Chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò; Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải:

Tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2015 | 10:51:39 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2015, Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò; Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được nâng tầm tổ chức và thời gian rất gần nhau. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về ý nghĩa cũng như công tác chuẩn bị cho các hoạt động văn hóa, du lịch của một số huyện, thị xã phía tây của tỉnh.

Màn đại xòe.
Màn đại xòe.

P.V: Năm nay, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được nâng tầm tổ chức và thời gian rất gần nhau, xin ông cho biết mục đích của những thay đổi này?

Ông Nguyễn Văn Tiến: Vài năm gần đây, Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được tổ chức thường niên trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 nhằm khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên của khu vực các địa phương phía tây để phát triển du lịch. Hai sự kiện này thường diễn ra không cùng thời điểm và qui mô tổ chức hàng năm có khác nhau theo yêu cầu của tỉnh, của địa phương.

Năm nay, để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thiết thực chào mừng thành công đại hội đảng bộ các cấp hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Nghĩa Lộ (18/10/1952 -18/10/2015).

Đặc biệt, đây cũng là dịp để tôn vinh, quảng bá nghệ thuật xòe Thái ở Mường Lò - Nghĩa Lộ - một loại hình nghệ thuật dân gian vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời, cùng tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong dịp này nhằm tạo chuỗi các hoạt động cho du khách về tham dự các lễ hội miền Tây. Do đó, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo ngành văn hóa tham mưu để tổ chức 2 sự kiện này với qui mô cấp tỉnh và các hoạt động trong tuần văn hóa sẽ diễn ra liên tục vào trung tuần tháng 9 tạo thành điểm nhấn thu hút khách du lịch.

P.V: Xin ông cho biết những điểm mới trong các hoạt động của Tuần Văn hóa -  Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải- 2015?

Ông Nguyễn Văn Tiến: Năm nay, Yên Bái tổ chức tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, ngoài các hoạt động mang tính chất thường niên tại 2 địa điểm như: tại thị xã Nghĩa Lộ sẽ diễn ra hội chọi trâu, thi đấu và biểu diễn các môn thể thao dân tộc, hội chợ thương mại - du lịch, hội thi ẩm thực “Hương vị Mường Lò”, tổ chức múa xòe… tại huyện Mù Cang Chải cũng sẽ diễn ra các hoạt động như tổ chức chợ phiên vùng cao, triển lãm ảnh, tổ chức bay dù lượn tại đèo Khau Phạ, tổ chức các tour du lịch…  Đặc biệt, năm nay, trong lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò sẽ kết hợp tổ chức công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Nghệ thuật xòe Thái ở Mường Lò - Nghĩa Lộ là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, du lịch, tại thị xã Nghĩa Lộ cũng sẽ diễn ra các hoạt động khác như: lễ khởi công nhà máy may, gặp gỡ các nhà đầu tư để thu hút đầu tư vào địa bàn. Tại huyện Mù Cang Chải, sẽ tổ chức thêm 3 hoạt động mới là hội chọi dê, hội thi khèn Mông và khảo sát bãi khắc đá cổ ở xã Lao Chải và các hang động mới phát hiện ở xã Nậm Khắt.

P.V: Với rất nhiều hoạt động, vậy, hoạt động nào sẽ là điểm nhấn tôn vinh, quảng bá nghệ thuật xòe Thái ở Mường Lò - Nghĩa Lộ?

Ông Nguyễn Văn Tiến: Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2015 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Tại lễ khai mạc, nhân dân và du khách sẽ được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng sự kiện này với trên 100 văn nghệ sĩ, nghệ nhân tái hiện, tôn vinh quá trình hình thành và phát triển của các điệu xòe cổ của đồng bào dân tộc Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ. Kết thúc đêm hội, du khách sẽ được thưởng thức màn xòe hoành tráng và lôi cuốn với sự tham gia của gần 1.500 người, đó sẽ là những điểm nhấn thu hút khách du lịch.

P.V: Là hoạt động nhằm quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch cho các huyện, thị phía tây, tạo sự liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây bắc, đồng thời bảo đảm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái, tăng cường tính xã hội hóa... ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ tập trung phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương như thế nào để bảo đảm yêu cầu, mục đích trên thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tiến: Ngay từ đầu tháng 8/2015, công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015 đã được khởi động. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo chung của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện kế hoạch chi tiết cho từng nội dung trong lễ hội; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và phòng văn hóa - thông tin của thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải tập trung làm tốt công tác chuẩn bị theo kế hoạch.

Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch cũng đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp đến các địa phương để giúp đỡ về mặt chuyên môn, trang thiết bị kỹ thuật… Mặt khác, để tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về các lễ hội, ngành đã chủ động biên tập, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của ngành và trên Website du lịch của Sở để mời gọi du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là du khách trong 8 tỉnh vùng Tây Bắc. Chúng tôi tin tưởng, với cách tổ chức đồng loạt, liên tục nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, xây dựng các tour du lịch một cách hợp lý tại khu vực phía tây của tỉnh, sẽ có sức thu hút đông đảo du khách tham gia.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Thành Trung (thực hiện)

Các tin khác
Nhiều trường đại học, cao đẳng không tuyển đủ chỉ tiêu.

Qui chế tuyển sinh mới đã khiến các trường đại học cao đẳng nhóm dưới và cao đẳng, trung cấp nghề chỉ biết đứng nhìn và đứng trước nguy cơ đóng cửa. Vì sao?

Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, ước tính đầy đủ số đối tượng được hưởng chính sách nội trú theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 – 2020.

Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) lấy lời khai của đối tượng Phạm Đức Chương.

YBĐT - Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng, đồng thời tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Chương về tội giết người để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục