thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ký cam kết giữa thôn bản với gia đình cam kết không có người nghiện, mắc tệ nạn ma túy; đưa tiêu chí không có người nghiện, người mắc tệ nạn ma túy thành 1 tiêu chí xét gia đình văn hóa; lãnh đạo các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Công an xã nắm tình hình thanh niên đi làm ăn xa, số khẩu của các gia đình, các đối tượng đến và đi.

Ông Đinh Công Ích ở thôn Ả Hạ cho hay: “An ninh chính trị, trật tự an toàn trong thôn được giữ vững, người dân yên tâm tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Không phải lo nay mất cái này, mai mất cái kia, ai cũng phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động do thôn và xã phát động”.

Năm 2014, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt, nhất là ý thức trách nhiệm, sự tận tâm với công việc, sâu sát cơ sở, hướng dẫn, giúp đỡ và có trách nhiệm với nhân dân. Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, năm 2014, Ban Thường vụ Thị ủy đã hoàn thành 12/12 việc; các chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện xong 95% số việc. Tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Đảng bộ thị xã đã tổ chức thành công hội thi bí thư chi bộ giỏi các cấp, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, góp phần quan trọng hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm đề ra.

Bà Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: “Năm 2015, Đảng bộ thị xã đã đề ra 33 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng. Trong đó tập trung vào các chỉ tiêu nâng cao đời sống cho nhân dân như: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16%, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 82%; số tổ dân phố, thôn bản văn hóa đạt 70%... Đặc biệt là phát động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020”.

Thu Hằng

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông liên thôn, bản.

YBĐT - Sau 3 năm triển khai Dự án 600 trí thức trẻ tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã nghèo đã tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, tăng cường nguồn nhân lực có trình độ cho các xã đặc biệt khó khăn. Tại Yên Bái được sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện và sự ủng hộ của người dân, các đội viên sau khi nhận nhiệm vụ đã yên tâm công tác.

Lãnh đạo huyện Lục Yên luôn quan tâm thăm hỏi các gia đình người cao tuổi vùng sâu, vùng xa của huyện.

YBĐT - Tham gia tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) từ tháng 5/1995, khi đó, ông Đỗ Đình Tích ở xã Trung Tâm (Lục Yên) mới 50 tuổi nhưng bằng nhiều việc làm gương mẫu, tích cực ở cơ sở, ông đã được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Hội và làm chi hội trưởng của Chi hội 3 gồm 4 thôn trong xã.

YBĐT – Vừa qua, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2015 với các xã giáp ranh.

YBĐT - Ngày 1/4, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức khai trương Trang thông tin điện tử của ngành tại địa chỉ: http://www.congdoanyenbai.org.vn

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục