Việt Cường: Mạnh tay với ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2015 | 1:11:00 PM

YênBái -

YBĐT - Những năm trở lại đây, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên đã có những bước phát triển mạnh về kinh tế. Đó là kết quả của việc khai thác đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: trồng rừng, chế biến gỗ, khai thác đá xây dựng, mở mang các loại hình dịch vụ dọc tuyến đường Hợp Minh - Mỵ. Lao động trong xã cũng không còn bó buộc với thửa ruộng, mảnh nương mà vươn đi làm ăn tại thành phố và các khu công nghiệp. Bên cạnh những kết quả về kinh tế và văn hóa, Việt Cường cũng bắt đầu xuất hiện những tệ nạn xã hội, trong đó ma túy.

Vươn ra ngoài học cái tốt, cái hay là chính nhưng cũng có người vướng vào ma túy rồi đem “cái chết trắng” về làng. Là xã giáp ranh với thành phố nên mỗi khi Yên Bái mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy thì các đối tượng nghiện cũng lánh sang Việt Cường, vùng quê đất rộng, người thưa để sử dụng các chất ma túy. Vậy là, thôn quê Việt Cường bình yên và hiền hòa đã bị ô nhiễm bởi tệ nạn ma túy.

Trong xã đã xuất hiện bốn, năm người nghiện, biểu hiện rất dễ nhận thấy là họ lười lao động, tụ tập bạn xấu, trộm cắp tài sản, sinh hoạt bất thường, sức khỏe cạn kiệt… Ông Văn Hữu Quế - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Ma túy vào chẳng mấy là làng, xã bất an, gia đình bất hòa và người nghiện bất hạnh. Áp dụng đủ mọi cách để bài trừ ma túy là quan điểm và quyết tâm của cấp cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã”.

Là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Ban Công an xã đã tranh thủ sự giúp đỡ của Công an huyện Trấn Yên, tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. Đi sâu vào tuyên truyền, vận động để người dân, nhất là lực lượng thanh niên trong xã không tụ tập chơi bời, giao lưu với những bạn xấu, mắc nghiện; cảnh giác với thủ đoạn của các loại hình tội phạm, tuyệt đối không dùng thử ma túy dù chỉ một lần, nếu đã lầm lỡ thì phải quyết tâm tránh xa. Nhiều buổi họp thôn, sinh hoạt các đoàn thể và chi bộ cơ sở đảng đã đưa vấn nạn ma túy ra bàn thảo. Cả hệ thống chính trị và mọi người dân đều có trách nhiệm giữ yên làng, xã, bài trừ ma túy.

Trưởng ban Công an xã Việt Cường đồng chí Dương Đức Quý cho biết: “Lực lượng công an xã Việt Cường gồm 16 đồng chí đều có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức và trách nhiệm cao trong công việc, được sự giúp đỡ, hướng dẫn thường xuyên về nghiệp vụ của Đội Quản lý hành chính -  Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Trấn Yên, trực tiếp là đồng chí cảnh sát phụ trách địa bàn, Ban đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch tuần tra, tấn công, trấn áp tội phạm”. Đối với loại hình tội phạm về ma túy, lực lượng công an luôn nắm bắt thông tin, thường xuyên gọi hỏi, qua đó, giáo dục, răn đe đối tượng; lực lượng Công an xã thường xuyên duy trì tốt việc tuần tra, canh gác tại các địa bàn, vị trí trọng điểm nhằm ngăn chặn có hiệu quả tệ trộm cắp, tụ tập chơi bài bạc, ma túy. Với việc thực hiện tốt các phương án, kế hoạch, tội phạm hình sự nói chung và ma túy nói riêng rất khó còn “đất” để hoạt động; số đối tượng nghiện ngập cũng không thể tụ tập người nghiện từ bên ngoài và lôi kéo thêm thanh niên trong xã vướng vào con đường ma túy.

Với những giải pháp phù hợp, vấn nạn ma túy ở Việt Cường đã bị ngăn chặn và đẩy lùi, số đối tượng nghiện ma túy không tăng, nạn trộm cắp giảm hẳn, toàn xã đã có 11 thôn được công nhận là “thôn không ma túy”. Kết quả bước đầu đã rất thành công, tuy nhiên, vấn nạn ma tuy vẫn có nguy cơ bùng phát vì Việt Cường là địa bàn giáp ranh với thành phố, một bộ phận thanh niên trong xã lười lao động, thích tụ tập và vẫn có quan niệm sai lầm rằng, dùng một vài lần không mắc nghiện hoặc coi việc sử dụng ma túy như một thứ ăn chơi, thể hiện mình… Qua đó đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân cần tăng cường cảnh giác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện giải pháp bài trừ tệ nạn ma túy; lực lượng công an cần tiếp tục “mạnh tay” trấn áp tội phạm hình sự, nhất là tội phạm ma túy để Việt Cường mãi là vùng quê bình yên và no ấm.

Lê Phiên

Các tin khác
Công an xã Đại Minh (huyện Yên Bình) xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh cơ sở.

YBĐT - Tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT)..., đó là nhiệm vụ trọng tâm của Ban Công an xã Đại Minh, huyện Yên Bình, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Minh Tiến (huyện Lục Yên) không ngừng đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Nông dân xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) thâm canh cây cà chua đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Ảnh: Nhật Thanh

YBĐT - Phong trào "Dân vận khéo" ở thị xã Nghĩa Lộ luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các đoàn thể và nhân dân. Qua đó, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị.

Khu vực sạt lở đất tại thôn 4, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên vào tháng 10/2014.

YBĐT - Là một tỉnh miền núi, không nằm trong tâm bão hay mắt bão nhưng Yên Bái thường xuyên phải hứng chịu hoàn lưu bão và thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất. Thời gian gần đây, năm nào, Yên Bái cũng bị thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục