Tết ở Sư đoàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 3:01:34 PM

YBĐT - Không khí ngày tết thường làm cho mọi người nao nao nỗi nhớ nhà, nhớ quê. Song, với bộ đội Sư đoàn 355, cảm giác ấy trôi qua rất nhanh. Từ bao miền quê hội tụ về đây, xem đơn vị là đại gia đình, từ những cán bộ cao cấp đến anh lính binh nhì mới nhập ngũ chưa lâu, đều gác lại nỗi niềm riêng, chung tay chăm lo tết bộ đội.

Đại tá Phạm Hồng Chương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (bên phải) nghiên cứu thực địa, phục vụ công tác quân sự quốc phòng.
(Ảnh: Thanh Năm)
Đại tá Phạm Hồng Chương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (bên phải) nghiên cứu thực địa, phục vụ công tác quân sự quốc phòng. (Ảnh: Thanh Năm)

Luôn luôn nêu cao cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ và ngày tết ở Sư đoàn vẫn đậm đà hương vị, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Tết cận kề. Những người lính bắt đầu phần việc trang trí cho bàn thờ Tổ quốc đặt trang trọng trong phòng, bên những chậu hoa xuân thật đẹp, thật tươi. Tất cả những vật dụng trang trí ngày tết, đều do các chiến sĩ tự tay làm lấy.

Không khí chuẩn bị tết ở các đơn vị thật khẩn trương, chu đáo, từ cắt lá dong, gói bánh chưng cho đến trang trí bàn thờ Tổ quốc, giăng cờ hoa, chăm chút cảnh quan, chăm sóc cây cảnh, chuẩn bị hoa đào và các trò chơi dân gian của dân tộc trong dịp tết...

Công việc vào thời gian này rất nhiều, nên chỉ huy các đơn vị đã phân công từng bộ phận thực hiện hợp lý trên tinh thần “Vui xuân không quên nhiệm vụ”. Việc gói bánh chưng đòi hỏi phải khéo léo. Vì vậy, từng đơn vị đã lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ khéo tay cho công việc này. Từng chiếc bánh chưng xinh xắn đã gói kỹ chuẩn bị luộc để bày lên bàn thờ Tổ quốc. Việc trang trí hoa đào được một số cán bộ, chiến sĩ chọn chặt cây có nhiều cành, thân đẹp, nhiều lộc...

Ngoài ra, các chiến sỹ còn chọn những cành hoa đẹp, có nhiều nhánh sau đó chăm chút, gắn thêm hoa, lá nhựa, lá giấy mầu.

.

Lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 355 họp bàn chuyên môn, triển khai phương án thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Tết.

Ngay từ giữa tháng 10 âm lịch, các cơ quan đơn vị đã trồng các loại hoa hồng, đồng tiền, cúc vạn thọ… chuẩn bị cho hội hoa xuân. Năm nào cũng vậy, hoa như người bạn tri kỷ, tâm giao, chưa bao giờ lỗi hẹn, nở tưng bừng suốt những ngày trước, trong và sau tết, mang đến cho đơn vị hơi thở mùa xuân phơi phới.

Đến cuối tháng Chạp, tất cả nhà ở, nhà làm việc, cổng ngõ, khuôn viên trong doanh trại đều được  vệ sinh, quét vôi cho phong quang, tươi mới. Hệ thống băng rôn, pa-nô, áp phích được tu sửa, tân trang rạng rỡ trong nắng xuân. Ngày tết, mỗi chi đoàn đều thiết kế cổng trào độc đáo, thể hiện nét đặc thù của nhiệm vụ mà đơn vị đảm nhận.

Bên cạnh việc chăm lo vật chất, những thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hóa tinh thần của chiến sĩ cũng được trang bị thật đầy đủ: tivi, cassete, cả những cây đàn guitar cũng được bổ sung xuống từng đơn vị. Những dụng cụ bị hỏng hóc đã được sửa chữa, thay thế ngay, cả những bàn cờ tướng cũng được cấp xuống cho chiến sĩ... Không khí náo nức đón xuân tràn ngập ở các đơn vị...

Binh nhì Lê Quang Khải - chiến sỹ cảnh vệ Phòng Tham mưu Sư đoàn là người năm đầu tiên được đón tết tại đơn vị phấn khởi nói: “Đây là năm đầu tiên tôi được đón tết ở đơn vị. Trong môi trường mới, cảm giác háo hức và thực sự hồi hộp. Anh em lính trẻ chúng tôi bảo nhau phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo vui tết nhưng luôn sẵn sàng chiến đấu, không được lơ là, mất cảnh giác”.

Với Thượng tá Đỗ Viết Thắng - Phó tham mưu trưởng Sư đoàn - người đã nhiều năm “ăn tết xa nhà” thì tết ở đơn vị thực sự đã trở thành “món đặc sản” của riêng anh. Anh chia sẻ: “Khi đã là người lính, điều quan trọng nhất là hoàn thành nhiệm vụ đối với Tổ quốc. Ngày tết ai cũng mong muốn có những giờ phút đoàn tụ bên gia đình, nhưng với anh em chúng tôi, đơn vị cũng là một đại gia đình, đón tết ở đơn vị có những trải nghiệm rất riêng, rất ấm cúng và tràn đầy yêu thương”.

Cả năm bận rộn việc quân, vất vả dãi nắng dầm mưa trên thao trường, nên những ngày tết, Sư đoàn 355 luôn cố gắng bảo đảm cho bộ đội được hưởng đời sống vật chất, tinh thần thật sung túc, đầy đủ "thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ". Điều thú vị là, hầu hết nguyên liệu "đầu vào" nhập cho các bếp ăn tập thể đều là sản phẩm "cây nhà lá vườn", do lính ta làm ra. Lợn, gà nuôi trong chuồng, cá bắt dưới ao, các loại rau bắp cải, su hào, cà chua, xà lách, bầu bí… có sẵn trong vườn tăng gia tập trung, ăn bữa nào hái bữa đấy, vừa ngon, rẻ, lại tươi sống và hợp vệ sinh.

Có lẽ, vui nhất với cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 355 là đêm 30 tết. Các đơn vị tổ chức "Gặp nhau cuối năm" bằng "bữa tiệc" văn nghệ với các tiết mục hát, múa chọn lọc, có cả tiểu phẩm hài, tấu nói vui nhộn, biểu diễn nhạc cụ dân tộc... Các đơn vị Sư đoàn chia theo khối: khối cơ quan Sư đoàn bộ; khối các trung đoàn bộ binh; khối các tiểu đoàn trực thuộc; đại đội bảo quản trang bị kỹ thuật tham gia thi tài trong các phần chơi hái hoa dân chủ, thể thao, văn nghệ... Đơn vị còn nối máy cho các gia đình quân nhân điện thoại chúc tết con em đang tại ngũ. Lịch trực chiến được chuẩn bị kỹ, đảm bảo cho tất cả các chiến sĩ đều được lần lượt vui đón tết sau những ca trực chiến...

Một nét đẹp nữa trong ngày tết ở Sư đoàn 355 không thể không nhắc đến là tục chúc tết. Sáng mùng 1, sau lễ chào cờ đầu năm, thủ trưởng "lì xì" chiến sĩ bằng lời chúc năm mới thắng lợi mới. Cấp dưới "mừng tuổi" cấp trên bằng lời hứa đoàn kết phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh...
Đại tá Nguyễn Ngọc Lạn, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 355 cho biết: “Đơn vị luôn đảm bảo cho cán bộ, chiến sỹ có được những điều kiện tốt nhất trong dịp tết đến, xuân về. Từ bữa ăn, giấc ngủ đến sinh hoạt hàng ngày, các hoạt động tập thể nâng cao tinh thần đều được quan tâm tối đa.

Qua những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ thêm gần gũi, gắn bó, yêu thương nhau như trong một gia đình, đồng thời luôn tỉnh táo, tinh tường, khỏe khoắn để bước vào một năm công tác mới tràn đầy hứng khởi”.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Năm 2015 là năm đầu thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung và nhiều chế độ, chính sách mới. Với bao bộn bề công việc nhưng trong lòng mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái luôn tràn đầy niềm vui vì đã đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp an sinh xã hội ở địa phương.

YBĐT - Đông qua, xuân tới, trăm hoa rừng chen nhau đua nở. Sắc vàng của nắng trải đều trên những thung lũng. Hoa đỏ, trắng, phớt hồng rồi vàng nhạt. Lan tím, trắng, đỏ cứ nhất tề bung nở. Anh Tráng A Gà ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đi lên rừng hái lá chuối về gói bánh dày cười vui:

Bà Bùi Thị Sớm phấn khởi vì năm nay được đón Tết trong căn nhà mới khang trang, rộng rãi.

YBĐT - Với mong muốn mọi nhà đều được đón Tết, vui xuân đầm ấm, trọn vẹn, đã thành truyền thống mỗi dịp tết đến, xuân về, phong trào chăm lo Tết cho đối tượng người có công, người cao tuổi, người nghèo trên địa bàn huyện Văn Yên lại trở nên sôi nổi hơn. Với tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách", phong trào đã và đang ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, của các cấp, các ngành để giúp những hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết thêm đủ đầy.

Hàng quần áo ở Gò Cọ.

YBĐT - Chị Sinh đi chợ phiên vào một ngày giáp tết khi đã cấy lúa xong. Nhờ được vay vốn tín chấp từ Chi hội Phụ nữ thôn, năm qua chị nuôi được đàn gà, toàn giống ri Lục Yên đang vào kỳ mái tơ, lông mượt óng. Vừa nhẩm tính, chị vừa bắt 10 con gà cả trống lẫn mái để mang đi chợ bán. Để bõ chuyến hàng, chị còn cắt được 9 bó lá dong, toàn lá to bản, xanh mướt và bẻ thêm vài chục túm quất từ cây trước nhà là đã ăm ắp một gánh hàng đi chợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục