Quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2015 | 9:13:25 AM

YBĐT - Trong 4 năm của nhiệm kỳ 2011 - 2016, hoạt động của HĐND huyện Lục Yên đã có nhiều đổi mới trên các mặt công tác; thực hiện tốt chức năng quyết định, nhất là các quyết định quan trọng về xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần đưa huyện Lục Yên phát triển vững mạnh, đời sống nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao được nâng lên rõ rệt.

Thường trực HĐND huyện Lục Yên và thị trấn Yên Thế xuống cơ sở thăm hỏi, động viên những hộ dân hiến đất mở rộng đường giao thông.
Thường trực HĐND huyện Lục Yên và thị trấn Yên Thế xuống cơ sở thăm hỏi, động viên những hộ dân hiến đất mở rộng đường giao thông.

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND chủ động phối hợp với UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, các ban HĐND huyện thống nhất dự kiến nội dung, thời gian, chương trình của kỳ họp. Các báo cáo, đề án, tờ trình được chuẩn bị đúng quy trình, chất lượng được nâng lên, nội dung ngắn gọn, đủ thông tin, số liệu chính xác... Chương trình làm việc của kỳ họp được xây dựng khoa học, phù hợp với nội dung của kỳ họp.

Các nội dung cần xem xét, quyết định đều được Thường trực, các ban HĐND huyện cùng các cơ quan hữu quan tập trung chuẩn bị, thẩm định, chỉnh sửa trước khi trình kỳ họp HĐND huyện thảo luận và quyết định như các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, phân bổ dự toán thu, chi ngân sách và quyết toán ngân sách; lựa chọn và quyết định nhiều vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm, phản ánh được yêu cầu thực tế ở địa phương như công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội, quản lý, quy hoạch, sử dụng đất, phát triển sự nghiệp y tế và các chương trình mục tiêu khác…

HĐND huyện cũng luôn chủ động công tác thẩm tra, kết hợp linh hoạt các phương thức nghiên cứu tài liệu, giám sát chuyên đề, khảo sát thực tế, tham vấn ý kiến cử tri nên chất lượng thẩm tra được nâng lên, có tính phản biện cao. Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định được cải tiến theo hướng thực chất hơn, thu được nhiều ý kiến chuyên sâu, làm rõ được những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau trước khi quyết định…

Từ đầu nhiệm kỳ 2011- 2016 đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 11 kỳ họp, trong đó 2 kỳ họp bất thường; ban hành 62 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết chuyên đề quyết định các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Chất lượng nghị quyết HĐND được nâng lên, sát với thực tiễn, có tính khả thi. Số lượng nghị quyết chuyên đề tăng so với nhiệm kỳ trước, nội dung nghị quyết chỉ ra được mục tiêu, giải pháp phù hợp, lộ trình thực hiện cụ thể nên đem lại hiệu quả trong giải quyết khó khăn, vướng mắc, phát huy được tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Các nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp HĐND huyện, bảo đảm chất lượng, có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, nhân dân, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Qua đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân những năm qua đạt 16,8%; tỷ trọng nông - lâm nghiệp giảm còn 16,5%, ngành công nghiệp, xây dựng tăng lên trên 16%. Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản năm 2015, ước đạt trên 740 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực năm 2015 ước đạt 56.718 tấn, tăng trên 9% so năm 2010.

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển vượt bậc và đến nay toàn huyện có 20 nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp quy mô lớn hoạt động có hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng bình quân ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong 5 năm qua tăng gần 24%; giái trị sản xuất công nghiệp năm 2015 ước đạt trên 1.000 tỷ đồng… Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện hơn và thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 22 triệu đồng, tăng 2,4 lần so với năm 2010; bình quân mỗi năm huyện giảm được 4,6% số hộ nghèo…

Nhờ có nhiều đổi mới trong các mặt công tác; thực hiện tốt chức năng quyết định, nhất là các quyết định quan trọng về xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, HĐND huyện Lục Yên đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Hằng

Các tin khác

Đó là một trong những chỉ tiêu cụ thể thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác "tuổi cao chí càng cao", những năm qua, các hoạt động của Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái luôn hướng tới tôn chỉ, mục đích cao nhất của tổ chức Hội. Lớp người cao tuổi là những bậc tôn trưởng, luôn nêu gương, kiên trì hướng dẫn, động viên con cháu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục có những đóng góp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát tờ rơi tuyên truyền về dân số-kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Mặc dù nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái về dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tương đối cao nhưng việc tuyên truyền thực hiện không sinh con thứ ba trở lên không phải không có khó khăn. Công tác truyền thông tuy đã huy động tất cả các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc nhưng việc thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của một bộ người dân còn hạn chế.

YBĐT– Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức Tuần Văn hóa, du lịch Mường Lò và Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IX, diễn ra vào sáng ngày 9/9 tại UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục