Cây cảnh Đồng Phú vào vụ tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/1/2016 | 10:01:57 AM

YBĐT - Những ngày giáp tết Nguyên đán, các nhà vườn phật thủ, quất cảnh trên địa bàn thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đang tất bật chăm sóc, thu hoạch, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp tết.

Phật thủ vốn mang biểu tượng như “bàn tay” của Phật che chở cho con người. Vì thế, nhiều người Việt Nam lựa chọn trái cây này cho mâm ngũ quả ngày tết của gia đình. Trong tâm thức của người Á Đông nói chung cũng như người Việt, phật thủ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, trường thọ.

Đối với người dân huyện Lục Yên nói chung và thị trấn Yên Thế nói riêng, ông Đỗ Đình Sắc ở thôn Đồng Phú từ nhiều năm nay được biết đến là người “bén duyên” nhất với cây trồng này.

Không khí mùa xuân đang đến rất gần, thanh bình mà giản dị là cảm nhận của từng du khách khi tới vườn phật thủ quy mô trên dưới 2 ha của ông để chọn những trái phật thủ ưng ý nhất. Mỗi cây chỉ cao không quá 2 m nhưng lại sai trĩu quả với 2 màu vàng - xanh, khiến không gian rộng lớn thơm ngào ngạt.

Với giá tùy loại từ 40 nghìn đến 1 triệu đồng/quả, dự kiến, trong dịp tết Nguyên đán năm nay, ông cung ứng cho thị trường hàng chục tấn phật thủ. Ông cho biết: “Gia đình tôi làm nhà vườn từ nhiều năm nay, đây là loại cây dễ trồng chủ yếu phục vụ chính trong các dịp lễ, tết. Vì vậy, dịp tết năm nay sẽ bán với số lượng lớn cho các thành phố lớn, đáp ứng nhu tốt nhu cầu của khách hàng”.

Những ngày cuối năm cũng là thời điểm bận rộn nhất của ông Đỗ Chí Thức ở thôn Đồng Phú với công việc chăm sóc, tạo thế cho vườn quất cảnh, chuẩn bị phục vụ trong dịp tết tới đây. Ông được biết đến là một trong những người đi tiên phong trong thực hiện các mô hình về trồng cây ăn quả.

Với quy mô gần 7 ha bao gồm các loại cam, cây cảnh, với kinh nghiệm sau nhiều năm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho gia đình. Mùa nào thức nấy, nắm bắt được nhu cầu cũng như tâm lý của người dân trong huyện, cứ sau mỗi vụ thu hoạch cam Vinh, ông Thức lại tập trung vào vụ tết.

Năm nay, dự kiến, ông sẽ cho bán ra thị trường trên dưới 1 nghìn cây quất các loại. Bàn tay khéo léo của người nông dân cần cù đã tạo ra những thế quất đẹp, quả vàng, sai trĩu, phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như không gian của mọi gia đình trưng bày tại nhà trong những ngày tết với giá dao động từ 200 đến 1 triệu đồng/cây. Dự kiến, trong dịp tết năm nay, ông có một nguồn thu nhập khá từ cây trồng này.

Ông chia sẻ: “Thú chơi quất cảnh dịp tết là nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình. Vì vậy, mấy năm nay, gia đình tôi đã đẩy mạnh phát triển loại cây này. Năm nay, gia đình đang chuẩn bị đưa ra thị trường với số lượng lớn với mong muốn làm đẹp cho mỗi gia đình dịp tết”.

Để nhân rộng mô hình cũng như tăng hiệu quả kinh tế của gia đình, ông còn thực hiện việc ghép nhiều loại quả vào một cây như: ghép cam Vinh, phật thủ vào cam Đường canh để làm cây cảnh; phát triển thực hiện các loại cây giống ăn quả có giá trị kinh tế cao như: bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Vinh… mỗi năm xuất bán hơn 2 vạn cây các loại, giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 5 đến 10 lao động.

Biết biến thửa ruộng chiêm trũng chủ yếu canh tác lúa thuần nông, hiệu quả, năng suất thấp thành những vườn cây có giá trị kinh tế cao, mô hình của các hộ gia đình trên được nhiều hộ dân ở các địa phương trong, ngoài huyện đến học hỏi và làm theo.

Không chỉ năng động, ham làm giàu, những người chủ vườn thôn Đồng Phú còn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về phát triển cây trồng tới mọi người để làm sao thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững. Tết đang đến gần, những vườn quất, phật thủ đã và đang góp phần tô điểm cho không khí thêm sôi động.

Khắc Điệp (Đài TT - TH huyện Lục Yên)

Các tin khác
Cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh trao đổi sáng kiến ứng dụng trong hoạt động của đơn vị xe thiết giáp. Ảnh MQ

YBĐT - Nắm chắc diễn biến tình hình thế giới, khu vực và trong nước, năm 2015, công tác quân sự - quốc phòng được tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh ngày càng vững chắc.

Lãnh đạo huyện Văn Yên đi kiểm tra công tác phòng chống rét cho gia súc ở xã Phong Dụ Hạ

YBĐT - Tuy thời tiết đã ấm dần lên nhưng huyện Văn Yên vẫn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến thời tiết và thông báo, hướng dẫn người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét.

Bộ Nội vụ đề xuất mức lương cơ sở tăng thêm 60.000 đồng, từ 1,15 triệu đồng lên 1,21 triệu đồng/tháng từ 1.5.2016

Đồng chí Dương Văn Tiến - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của Văn phòng thăm, chúc tết, tặng quà nhân dân xã Pá Lau, huyện Trạm Tấ

YBĐT - Ngày 26/1, đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái cùng đoàn công tác của Văn phòng thăm, chúc Tết, tặng quà đồng bào Mông xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục