Công tác tuyển quân năm 2016 ở Văn Yên: Chủ động, chặt chẽ, chất lượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2016 | 2:25:04 PM

YênBái - YBĐT - Lựa chọn được những công dân đủ điều kiện về sức khỏe, đạo đức tốt, có trình độ để bàn giao cho các đơn vị quân đội là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của các địa phương.

Đoàn công tác của thị trấn Mậu A thâm nhập công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2016 tại thôn Đồng Bưởi.
Đoàn công tác của thị trấn Mậu A thâm nhập công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2016 tại thôn Đồng Bưởi.

Để hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2016, ngay sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên giao, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn xây dựng và ban hành hệ thống các văn bản như: nghị quyết, kế hoạch, quyết định, hướng dẫn, văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Đồng chí Đoàn Ngọc Chiến - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Mậu A cho biết: “Thực hiện công tác tuyển quân năm 2016, thị trấn Mậu A có những thuận lợi cơ bản như nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của cấp trên, của Ban CHQS huyện, của Đảng ủy - UBND cùng sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Nghĩa vụ quân sự nói riêng nên công tác tuyển quân của thị trấn được tiến hành thuận lợi. Về khó khăn, hàng năm, thị trấn thường thực hiện công tác tuyển quân đợt 2 vào tháng 9 nhưng năm nay lại gọi đợt 1 vào tháng 2 nên cũng có sự gấp gáp hơn trong việc chọn nguồn. Thực tế hiện nay, thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhiều nhưng còn hạn chế về chiều cao, cân nặng... đặc biệt là tình trạng xăm trổ trên cơ thể không ít cũng là một khó khăn khách quan trong công tác tuyển chọn. Tuy nhiên, với sự cố gắng cao nhất, thị trấn cũng đã hoàn thành chỉ tiêu của năm”.

Những ngày trung tuần tháng 1 năm 2016, đoàn công tác của thị trấn Mậu A thâm nhập công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2016. Điểm đầu tiên đoàn đến là gia đình của công dân Nguyễn Minh Phương ở thôn Ga Nhâm. Phương sinh năm 1995. Trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, em đã viết đơn tình nguyện tham gia, đã qua khám tuyển vòng hai và đã trúng tuyển. Nhà có 3 anh em, Phương là con thứ hai. Sau khi tốt nghiệp cấp THPT, thi Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội không đủ điểm, em đi học nghề và hiện đang làm sơn mộc cùng anh trai ở thị trấn.

Chị Lưu Thị Loan, mẹ của em Phương, thay mặt chồng là anh Nguyễn Minh Hải cho biết: “Khi biết cháu tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ và trúng tuyển, gia đình chúng tôi rất vui vẻ và phấn khởi. Cả nhà đều sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho cháu nếu cháu được gọi nhập ngũ đợt này”. Gia đình tiếp theo đoàn công tác đến thâm nhập là hộ anh Nguyễn Văn Ban, vợ là chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Đồng Bưởi. Anh chị là bố mẹ của công dân Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1994 đã trúng tuyển đợt này. Tuấn Anh là con cả trong nhà, bên dưới còn một em. Em đã tốt nghiệp cấp III và cùng làm nông nghiệp với bố mẹ. Đoàn công tác nhắc nhở Tuấn Anh trong thời gian này phải chú ý giữ gìn sức khỏe, tham gia giao thông an toàn, sinh hoạt điều độ, nhất là khi tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến rất gần.

Mẹ của Tuấn Anh chia sẻ: “Biết cháu đã trúng tuyển trong đợt khám tuyển vòng hai, gia đình tôi cũng vui và phấn khởi. Nếu cháu được gọi nhập ngũ thì chắc là nhà tôi sẽ rất nhớ cháu nhưng sẽ động viên cháu thực hiện tốt nghĩa vụ của mình”.

Năm 2016, huyện Văn Yên được UBND tỉnh Yên Bái giao tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho các đơn vị của quân đội với tổng số 140 công dân. Thời gian giao nhận quân sẽ tiến hành vào ngày 25/2/2016. Năm nay và những năm tiếp theo, việc tuyển quân thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 cùng với yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng đòi hỏi cao hơn, đặc biệt về sức khỏe và trình độ văn hóa. Đối với huyện Văn Yên vừa tuyển quân trong tháng 9/2015 nên việc tiếp tục được giao tuyển quân đợt 1 vào tháng 2/2016 có khó khăn về nguồn công dân tuyển chọn. Xác định rõ những khó khăn đó cùng với khắc phục một số hạn chế của công tác tuyển quân năm 2015, Ban CHQS huyện là cơ quan Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Văn Yên đã tham mưu cho UBND huyện dự kiến giao chỉ tiêu tuyển quân cho các xã, thị trấn từ tháng 10/2015.

Phòng Y tế huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban CHQS huyện và trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức thành lập tổ khám sơ tuyển sức khỏe và Hội đồng khám sức khỏe huyện. Để công tác tuyển quân đạt kết quả, chất lượng cao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện phân công các thành viên có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, giúp đỡ các cơ sở trong quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Ban CHQS huyện chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức hiệp đồng và hướng dẫn các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức thực hiện, tổng hợp kết quả và báo cáo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, giao đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Văn Yên đã đề ra các biện pháp thực hiện đồng bộ. Trước tiên là quán triệt sâu sắc các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Thứ hai, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện và các xã, thị trấn bảo đảm đúng, đủ thành phần theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Thứ ba, Hội đồng khám sức khỏe huyện thành lập đúng, đủ thành phần theo Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP ngày 17/10/2011 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

Thứ tư, Công an huyện, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các cơ sở thực hiện nghiêm túc các thông tư, hướng dẫn của cấp trên về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Thứ năm, Phòng Văn hóa - Thông tin, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện... xây dựng kế hoạch giáo dục, tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự. Thứ sáu, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn tổ chức tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, đúng Luật định. Thứ bảy, kịp thời biểu dương, khen thưởng những địa phương, tổ chức, cá nhân đạt thành tích cao trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Thứ tám, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện còn có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn đón nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Với các giải pháp đồng bộ, huyện Văn Yên quyết tâm hoàn thành thắng lợi công tác tuyển chọn và giao đủ công dân cho các đơn vị quân đội theo chỉ tiêu kế hoạch năm 2016.

Công dân Nguyễn Minh Phương - thôn Ga Nhâm, thị trấn Mậu A:

“Nhận thức rõ về nghĩa vụ và trách nhiệm của một công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Nếu được gọi nhập ngũ đợt này, tôi sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự”.

 

 

 

 

 

Công dân Nguyễn Tuấn Anh - thôn Đồng Bưởi, thị trấn Mậu A:

“Khám tuyển chọn vòng hai, tôi đã trúng tuyển. Vui và tự hào vì tôi nghĩ rằng không phải ai cũng trúng tuyển. Tôi sẽ nghiêm túc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự và tích cực rèn luyện trong môi trường quân đội nếu được gọi nhập ngũ”.

 Nguyễn Thơm

Các tin khác
Có một sự liên hệ giữa việc nhiễm virus Zika trong thời điểm thai kỳ của người mẹ và chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Hiện nay, bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta.

YBĐT - Tháng Chạp, lực lượng công an tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Đồng chí Ngô Ngọc Tuấn thăm hỏi, động viên bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Chấn.

YBĐT - Ngày 3/2, đồng chí Ngô Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thăm và chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn, Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Chấn và gia đình đối tượng chính sách người có công trên địa bàn huyện.

Hội Cựu chiến binh tỉnh bàn giao nhà Nghĩa tình đồng đội cho cựu chiến binh Lương Đình Đởm, ở xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.

YBĐT -  Cũng như nhiều năm nay, tết Nguyên đán Bính Thân 2016 này, Yên Bái huy động mọi nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động, thiết thực chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo với mong muốn mọi nhà, mọi người đều được đón tết vui vẻ và đầm ấm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục