Trường TH&THCS Khao Mang: Hiệu quả xã hội hóa nhờ tạo dựng uy tín

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/9/2015 | 2:40:40 PM

YênBái - YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Khao Mang, huyện Mù Cang Chải có 7 điểm trường với trên 1.000 học sinh. Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học của nhà trường còn chật chội, thiếu thốn, đặc biệt là ở điểm trường chính tại bản Thái.

Người dân Khao Mang tham gia tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất cho Trường Tiểu học & THCS bán trú Khao Mang.
Người dân Khao Mang tham gia tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất cho Trường Tiểu học & THCS bán trú Khao Mang.

Để từng bước khắc phục khó khăn này, trong thời gian qua, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sức mạnh từ nhiều nguồn lực đầu tư cho xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất. Thông qua các buổi họp hội đồng, ban giám hiệu nhà trường tuyên truyền, triển khai chủ trương, mục đích, nội dung xã hội hóa tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực nhằm tạo nên sự đồng thuận cao nhất trong nhà trường.

Nội dung xã hội hóa cũng được giáo viên triển khai cụ thể, chi tiết tới từng phụ huynh học sinh thông qua các buổi họp định kỳ. Nhà trường cũng lắng nghe, tiếp thu mọi ý kiến phản hồi của phụ huynh để từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện có sự đồng thuận cao nhất của phụ huynh. Cùng đó, nhà trường còn huy động sự tham gia đóng góp của cộng đồng, nhất là tranh thủ sự giúp đỡ, sẻ chia của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để có thể nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội, theo cô giáo Nguyễn Thị Hòa - Hiệu trưởng nhà trường thì chính uy tín của nhà trường là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chuyên môn, gương mẫu trong đạo đức nghề nghiệp, tập thể sư phạm đoàn kết, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Từ đó, nhà trường đã nhận được sự tin tưởng và đóng góp của phụ huynh để cùng nhà trường xây dựng môi trường học tập tốt cho chính con em họ. Nhà trường cũng thực hiện công khai, minh bạch theo đúng điều lệ, quy định tài chính các khoản vận động, cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý và có ích các nguồn thu từ xã hội hóa.

Qua vận động thực hiện xã hội hóa giáo dục trong xây dựng cơ sở vật chất, Hội cha mẹ học sinh nhà trường đã làm được 2 nhà bán trú, 1 lán ăn cho học sinh bán trú, 1 phòng học tạm với kinh phí gần 300 triệu đồng, giúp cho học sinh bán trú có điều kiện ăn ở tốt hơn. Nhà trường cũng nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ của các tổ chức, cá nhân. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Yên Bái; Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ủng hộ làm một bếp ăn và một số đồ dùng bán trú trị giá gần 500 triệu đồng. Các nhà hảo tâm ở Hà Nội tặng điểm trường tại bản Páo Sơ Dào nhà lắp ghép 2 phòng học trị giá 300 triệu đồng. Một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã ủng hộ nhà trường kinh phí cải tạo khuôn viên, cảnh quan môi trường…

Cùng với công tác xã hội hóa giáo dục, ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với lãnh đạo huyện đầu tư thêm một công trình vệ sinh, tu sửa, cải tạo hệ thống nước sinh hoạt cho học sinh bán trú trị giá gần 700 triệu đồng. Hiện nay, nhà trường đang được đầu tư xây dựng 15 phòng ở lắp ghép cho học sinh bán trú từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục - đào tạo. Số phòng ở này khi đưa vào sử dụng sẽ giúp nhà trường có khu bán trú biệt lập, tách khỏi khuôn viên, tạo thuận lợi lớn trong xây dựng cảnh quan môi trường của nhà trường.

Từ điều kiện cơ sở vật chất được cải tạo, xây dựng đã góp phần để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn qua. Tỷ lệ chuyên cần đạt từ 97% trở lên; Tỉ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp và học sinh khá, giỏi hàng năm đều tăng; tỷ lệ học sinh yếu giảm; tỷ lệ tuyển học sinh vào lớp 1 và lớp 6 của trường hàng năm luôn đạt từ 98 - 100%. tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng dưới 1%; tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp đạt 98 - 100%. Những kết quả này là nền tảng cơ bản cho nhà trường khắc phục khó khăn trong giáo dục ở một huyện nghèo và gặt hái được nhiều thành công ở giai đoạn tiếp theo.

 Hạnh Quyên

Các tin khác

Hôm nay 16-9, tại Hà Nội, Chương trình Phòng chống tác hại của thuốc lá của Bộ Y tế ra mắt Phòng Tư vấn và Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Đáng chú ý, đây là tổng đài tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá đầu tiên trong cả nước.

Người dân phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh lĩnh lương hưu tại Bưu điện thành phố.

Phương án đề xuất phải được tính toán trong phương án tổng thể về điều chỉnh tiền lương, phụ cấp trong năm 2016 và bảo đảm cân đối nguồn chi trả.

Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động bán hàng đa cấp.

Sôi động trên những công trình trọng điểm.

YBĐT - Những ngày này gần 800 nghìn đồng bào các dân tộc trong tỉnh từ vùng núi cao, đến thành phố đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ IX - năm 2015, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục