Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ IX năm 2015:

Đội Vệ sinh môi trường 1: Hết lòng vì công việc

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2015 | 10:20:02 AM

YênBái - YBĐT - Đội Vệ sinh môi trường (VSMT) 1 thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái hiện có 65 công nhân vệ sinh. 65 con người này “quản lý” 36 tuyến đường với 40km chiều dài và phải bảo đảm mỗi ngày trước 8 giờ sáng, người dân được đi lại trên những vỉa hè, lòng đường sạch sẽ. Sau 5 giờ chiều, rác thải trong các hộ dân được thu gom chở về nơi quy định.

Nữ lao công Đội vệ sinh môi trường 1 (Công ty cổ phần Môi trường và Năng Lượng Nam Thành, Yên Bái trong ca làm việc.
Nữ lao công Đội vệ sinh môi trường 1 (Công ty cổ phần Môi trường và Năng Lượng Nam Thành, Yên Bái trong ca làm việc.

Đường Nguyễn Thái Học, 7 giờ tối, dưới bóng đèn cao áp chiếu xiên những tán cây, chúng tôi vẫn thấy bóng những công nhân của Đội VSMT 1 miệt mài làm việc. Lau vội những giọt mồ hôi, chị Hoàng Thị Lục cho biết: “Đôi bàn tay đã quen với chổi, xẻng và bàn chân cũng đã quá quen thuộc với những ngõ phố, con đường. Công việc vất vả, cực nhọc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tủi thân nhất là những ngày gió bão, tết nhất, chúng tôi không có nhiều thời gian để lo cho gia đình, chồng con do còn bận tăng ca. Tuy vậy, tôi vẫn yêu, tự hào về công việc của mình và luôn cô gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Mùa hè nóng nực, mùa đông giá buốt, những tiếng chổi tre của các chị, em lao công chưa một ngày ngừng nghỉ. Ngoài những nhọc nhằn, độc hại của nghề, nhiều khi các chị còn phải đối mặt với những nguy hiểm.

“Do đặc thù công việc đi sớm về muộn, có lúc chị em gặp phải kẻ xấu trêu ghẹo hoặc xin tiền. Khi đó, chị em chỉ còn biết đánh kẻng báo động gọi nhau cùng hỗ trợ hoặc chạy vào đồn công an nơi gần nhất. Có cả những tình huống khi đi thu rác trong dân, bị chủ nhà trêu ghẹo, buông những lời lẽ khó nghe” - chị Lục cho biết thêm.

Với nhiệm vụ quét, thu gom rác đường, hè phố, thu gom rác sinh hoạt tại các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng… thuộc khu vực trung tâm thành phố thì rác hè phố sẽ làm vào khung giờ từ 3 giờ 30 đến 8 giờ sáng; ca chiều bắt đầu từ 5 đến 7 giờ 30 tối. Các chị em trong Đội được chia thành nhiều tổ. Các tổ có sự luân phiên nhau đảm nhận phần rác sinh hoạt và hè phố, phần vì để bảo đảm sức khỏe, thời gian nghỉ ngơi cho nhân viên, phần để cân bằng thu nhập cho người lao động. Công ty căn cứ trên sản phẩm mà trả lương cho công nhân và tính bình quân, lương công nhân vệ sinh trong Công ty khoảng 3,5 đến trên 4 triệu đồng/người/tháng. Một tháng, công nhân sẽ thay phiên nhau được nghỉ khoảng 5 hoặc 6 ngày.

Trong Đội, người ít cũng 5 năm, nhiều thì ngót 20 năm gắn bó với nghề. “Mỗi chị em trong đội đều nêu cao trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao; tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp phát động, nhiệt tình tham gia các giải thể thao và đạt thành tích cao. Ngoài công việc chuyên môn, chị em còn làm kinh tế gia đình như nuôi tằm, nuội lợn để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Điều đáng mừng hơn cả là dù thu nhập chưa cao, công việc vất vả, song chị em rất gắn bó với nghề, bởi công việc này sẽ giữ cho thành phố mỗi ngày được xanh, sạch, đẹp” - chị Vũ Thị Ngọc Tuyến - Đội trưởng Đội VSMT 1 chia sẻ.

Tuy nhiên, điều các chị băn khoăn hơn cả là ý thức của một bộ phận nhân dân còn yếu. Những người có ý thức thì nhai một cái kẹo cao su, uống một hộp sữa họ cũng tìm thùng rác để bỏ, nhưng cũng có nhiều người ăn uống xong là mang đổ rác ra vỉa hè, lòng đường. Họ coi đó là nơi xả rác, không ảnh hưởng đến ai. Nhiều khi công nhân mới quét dọn sạch từng con ngõ, góc phố, nhưng đẩy xe rác đi được vài bước, có người đã ném bịch rác sau lưng. Vì vậy, các chị rất mong muốn người dân nâng cao ý thức về VSMT, góp phần giảm bớt gánh nặng cho công việc, xây dựng nét đẹp văn hóa đô thị.

Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Ngày 19/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII đã thông qua Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) số 30/2013/QH13. Ngày 28/6/2013, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Lệnh số 04/2013/L-CTN công bố Luật GDQP&AN;

Cán bộ thống kê khẩn trương hoàn thành việc nghiệm thu phiếu điều tra để chuyển đến Tổng cục Thống kê.

YBĐT - Đề án điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế, xã hội (ĐTTTTTVTTKTXH)của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2015 không chỉ hướng đến việc đánh giá trình độ phát triển của các DTTS so với mặt bằng chung của cả nước, mà còn đánh giá sự bình đẳng giữa các dân tộc. Ông Hoàng Trung Năng - Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh cách thu bảo hiểm y tế để không làm khó phụ huynh, học sinh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 14 giờ ngày 13/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,5 độ vĩ Bắc; 113,0 độ kinh Đông, trên vùng biển Đông Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 60km một giờ), giật cấp 8-9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục