Người già, trẻ nhỏ cẩn trọng khi rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/1/2016 | 3:19:20 PM

YBĐT - Toàn miền Bắc vừa phải hứng chịu đợt không khí lạnh kỷ lục với nền nhiệt độ trung bình luôn ở mức dưới 10 độ C. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người mắc phải các bệnh về hô hấp, cơ – xương - khớp, huyết áp, tim mạch, hen phế quản... nhập viện gia tăng, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ.

Các cháu nhỏ đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua.
Các cháu nhỏ đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua.

Lạnh đến thấu da thấu thịt, rét buốt, mệt mỏi, đau đầu là những cảm nhận và triệu chứng đầu tiên của nhiều người do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại liên tục trong những ngày qua. Con gái 2 tuổi cùng cháu gái 4 tuổi của gia đình chị Đặng Thị Tiến, thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cùng nằm chung trên một giường bệnh tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố Yên Bái, sốt kèm ho không dứt.

Chị Tiến chia sẻ: “Thời tiết chuyển rét đậm, rét hại, con gái tôi bị viêm phổi nặng, vợ chồng tôi cho con nhập viện. Ở viện được một hôm thì cháu gái tôi cũng bị viêm phế quản cấp vào nhập viện. Tình trạng bệnh đã dần ổn định, song vẫn phải ở lại để các bác sĩ theo dõi”.

Phản ánh về tình trạng số lượng trẻ em nhập viện trong những ngày qua, bác sĩ Hà Kim Nhung - Trưởng Khoa Nhi, BVĐK thành phố Yên Bái cho biết: “Từ ngày đầu tiên của đợt rét đậm, rét hại số bệnh nhân vào viện khám và điều trị đã có dấu hiệu tăng, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp. Số thực kê lại khoa là 25 giường, tuy nhiên như trong ngày 24/1, cao điểm có tới 33 bệnh nhân”.

Lạnh đột ngột kèm mưa là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển gây nhiễm khuẩn đường hô hấp dễ khiến trẻ bị viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm phổi... Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng kém, khi trẻ có biểu hiện ngủ li bì, ăn kém, thở rít... cần được nhanh chóng chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời, phải chăm sóc tốt về dinh dưỡng cho trẻ và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh.

Thời tiết lạnh cũng là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, xương khớp đến khám và nhập viện gia tăng, chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi. “Hôm trước bố tôi bị đau đầu nhưng đến hôm sau vẫn không đỡ lại kèm theo ho và khó thở. Bệnh tình diễn biến khá nhanh, vào viện các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi cấp và ông phải nằm viện đến hôm nay” - người nhà bệnh nhân Nguyễn Viết Tinh đang điều trị tại Khoa Nội, BVĐK thành phố Yên Bái cho biết. Do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, mỗi ngày Khoa Nội, BVĐK thành phố Yên Bái có từ 8 - 10 bệnh nhân cao tuổi phải nhập viện.

Phó giám đốc BVĐK thành phố Yên Bái Nguyễn Văn Tuấn khuyến cáo: “Để giảm bớt các bệnh lý do lạnh gây nên thì việc giữ ấm, tránh lạnh đột ngột thực sự rất cần thiết, giữ ấm cơ thể, bàn chân, tay, cũng như giữ ấm ngực thì cũng khắc phục được lạnh. Người già và trẻ nhỏ khi không có việc gì cần thiết thì tránh ra đường tiếp xúc lạnh vào các thời điểm sáng sớm và đêm khuya. Đối với người già có các bệnh lý thường xuyên nên duy trì uống đúng các thuốc để hạn chế các biến cố có thể xảy ra. Đặc biệt là người già hoặc những người bị bệnh béo phì, tăng huyết áp phải vận động nhẹ nhàng nên đi lại trong nhà”.

Bên cạnh đó, BVĐK thành phố Yên Bái đã chủ động chuẩn bị mỗi giường bệnh một chăn ấm, chuẩn bị máy sưởi một số phòng khám, giường bệnh tại các khoa như: Phòng Khám sản, Khoa Nhi, Đông y, Khoa Nội... chuẩn bị đầy đủ thuốc, kê thêm giường bệnh nếu cần thiết khi số bệnh nhân tăng đột biến, phân công lịch trực ca đối với bác sĩ, y tá trong bệnh viện 24/24 giờ nhằm ứng phó kịp thời với ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.

Theo Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia, rét đậm, rét hại sẽ còn tiếp tục. Do vậy, người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong giữ ấm cơ thể và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

 Mai Linh

Các tin khác
Người dân nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

YBĐT - Những ngày này, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mù Cang Chải vui mừng khi được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đúng vào dịp giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Công an xã Hồng Ca thường xuyên củng cố hồ sơ để nắm rõ tình hình các đối tượng vi phạm pháp luật.

YBĐT - Là lực lượng giúp việc cho Đảng ủy, chính quyền địa phương về lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và an toàn xã hội trên địa bàn, năm qua, Ban Công an xã Hồng Ca (Trấn Yên) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể xây dựng mạng lưới an ninh nông thôn; kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin cho ngành chức năng sớm ngăn chặn các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên và lãnh đạo huyện Trấn Yên, tặng quà Mẹ Việt nam anh hùng Đào Thị Tha, trú tại thôn 8, xã Hòa Cuông.

YBĐT - Ngày 28/1, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà chúc Tết Nguyên đán tại huyện Trấn Yên. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện Trấn Yên.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2016 có 12 môn thi

Trong đó, Bắc Giang có 2 em giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục