Công an Yên Bình xứng danh “Đơn vị Quyết thắng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/1/2016 | 10:18:27 AM

YBĐT - Năm 2015, Công an huyện Yên Bình đẩy mạnh phong trào “Thi đua Quyết thắng” trong toàn đơn vị, triển khai các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, gắn liền với đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nên đã thu được những kết quả tích cực, quan trọng.

Cảnh sát Giao thông Công an huyện Yên Bình tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh.
(Ảnh: A Mua)
Cảnh sát Giao thông Công an huyện Yên Bình tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh. (Ảnh: A Mua)

Đơn vị đã xây dựng kế hoạch phân công lực lượng, tăng cường công tác, nắm bắt tình hình, quản lý đối tượng có liên quan đến an ninh chính trị; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những vấn đề xảy ra ở cơ sở, không để xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ, phức tạp…

Công an huyện đã tập trung thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Công an, Kế hoạch của Công an tỉnh về việc bảo đảm tuyệt đối an toàn đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng…

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an huyện đã thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; điều tra, khám phá 55 vụ án, làm rõ 43 vụ, đạt tỷ lệ 78,2%, tăng 13,1% so với năm 2014; trong đó, án rất nghiêm trọng 2/2 vụ, án nghiêm trọng 3/3 vụ.

Lực lượng Công an huyện đã thu hồi 6 xe mô tô, 1 xe đạp điện, 4 điện thoại di động, hơn 76 triệu đồng… với tổng tài sản thu hồi hơn 166 triệu đồng cùng một số tài sản có giá trị khác để trả lại cho người bị hại; bên cạnh đó, còn thu giữ nhiều hung khí và công cụ gây án khác gồm 1 súng tự chế, 5 dao, 2 gậy… Đặc biệt, đã tìm lại một cháu bé 4 tuổi bị chiếm đoạt, trao trả cho gia đình.

Do làm tốt công tác phát động, tiếp nhận và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm nên năm 2015, Công an huyện Yên Bình đã tiếp nhận 124 tố giác, tin báo về tội phạm, trong đó có 123 tin thuộc thẩm quyền giải quyết, 1 tin chuyển cơ quan khác giải quyết theo chức năng, làm rõ 115 vụ việc có liên quan, đạt tỷ lệ 93,5%.

Là địa bàn rộng, địa hình phức tạp, tiếp giáp với hai tỉnh bạn là Phú Thọ và Tuyên Quang, địa phương cũng rất khó khăn trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội., Bên cạnh các hoạt động, như: trộm, cướp, gây rối trật tự công cộng dẫn đến cố ý gây thương tích là tình hình hoạt động của tội phạm cờ bạc và ma túy. Lợi dụng địa bàn giáp ranh, vùng sâu, vùng xa, nhất là lợi dụng hồ Thác Bà, các đối tượng trong và ngoài tỉnh cấu kết tổ chức đánh bạc bằng nhiều hình thức khác nhau, gây khó khăn trong công tác bắt giữ.

Trước vấn đề này, đơn vị tiến hành nắm bắt tình hình, lập nhiều chuyên án để triệt phá các tụ điểm, ổ nhóm cờ bạc. Năm 2015, Công an huyện và công an các xã, thị trấn đã phát hiện và bắt quả tang 39 vụ/159 đối tượng phạm tội đánh bạc; thu giữ 41,28 triệu đồng và một số đồ dùng cho mục đích đánh bạc, tiến hành khởi tố 4 vụ/35 đối tượng; giao cho chính quyền địa phương xử lý 35 vụ/124 đối tượng; phạt cảnh cáo 7 đối tượng và phạt tiền 112 đối tượng với tổng số tiền lên đến gần 100 triệu đồng.

Trong công tác đấu tranh phòng tội phạm về ma túy, cùng với việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện Kế hoạch số 104 ngày 19/9/2013 của UBND tỉnh về việc thực hiện xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn về ma túy; đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân cảnh giác, bài trừ tệ nạn ma túy như giáo dục con em tránh xa ma túy, đơn vị luôn chủ động, tích cực và mạnh tay đối với loại hình tội phạm nguy hiểm này.

Với các biện pháp nghiệm vụ, lực lượng Công an đã phát hiện và bắt giữ 9 vụ/ 19 đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy trong năm 2015, thu giữ 64 liều gói, bằng 8,809 gam hêrôin; 14 liều gói ma túy tổng hợp dạng đá và 3,2 triệu đồng tiền mặt; xử lý khởi tố 9 vụ/11 bị can về tội mua bán trái phép các chất ma túy.

Công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà cũng là một nhiệm vụ đặc thù của Công an huyện Yên Bình. Là hồ nhân tạo có diện tích mặt nước lớn, nguồn lợi thủy sản rất phong phú, tuy nhiên, vì cái lợi trước mắt, người dân quanh hồ vẫn áp dụng những cách đánh bắt mang tính hủy diệt như: vó bè mắt nhỏ, kích điện… Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đơn vị đã phân công lực lượng phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền cơ sở tiến hành tuần tra 52 lượt, phá dỡ, tiêu hủy 165 khung, vó lưới, thu giữ 13 bộ kích điện, 17 bình ắc quy, 1 động cơ xăng, 1 động cơ diezel… dùng để khai thác thủy sản; bên cạnh đó, còn vận động nhân dân tự giác tháo dỡ 20 bộ vó, cọc…

Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn - Trưởng Công an huyện Yên Bình cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Mỗi người dân có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời luôn đề cao cảnh giác thì thế trận an ninh thực sự là thành trì vững chắc”.

Được biết, năm 2015, lực lượng Công an đã tổ chức họp dân 214 buổi với 28.147 người dân tham gia học tập các văn bản pháp luật. Qua phát động, quần chúng nhân dân đã đóng góp 370 ý kiến tham gia xây dựng phong trào; cung cấp 535 tin, trong đó có 158 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra làm rõ 143 vụ việc.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là các chiến sỹ được giao phụ trách địa bàn xã và hơn 300 công an viên ở thôn, bản, tổ dân cư đều phát huy tinh thần trách nhiệm, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để nắm bắt tình hình và tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật cho nhân dân.

Với những kết quả đã đạt được, Công an huyện Yên Bình được Công an tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân” và tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; 14 lượt tập thể, 46 lượt cá nhân được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu.

Lê Phiên

Các tin khác
Gia đình chị Thào Thị Sa, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu mỗi năm xuất bán gần 1 tấn lợn, gà thu 30 - 40 triệu đồng.

YBĐT - "Lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình làm đòn bẩy phong trào của Hội, những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu đã xây dựng nhiều mô hình để tập hợp, thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội" - đó là chia sẻ của chị Lưu Thị Quế - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không được chủ quan với bệnh từ virus Zika bởi nước ta có bệnh sốt xuất huyết cùng với muỗi Aedes - loại muỗi truyền virus Zika.

Các thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia năm 2015.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) sẽ công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2016 trước Tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa: Internet

Khoảng ngày 21-22/01, không khí lạnh sẽ được tăng cường rất mạnh trở lại nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng xảy ra mưa, rét đậm, rét hại trên diện rộng. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục