Trấn Yên trước kỳ thi THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 9:33:27 AM

YBĐT - Còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Hiện nay, các trường THPT huyện Trấn Yên đang tích cực hướng dẫn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, ổn định tâm lý cho học sinh và chuẩn bị các điều kiện khác để kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn trong giờ ôn thi.
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn trong giờ ôn thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, huyện Trấn Yên có 572 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng chiếm 54%, giảm 5% so với kỳ thi trước; số còn lại thi tại 2 điểm thi là Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường Phổ thông Liên cấp 2 - 3 Trấn Yên 2 và được chia thành 17 phòng thi.

Để kỳ thi THPT năm 2016 đạt kết quả cao, các trường đã tích cực tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh những vấn đề liên quan tới kỳ thi THPT năm 2016, trong đó, chú trọng cập nhật, phổ biến kịp thời những điểm mới của kỳ thi năm nay.

Đồng thời, hướng dẫn, tổ chức cho học sinh đăng ký môn thi dựa theo năng lực, sở trường và hoàn cảnh của các em. Công tác hướng nghiệp cũng được các nhà trường đẩy mạnh, do đó, học sinh đều đánh giá được năng lực của bản thân để lựa chọn hình thức thi, môn thi cho phù hợp.

Là học sinh 12 năm liền đạt học sinh giỏi, em Hà Kim Anh - Trường Phổ thông Liên cấp 2 - 3 Trấn Yên 2 đã lựa chọn Trường Đại học Sư phạm là mục tiêu sự nghiệp của mình. Em tâm sự: “Thời gian này, em đang tích cực ôn luyện kiến thức kết hợp với sự truyền đạt của thầy cô giáo, tìm hiểu thêm qua các kênh thông tin và chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho kỳ thi”.

Còn đối với em Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Trường PTTH Lê Quý Đôn và nhiều học sinh khác lại có hướng đi riêng. Hạnh tâm sự: “Mỗi người có một sự lựa chọn nghề nghiệp riêng, nên sau khi được các thầy cô tư vấn hướng nghiệp, em đã chọn hình thức thi tốt nghiệp tại điểm trường, sau đó đi học nghề để sớm lập nghiệp”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các thí sinh phải thi 4 môn chính thức với 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và một môn tự chọn. Riêng môn Tiếng Anh, học sinh có thể chọn môn thay thế. Với cách thức này, đã có 85% thí sinh lựa chọn thi môn Địa lý là môn thi tự chọn hoặc thay thế môn Tiếng Anh.

Trên cơ sở đăng ký hình thức thi và môn thi của các thí sinh, các trường triển khai thực hiện kế hoạch ôn tập phù hợp cho từng đối tượng học sinh, từng khối thi, môn thi và được triển khai đến hết 20/6/2016.

Việc phân công giáo viên giảng dạy được căn cứ vào năng lực chuyên môn, kinh nghiệm ôn thi THPT của giáo viên và phiếu đánh giá của học sinh. Để giúp học sinh cọ xát với đề thi theo hình thức của kỳ thi THPT quốc gia, các trường đã tiến hành nhiều lần thi khảo sát và chỉ đạo các giáo viên tích cực đổi mới, kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy để học sinh dễ tiếp thu kiến thức, nhất là việc truyền đạt phương pháp làm bài thi tốt nhất.

Là giáo viên có nhiều năm đạt giáo viên dạy giỏi, có nhiều học sinh giỏi các cấp, nên cô giáo Nguyễn Thị Chúc - Trường Phổ thông Liên cấp 2 - 3 Trấn Yên 2 chia sẻ kinh nghiệm: “Để đạt điểm cao, tôi đã truyền đạt cho học sinh những kỹ năng cơ bản khi làm bài thi như: tâm lý bình tĩnh, đọc kỹ đề bài, định hướng chính xác yêu cầu đề bài và phân bố thời gian làm bài hợp lý. Đặc biệt, Địa lý là môn đòi hỏi sự tư duy, tổng hợp, phân tích nên bắt buộc phải hiểu rõ vấn đề, nỗ lực và nhất định không học thuộc lòng”.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác chuẩn bị kiến thức, tâm lý tốt nhất cho các thí sinh, hiện nay 2 điểm thi của Trấn Yên đang tăng cường thông tin tuyên truyền tới mọi người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của kỳ thi để cùng chung sức với ngành giáo dục chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Cùng đó là xây dựng phương án bố trí các phòng thi tại trường sở tại: bố trí đủ bàn ghế đảm bảo đủ chỗ ngồi cho thí sinh; kiểm tra lại hệ thống điện chiếu sáng và các điều kiện khác trong phòng thi; các phương tiện, thiết bị bảo quản đề thi, bài thi.

Đặc biệt, để kỳ thi diễn ra an toàn, 2 điểm thi đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương sở tại xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông, phương án đưa đón thí sinh khi có thiên tai xảy ra; xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm tham gia kỳ thi THPT quốc gia...

Với sự chủ động của các trường THPT cùng với sự tự tin và nỗ lực của gần 6 trăm thí sinh dự thi, tin tưởng rằng, kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Trấn Yên sẽ đạt kết quả cao.

Thanh Hùng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Công an phường Nguyễn Thái Học phối hợp với các tổ nhân dân phố Thắng Lợi tổ chức diễn tập vây bắt kẻ gian tại khu dân cư.

YBĐT - Sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, năm 2014 - 2015, 11/11 khu dân cư và 6 đơn vị trường học trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học đều được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT

Hướng dẫn người lao động làm thủ tục, tư vấn việc làm tại điểm ủy thác thị trấn Yên Thế, Lục Yên.

YBĐT - Kết quả đạt được là rất lớn, tạo công ăn việc làm, thu hút đầu tư… tuy nhiên so sánh, quy mô đào tạo nghề tại Yên Bái vẫn đạt thấp so với toàn quốc. Do nhiều nguyên nhân, số lao động sau học nghề tại Yên Bái vẫn khó kiếm việc làm.

Ông Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) trao hỗ trợ làm nhà

YBĐT - Từ năm 2012 đến nay, việc triển khai thực hiện Tháng Công nhân tại Yên Bái đã thực sự đi vào nề nếp, bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh được hưởng những ngày "Tết Lao động" thực sự có ý nghĩa.

YBĐT - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 - 2016, theo đăng ký, huyện Yên Bình có 960 thí sinh tham dự thi, trong đó có 241 thí sinh đăng ký dự thi vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa dự tuyển đại học, cao đẳng và 719 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục