Bình yên Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2016 | 3:25:28 PM

YBĐT -Năm 2015, Tân Đồng là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM).

Tân Đồng là xã vùng cao của huyện Trấn Yên, có diện tích tự nhiên trên 2.785 ha với  927 hộ, 3.798 khẩu với ba dân tộc anh em gồm: Kinh, Dao, Tày cùng chung sống trong 8 thôn, bản. Năm 2015, Tân Đồng là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Trấn Yên đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (NTM).

Xác định rõ công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) giữ vị trí đặc biệt quan trọng, là cơ sở đầu tiên để thực hiện các tiêu chí khác trong bộ 19 tiêu chí về chuẩn quốc gia xây dựng NTM, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Đồng đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm ANTT, củng cố lực lượng công an xã, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, áp dụng nhiều biện pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Riêng năm 2015 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đồng thời cũng là năm kết thúc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, xã Tân Đồng đặc biệt coi trọng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

UBND xã đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia học tập quán triệt các nội dung cơ bản về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân xác định vai trò quyền làm chủ của mình đối với sự nghiệp bảo vệ ANTQ, nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện; tích cực giúp đỡ lực lượng Công an trong việc phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Ban Công an xã Tân Đồng, lực lượng nòng cốt trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy xã xây dựng chuyên đề về ANTT và kế hoạch chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm như: phòng chống tội phạm về ma túy; phòng chống tệ nạn cờ bạc, mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em; bảo đảm ANTT ngày lễ, tết, đặc biệt là đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và cuộc bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp năm 2016 tuyệt đối an toàn, không để xảy phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng công an xã, dưới sự chỉ huy của Công an huyện đã phối hợp với lực lượng dân quân thực hiện tuần tra, canh gác; chủ động gọi hỏi, răn đe những đối tượng có hành vi, biểu hiện nghiện hút, cờ bạc, chơi bời, trộm cắp và thực hiện quản lý chặt chẽ những đối tượng trong diện quản lý theo quy định của pháp luật... Nhờ vậy, tình trạng vi phạm pháp luật, đặc biệt là những tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp vặt hoặc gây mất trật tự giảm hẳn hoặc không còn...

Theo thống kê, năm 2015, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 4 vụ việc với 7 đối tượng mà lực lượng Công an xã phải trực tiếp giải quyết; trong đó có 2 vụ đánh nhau, 1 vụ trộm cắp vặt.

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phát triển ngày càng sâu rộng, năm 2015 vừa qua, xã đã tổ chức 8 buổi họp dân với 927 hộ và 3.457 lượt người tham gia học tập chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua các buổi họp, cán bộ, đảng viên nhất là lực lượng Công an đã truyền đạt những văn bản pháp luật về ANTT, giải pháp nhằm ngăn chặn tai tệ nạn xã hội như Luật Phòng chống ma túy, Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình...

Thông qua phong trào, nhân dân đã cung cấp cho công an 42 nguồn tin, trong đó có 38 nguồn tin có giá trị; củng cố và duy trì hoạt động có hiệu quả 8 tổ hòa giải với 43 thành viên; 52 tổ tự quản với 186 thành viên; 8 tổ tuần tra với 63 thành viên. Đến nay, trên địa bàn toàn xã 8/8 thôn ra mắt làng văn hóa; trong đó, 8/8 làng văn hóa được UBND huyện công nhận, xây dựng được 8 bản quy ước và hương ước đồng thời xây dựng một mô hình phòng chống và vây bắt tội phạm; duy trì mô hình “Tiếng kẻng ANTT”.

Qua phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, năm 2015, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn toàn xã luôn ổn định, không xảy ra tranh chấp và khiếu kiện; các vụ việc được giải quyết dứt điểm không để dây dưa và tồn đọng; 8/8 thôn, bản và 3 cơ quan đạt tiêu chuẩn về lĩnh vực ANTT theo Thông tư số 23 của Bộ Công an.

Những ngày này, lực lượng công an xã đang chủ động tích cực cùng với lực lượng dân quân, triển khai kế hoạch bảo vệ tết Nguyên đán Bính Thân 2016; trong đó, tập trung vào ngăn chặn tình trạng đốt pháo nổ, tai nạn giao thông, trộm cướp, cháy nổ… để nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm và vui tươi.

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Hoà Bình - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (thứ 3, phải sang) trao đổi nghiệp vụ với các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh.

YBĐT - Năm 2015, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Viện KSND Tối cao cũng như yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương để triển khai và tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của ngành theo quy định, góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

YBĐT - Theo kết quả điều tra, khảo sát hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo tiêu chí cũ) trong năm 2015, toàn huyện Mù Cang Chải có 1.054 hộ thoát nghèo, tương đương tỷ lệ giảm nghèo đạt 9,08%, vượt so với chỉ tiêu tỉnh giao 2,58% và huyện đặt ra là 0,08%.

Đồng chí Hà Đức Hoan phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Ngày 15/1/2016, Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban báo chí quý IV năm 2015. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hà Đức Hoan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Sáng 15/1, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016 và nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2016 - 2020. Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục