“Lợi ích kép” cho phụ nữ và trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2015 | 3:20:53 PM

YBĐT - Bình đẳng giới (BĐG) sẽ tạo ra “lợi ích kép” cho cả phụ nữ và trẻ em - tương lai của một dân tộc - nó giữ vai trò then chốt đối với sức khỏe và sự phát triển của gia đình, cộng đồng và quốc gia.

Bình đẳng giới cần phải được quan tâm thực sự từ nhiều phía thì phụ nữ mới có cơ hội phát triển.
Bình đẳng giới cần phải được quan tâm thực sự từ nhiều phía thì phụ nữ mới có cơ hội phát triển.

Việc loại bỏ sự phân biệt đối xử về giới và nâng cao vị thế của phụ nữ sẽ tạo ra  sự tác động sâu sắc, tích cực đến sự sống còn, sự phát triển của trẻ em và của nhân loại. Sự tham gia của phụ nữ vào những quyết định quan trọng sẽ cải thiện cuộc sống của chính họ và tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến sự tồn tại và phát triển của trẻ em.

Có thể khẳng định rằng, vấn đề BĐG và sự phát triển của trẻ em gắn kết mật thiết với nhau. Khi vị thế của người phụ nữ được nâng lên để có một cuộc sống đầy đủ và hữu ích, trẻ em và gia đình họ sẽ trở nên thịnh vượng. Theo các chuyên gia nghiên cứu về BĐG, sự tham gia của phụ nữ vào những quyết định quan trọng sẽ cải thiện cuộc sống của chính họ và tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến sự tồn tại và phát triển của trẻ em.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới công tác BĐG, thúc đẩy sự phát triển, nâng cao vị thế của người phụ nữ. Nhiều chính sách quan tâm tới phụ nữ được ra đời, luật pháp cũng dần hoàn thiện với những Luật BĐG, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân - Gia đình...Tuy nhiên, sự bất BĐG ở nước ta vẫn tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, ở từng thời gian và không gian khác nhau. Cuộc sống của nhiều trẻ em gái và phụ nữ vẫn  bị phân biệt đối xử, bị tước quyền và nghèo khổ, bị ảnh hưởng nặng nề bởi HIV/AIDS, bị trả lương thấp hơn nam giới, bị nạn bạo hành về thể xác và tình dục...

Một số vùng khó khăn, gia đình đông con, trẻ em gái ít có cơ hội được đi học hơn; trình độ học vấn của phụ nữ có chênh lệch hơn so với nam giới. Phổ biến nhất hiện nay là tư tưởng trọng nam khinh nữ, yêu cầu phụ nữ phải đặt gia đình lên trên hết, nhiều khi phải chịu thiệt thòi về sức khỏe, nguyện vọng và cả khát vọng cá nhân. Nhiều phụ nữ vẫn phải nghe theo "quyền lực" của nam giới về các vấn đề trong gia đình và cuộc sống, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế còn khó khăn.

Kết quả là người phụ nữ có thể không biết đến hoặc không thể thực hiện quyền của họ đã được pháp luật công nhận. Dẫn đến những trẻ em gái được sinh ra sẽ mặc nhiên bị đối xử như mẹ của chúng, tư tưởng cam chịu được hình thành từ khi biết nhận thức. Còn các trẻ em trai không cần biết nguyên do như thế nào khi mẹ chúng bị đối xử thiếu bình đẳng như vậy và chúng tự cho mình được quyền đối xử với nữ giới như cha chúng làm...

Tư tưởng trọng nam khinh nữ cứ như vậy tồn tại lâu đời, ăn sâu vào ý thức của mỗi người. Khi vai trò của phụ nữ không được phát huy thì gia đình và xã hội đang lãng phí tài nguyên chất xám của người phụ nữ trong phát triển chung của mỗi quốc gia.

Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu về BĐG, phụ nữ cần có khả năng tự đưa ra những lựa chọn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả vấn đề sinh sản. Họ cần phải có kiến thức, quyền và phương tiện để quyết định việc sinh bao nhiêu con và sinh vào lúc nào. Quyền của phụ nữ và trẻ em gái cần phải được bảo vệ, đó là quyền được học hành, có công ăn việc làm và không bị hành hạ, lạm dụng và phân biệt đối xử. Nếu không phụ nữ sẽ trở thành nạn nhân và khi tiềm năng của họ không được phát huy đầy đủ, sự phát triển của toàn thể cộng đồng và quốc gia cũng sẽ bị ảnh hưởng. Sự ảnh hưởng trực tiếp và rõ nhất đó là, con cái họ không được hưởng sự tiến bộ, văn minh, thịnh vượng. Để thực hiện được điều đó không chỉ có người phụ nữ làm được mà cần sự hiểu biết của nam giới, sự chung tay của toàn xã hội vì sự tiến bộ của phụ nữ, vì sự phát triển chung của nhân loại.

Minh Tư

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã thăm mô hình trồng cam.

YBĐT - Trải qua những năm tháng trong quân ngũ, trở về với đời thường, hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Thượng Bằng La l(Văn Chấn) uôn phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào CCB phát triển kinh tế luôn được các hội viên thực hiện tốt và đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập cao.

Ông Nguyễn Nam Liên (Bộ Y tế): việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế tới đây sẽ không ảnh hưởng đến các đối tượng cần được đảm bảo an sinh xã hội.

Hiến máu nhân đạo là hoạt động tình nguyện mang nhiều ý nghĩa cao quý vì sức khỏe cộng đồng.

YBĐT - Là một trong những hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu rộng trong cộng đồng, hiến máu tình nguyện (HMTN) đã góp phần đáp ứng nhu cầu về máu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại địa phương.

Cụ Hà Văn Tích giới thiệu cho các em học sinh chiếc áo trấn thủ.

YBĐT - Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đang ra sức thi đua thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục