Thêm một mùa xuân vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 2:26:04 PM

YBĐT - Năm 2015 là năm đầu thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung và nhiều chế độ, chính sách mới. Với bao bộn bề công việc nhưng trong lòng mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái luôn tràn đầy niềm vui vì đã đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp an sinh xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Công Vạng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái phấn khởi cho biết: "Năm 2015, bên cạnh những thuận lợi thì cũng còn không ít khó khăn, thách thức đối với ngành BHXH. Nối tiếp truyền thống tốt đẹp của ngành BHXH tỉnh Yên Bái lại hoàn thành toàn diện và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao. Trong đó, nhiều lĩnh vực công tác luôn được BHXH Việt Nam đánh giá đứng trong tốp đầu các tỉnh trong cả nước. Nổi bật là công tác thu - chi và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động trong tỉnh".

Đó là, số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh năm 2015 đạt 1.155,7 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch Nhà nước giao. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện cũng tăng nhanh hàng năm, đến nay, đã có 675.824 người tham gia, tăng 24.304 người so với cùng kỳ năm 2014; số nợ BHXH  của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm chỉ còn 2,3% trên tổng số phải thu (vượt 0,2% so với chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Song song với công tác thu, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác quản lý chi trả và giải quyết tốt các chế độ cho hàng ngàn đối tượng tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với số tiền gần hai nghìn tỷ đồng bảo đảm kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng đối tượng, đúng chính sách; không để xảy ra thất thoát, mất mát.

Theo đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa của ngành đã đạt được trong năm 2015 là triển khai và thực hiện tốt Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014; chủ động phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong tỉnh tăng cường chất lượng công tác KCB cho nhân dân, tổ chức quản lý, sử dụng tốt quỹ KCB BHYT; tăng cường chỉ đạo quyết liệt công tác giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet, đến nay đã có trên 300 doanh nghiệp đăng ký và trên 100 doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN qua mạng Internet.

Đặc biệt, năm 2015 BHXH tỉnh đã tăng cường chỉ đạo BHXH cấp huyện phối hợp với UBND xã, với cơ quan bưu điện thực hiện công tác triển khai lập danh sách hộ gia đình, cấp thẻ BHYT năm 2016 trên địa bàn đạt tiến độ và chất lượng. Đến ngày 31/12/2015, toàn tỉnh có trên 99,5% số đối tượng tham gia được cấp thẻ BHYT và 99,9% người lao động được cấp sổ BHXH.

Đáng lưu ý là năm 2015 ngành đã tích cực đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet; thực hiện chuyển hồ sơ giao dịch về BHXH qua hệ thống bưu chính; áp dụng quy trình Hệ thống chất lượng ISO 9001:2008 vào trong hoạt động của cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực khác nhằm giảm thời gian giao dịch và bảo đảm sự tiện lợi cho các doanh nghiệp, người lao động nên đã từng bước tạo ra những bước đột phá trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành...

Bước sang năm 2016 là năm đầu của kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) thực hiện kế hoạch của ngành cũng như thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, là năm đầu triển khai thực hiện Luật BHXH sửa đổi, do vậy BHXH tỉnh Yên Bái sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, góp phần hoàn thành kế hoạch năm, tạo đà cho các năm tiếp theo, BHXH tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tăng cường tuyên truyền, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, động viên cán bộ công chức, viên chức trong ngành triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi một cách thiết thực, hiệu quả nhất.

Hai là, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác năm 2016. Hàng tháng, hàng quý đề ra các giải pháp thích hợp phấn đấu thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT vượt chỉ tiêu, giảm tỷ lệ nợ đọng xuống còn mức thấp nhất. Trên cơ sở tăng cường công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác quản lý sử dụng quỹ BHXH, quỹ BHYT không để xảy ra tham ô, tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết chế độ, chính sách. Tiếp nhận, tư vấn và giải quyết tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho đối tượng tham gia kịp thời, đầy đủ, chính xác, bảo đảm đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT.

Ba là, tăng cường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 09/12/2010 của Chính phủ và Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 của BHXH Việt Nam. Tiếp tục triển khai đồng bộ giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet, ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào các lĩnh vực công tác, phục vụ tốt công tác chuyên môn của ngành.

Bốn là, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới công tác cán bộ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức; thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành; kiên quyết xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm và thiếu tinh thần trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, phục vụ đối tượng.

Mùa xuân mới Bính Thân 2016 đã về, xin chúc ngành BHXH tỉnh Yên Bái gặt hái thêm thành công để đóng góp vào sự nghiệp an sinh xã hội của tỉnh và đem lại nhiều điều tốt đẹp đối với những người tham gia thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

 Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Đông qua, xuân tới, trăm hoa rừng chen nhau đua nở. Sắc vàng của nắng trải đều trên những thung lũng. Hoa đỏ, trắng, phớt hồng rồi vàng nhạt. Lan tím, trắng, đỏ cứ nhất tề bung nở. Anh Tráng A Gà ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đi lên rừng hái lá chuối về gói bánh dày cười vui:

Bà Bùi Thị Sớm phấn khởi vì năm nay được đón Tết trong căn nhà mới khang trang, rộng rãi.

YBĐT - Với mong muốn mọi nhà đều được đón Tết, vui xuân đầm ấm, trọn vẹn, đã thành truyền thống mỗi dịp tết đến, xuân về, phong trào chăm lo Tết cho đối tượng người có công, người cao tuổi, người nghèo trên địa bàn huyện Văn Yên lại trở nên sôi nổi hơn. Với tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách", phong trào đã và đang ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, của các cấp, các ngành để giúp những hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết thêm đủ đầy.

Hàng quần áo ở Gò Cọ.

YBĐT - Chị Sinh đi chợ phiên vào một ngày giáp tết khi đã cấy lúa xong. Nhờ được vay vốn tín chấp từ Chi hội Phụ nữ thôn, năm qua chị nuôi được đàn gà, toàn giống ri Lục Yên đang vào kỳ mái tơ, lông mượt óng. Vừa nhẩm tính, chị vừa bắt 10 con gà cả trống lẫn mái để mang đi chợ bán. Để bõ chuyến hàng, chị còn cắt được 9 bó lá dong, toàn lá to bản, xanh mướt và bẻ thêm vài chục túm quất từ cây trước nhà là đã ăm ắp một gánh hàng đi chợ.

YBĐT - Miền ký ức ngọt ngào, sâu thẳm ấy là cả một khoảng trời thơ vô tư, hồn nhiên trong tôi. Đó là những ngày tết của tuổi ấu thơ nghèo khó...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục