Điểm sáng giữ vững an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2015 | 3:25:13 PM

YBĐT - Những năm trước đây, trên địa bàn xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) là điểm nóng, mất an ninh trật tự (ANTT) với các vụ việc như: trộm cắp, cờ bạc, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, gây rối trật tự công cộng... Để lập lại trật tự, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu với Công an huyện, chính quyền địa phương lên kế hoạch đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ANTT, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an xã Thịnh Hưng kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm.
Công an xã Thịnh Hưng kiểm tra hòm thư tố giác tội phạm.

Trước đây trên khu vực đèo Tam Ranh thuộc tuyến quốc lộ 70, nơi giáp ranh với địa bàn tỉnh Phú Thọ, người tham gia giao thông qua đoạn đường này thường xuyên bắt gặp cảnh "vật vờ" của các đối tượng nghiện ma túy. Cùng với đó, một số nhóm đối tượng khác còn có hành vi câu nhử tiền bằng cách cắt giấy, bó giống như cục tiền thật, bên ngoài kẹp đồng tiền mệnh giá 5.000 đồng hay 10.000 đồng và buộc một đầu bằng sợi dây chỉ nhỏ, vứt ra đường. Nếu thấy người tham gia giao thông dừng xe nhặt thì chúng kéo dây và yêu cầu chia số tiền. Nhóm đối tượng này sau một thời gian ngắn hoạt động đã bị Công an huyện và Công an xã mai phục, bắt giữ và đưa ra truy tố trước pháp luật.

Vào thời điểm đó, nhiều thanh niên của xã do ăn chơi, đua đòi, lười lao động nên thường xuyên bỏ nhà xuống các xã: Đại Phạm, huyện Hạ Hòa và xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) để chơi cờ bạc. Khi trắng tay trở về, nhiều thanh niên đã lao vào con đường nghiện ma túy, sinh ra trộm cắp…

Trưởng ban Công an xã Kiều Xuân Tới cho biết: "Để giữ vững ANTT địa bàn, Ban Công an xã đã đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tới 10 thôn và tổ chức cho 98% hộ dân và 100% các nhà trường ký cam kết giữ gìn ANTT và tuyên truyền gia đình, chồng, con và người thân không vi phạm pháp luật. Tình hình ANTT của xã 3 năm trở lại đây cơ bản ổn định. Số vụ việc vi phạm pháp luật giảm từ 20 vụ (năm 2011) xuống 9 vụ/30 đối tượng (năm 2014) và 3 tháng đầu năm, chỉ xảy ra 1 vụ tranh chấp đất đai và 1 vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Hiện nay, Công an xã đang quản lý hồ sơ 4 đối tượng nghiện ma túy và 21 đối tượng tù tha đặc xá. Với nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng, tình hình ANTT của các thôn hiện nay cơ bản giữ vững. Xã có 7/10 thôn không có đối tượng nghiện ma túy và phấn đấu giảm thêm 2 thôn vào cuối năm nay".

Để giữ vững ANTT địa bàn, các tổ chức đoàn thể có vai trò rất lớn trong tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới hội viên và nhân dân. Hội Phụ nữ xã đã thành lập câu lạc bộ (CLB) phụ nữ với kiến thức pháp luật và CLB phụ nữ không có chồng, con và người thân mắc tệ nạn xã hội với 35 hội viên tham gia. Đoàn Thanh niên xây dựng CLB thanh niên phòng, chống tội phạm với 45 hội viên tham gia. Các CLB này hàng tháng, quý đều tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền, vận động gia đình và người thân không vi phạm pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, giúp đỡ người lầm lỗi sống hòa nhập cộng đồng, trở thành những người công dân tốt. Ban Công an xã và các tổ chức thành viên còn củng cố, duy trì hoạt động của 10 tổ tuần tra an ninh 32 thành viên; 10 tổ hòa giải 35 thành viên; 1 tổ an ninh xung kích 15 thành viên và đặt 10 hòm thư tố giác tội phạm tại các thôn, nhằm kịp thời nắm bắt thông tin phản ánh của người dân trên lĩnh vực ANTT; tăng cường tuần tra, kiểm soát các địa bàn phức tạp, gọi hỏi, răn đe đối tượng tù tha, nghiện ma túy… Nhờ đó, nhiều năm qua, địa bàn không xảy ra án nghiêm trọng.

Ghi nhận những nỗ lực đó, từ năm 2011 đến nay, Ban Công an xã liên tục được Công an tỉnh, UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Thái Hưng

Các tin khác

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh, phụ huynh và xã hội về những thông tin thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015, cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) hệ chính quy năm 2015 do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam chính thức phát hành từ ngày 6-4 trên phạm vi toàn quốc.

Mặc dù công tác ATVSLĐ-PCCN đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn tình trạng người lao động chưa chấp hành nội quy lao động nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

YBĐT - Năm 2014, công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) đã có chuyển biến tích cực. Trong nỗ lực chung của các cấp, ngành có sự đóng góp của các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và kết quả triển khai của các cấp công đoàn với công tác này.

Công an xã Lao Chải tuyên truyền pháp luật cho người dân.

YBĐT - Năm 2014, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) chỉ xảy ra 13 vụ/18 đối tượng (giảm 2 vụ/13 đối tượng so với năm 2013) và 3 tháng đầu năm, chỉ xảy ra 4 vụ/6 đối tượng. Các vụ việc vi phạm đều được lực lượng công an nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm".

Các y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên nội soi tiêu hóa cho bệnh nhân.

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm (TT) Y tế huyện Văn Yên không ngừng học tập, nâng cao tay nghề, trau dồi y đức, trách nhiệm với người bệnh. Qua đó, TT đã tạo được bước tiến vượt bậc trong chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục