Tỉnh Yên Bái quan tâm, chăm lo đời sống người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2015 | 2:18:13 PM

YBĐT - Những năm gần đây, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với Hội NCT triển khai thực hiện có hiệu quả; qua đó, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống NCT.

Người cao tuổi thành phố Yên Bái giao lưu thi đấu 
bóng chuyền rèn luyện sức khỏe.
Người cao tuổi thành phố Yên Bái giao lưu thi đấu bóng chuyền rèn luyện sức khỏe.

Toàn tỉnh hiện có 1.860 chi hội NCT với tổng số 69.330 hội viên/180 xã, phường, thị trấn. Hầu hết hội viên đều ở độ tuổi trên 60. Sức khỏe nhiều người có phần suy yếu và đời sống còn tương đối khó khăn.

Để góp phần giúp hội viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hàng năm, được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã triển khai tốt việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tổ chức chúc thọ, mừng thọ và chăm sóc sức khỏe NCT.

Theo số liệu thống kê, hiện, toàn tỉnh có 1.314 NCT (tuổi từ 60 - 79) được hưởng chế độ người khuyết tật, 8.990 NCT tuổi từ 80 trở lên không có lương hưu được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định 136/CP của Chính phủ.

Thực hiện Luật NCT và Thông tư số 35 của Bộ Y tế về việc chăm sóc sức khỏe cho NCT, đến nay, toàn tỉnh có 24.198 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 39.638 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế (đạt tỷ lệ 56,4% số NCT).

100% hội NCT các xã, phường, thị trấn phối hợp với trạm y tế khám, chữa bệnh, cấp thuốc điều trị, lập sổ theo dõi quản lý sức khỏe, triển khai hướng dẫn chuyển giao các kỹ năng chăm sóc, phục hồi vận động, phục hồi chức năng cho NCT tại nhà sau các đợt tai biến, đột quỵ hoặc các chấn thương; khám, cấp thuốc điều trị tại nhà cho những NCT cô đơn, ốm đau. Năm 2015, thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, toàn tỉnh có 7.119 NCT được khám mắt và 967 người được chữa bệnh về mắt miễn phí.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Chương trình làm nhà “Đại đoàn kết” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phát động, năm 2015, các cấp Hội NCT đã vận động nhân dân cùng các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp tiền, ngày công, vật liệu xóa 240 căn nhà tạm cho các hội viên với tổng trị giá 494 triệu đồng. Hội tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 8.584 hội viên và hơn 1.000 NCT có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá tiền quà trên 530 triệu đồng.

Thông qua nguồn Quỹ “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NTC”, Hội chủ động thăm hỏi động viên các hội viên ốm đau, hội viên có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức tang lễ cho những hội viên qua đời chu đáo, nhiệt tình. Đặc biệt, nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, các cấp Hội NCT cũng đã thành lập hàng trăm mô hình các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao như: tập dưỡng sinh, hát dân ca, cờ tướng, cầu lông, bóng chuyền…, thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi cho các hội viên.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về NCT; quan tâm thực hiện các chính sách đối với NCT, đặc biệt là với NCT nghèo, cô đơn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể đóng góp xây dựng Quỹ “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NTC”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”; xây dựng và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế giỏi... để chăm lo đời sống hội viên tốt hơn.

 Hồng Oanh

Các tin khác

Trời không mưa, nền nhiệt tăng dần trong ba ngày nghỉ lễ tết Dương lịch, tạo thuận lợi cho người dân miền Bắc tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

Cán bộ ngành BHXH tập trung cao độ cho công tác thu tiền bảo hiểm.

YBĐT - Năm 2015, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu thu trên 1.115 tỷ đồng. Ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực tăng tốc để hoàn thành tốt và vượt mức các chỉ tiêu, về đích đúng tiến độ.

Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái đã áp dụng hiệu quả việc khám, điều trị bệnh bằng Đông - Tây y kết hợp.

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái (gọi tắt là Bệnh viện) đã tiếp nhận trên 80.000 lượt người đến khám, trong đó trên 10.000 người điều trị nội trú; công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt mức 110 - 130%.

YBĐT - Toàn huyện Trấn Yên có 65  trường học, 598 lớp với trên 15.700 học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục