Kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Yên Bái: Chuyện bên lề trường thi

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2016 | 3:07:15 PM

YBĐT - Kỳ thi THPT quốc gia cũng giống như những kỳ thi đại học, cao đẳng, kỳ thi tốt nghiệp trước đây - là kỳ thi đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh.

Tiếp sức mùa thi tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái.
Tiếp sức mùa thi tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái.

Với nhiều điểm mới, đặc biệt là việc tổ chức cụm thi trung ương tại tỉnh càng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Trong những ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia, phóng viên đã ghi nhận được những câu chuyện nhân văn bên lề trường thi.

Thí sinh ở miễn phí

Mẹ con chị Trần Thị Tuyết ở xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên đi xuống thành phố Yên Bái để dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cụm trung ương với rất nhiều lo lắng.

Mặc dù với điểm mới năm nay được thi tại tỉnh nên việc đi lại thuận tiện hơn, gần nhà hơn, song để tìm được chỗ ăn, nghỉ đảm bảo cho con ở gần điểm thi là điều mà chị quan tâm hơn cả. Vì vậy, chị đã đưa con xuống thành phố Yên Bái sớm hơn để chuẩn bị. Khi đưa con xuống điểm thi để xem đường đi lối lại và tính toán tìm nhà trọ xung quanh điểm thi thì chị rất bất ngờ khi được những thanh niên tình nguyện mời vào ký túc xá của Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái để ở.

Chị phấn khởi chia sẻ: “Nghe mấy bạn thanh niên tình nguyện nói trường cho ở miễn phí tại khu ký túc xá mà tôi mừng quá. Phòng ở rộng rãi, thoải mái, khu vệ sinh khép kín, tiện lợi lắm. Đặc biệt là mẹ cũng được ở cùng con, vừa chăm cháu, vừa động viên được cháu. Các bạn ấy còn giới thiệu căng - tin của nhà trường vừa được đoàn kiểm tra Sở Y tế kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo nên tôi càng yên tâm hơn. Mấy ngày vừa qua, tôi đều cho cháu ăn uống tại đó để đảm bảo sức khỏe cho cháu”.

Giống như chị Tuyết, chị Bùi Thị Thủy ở Văn Yên cũng đưa con dự thi tại điểm thi Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, được các bạn tình nguyện mời ở miễn phí tại ký túc xá nhà trường chị không khỏi ngỡ ngàng: “Đây là lần đầu tiên tôi đưa con đi thi, nhưng trước đó tôi nghe các phụ huynh đã từng đưa con đi thi đại học ở Hà Nội, đi thi THPT quốc gia cụm trung ương ở Phú Thọ nói về những khó khăn vất vả, đặc biệt là chỗ ăn, chỗ nghỉ cho các con, những phòng trọ chật chội trong cái nóng của mùa hè làm ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và sức khỏe của con. Tôi hoàn toàn bất ngờ nhưng rất yên tâm bởi việc điểm thi mở cửa ký túc xá ở miễn phí cho phụ huynh và thí sinh. Phòng ở đầy đủ quạt, điện, nước, sinh hoạt thuận tiện, lại có căng - tin đảm bảo vệ sinh thực phẩm”.

Cũng chính bởi thấy chỗ ăn, chỗ ở của con thuận tiện, đảm bảo mà sau khi đưa con ra làm thủ tục thi, nhiều phụ huynh ở các huyện, thị xã đã yên tâm về để con ở lại thi. Em Đoàn Hà Quang – Trường THPT Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ: “Sau khi được các anh chị thanh niên tình nguyện hướng dẫn làm thủ tục nhận chỗ ở miễn phí tại ký túc xá, ngay hôm sau bố bảo ăn ở như thế này thì bố yên tâm lắm nên bố em về. Mấy ngày vừa qua, cứ đến giờ thì em đi thi, đi ăn, sinh hoạt tại ký túc thuận tiện, ở cùng các bạn thi vui thành ra tâm lý của chúng em cũng thoải mái”.

Em Hoàng Thị Thanh Lam ở Lục Yên là thí sinh tự do, năm ngoái Lam thi ở Phú Thọ mẹ em phải đi cùng để chăm sóc cho em nhưng năm nay sau khi đưa em xuống được ở ký túc xá thuận tiện, mẹ đã về lo việc đồng áng, chăn nuôi. Em chia sẻ: “Năm ngoái thi ở Đại học Hùng Vương, em và mẹ chật vật mãi mới tìm được chỗ ở, điều kiện thì khó khăn. Năm nay thi, em được ở đây thuận tiện nên tâm lý thi của em thoải mái lắm!”

Tiếp sức mùa thi

Có thể dễ dàng nhận thấy, trong những ngày thi vừa qua, ở tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố Yên Bái đều có những đội thanh niên tình nguyện túc trực hướng dẫn thí sinh và phụ huynh, cung cấp nước uống miễn phí, xe ôm miễn phí, tham gia đảm bảo an ninh trật tự ngoài trường thi... tạo được hình ảnh đẹp.

Chị Nguyễn Thị Thơm – tổ 6, phường Trung tâm, thị xã Nghĩa Lộ đưa con trai đi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Mấy bạn thanh niên nhiệt tình quá, thấy tôi lơ ngơ chờ con đi thi, các bạn đã  mời tôi vào lán có mái che, ghế ngồi, mời tôi uống nước miễn phí, cho tôi mượn quạt... rồi trò chuyện hỏi thăm, vui vẻ. Cảm động lắm!”. Được biết, nhằm tiếp sức cho thí sinh mùa thi 2016, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Trong đó, phải kể đến một danh sách địa chỉ những chỗ ăn nghỉ miễn phí, giá rẻ được các bạn đoàn viên thanh niên tìm hiểu, thu thập gửi sớm tới Đoàn các trường THPT, Đoàn xã nhằm giúp thí sinh và phụ huynh thuận tiện hơn. Đội Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái lại có thêm một số phần việc không nằm trong kế hoạch. Đó là sau mỗi ngày thi, buổi thi, các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện hỏi thăm, chia sẻ, động viên các thí sinh.

Bạn Nguyễn Ngọc Linh – lớp Trung cấp Công nghệ ô tô K24 chia sẻ: “Đội Thanh niên tình nguyện của trường có 11 bạn làm nhiệm vụ hướng dẫn sơ đồ phòng thi cho các thí sinh, dẫn chỉ đường cho các em, tư vấn phụ huynh học sinh không tập trung cổng trường. Sau mỗi buổi thi, chúng em đến trò chuyện động viên các em thí sinh tạo tâm lý thoải mái để có thể đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt, ở đây có nhiều em đi thi một mình nên chúng em cũng quan tâm tới các em ấy hơn, nắm bắt tư tưởng để động viên kịp thời”. Sự xuất hiện của những anh chị thanh niên tình nguyện trong ký túc xá cả ngày lẫn đêm khiến các thí sinh yên tâm, thoải mái như ở nhà.

Em Hứa Thị Sen – Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Lục Yên chia sẻ: “Các anh chị tình nguyện vui vẻ, quan tâm bọn em lắm. Đi thi về hỏi xem làm được không, đến bữa chưa thấy đi ăn là nhắc bọn em đi ăn. Các anh chị ấy quan tâm như anh chị trong nhà vậy, bảo chúng em không có bố mẹ ở cùng thì phải tự chăm sóc mình, nên ăn uống đúng giờ mới có sức đi thi. Tối đến, các anh chị ấy đi một vòng nhắc nhở chúng em không nên thức khuya. Sáng ra, lại đi gọi thật sớm các phòng không có phụ huynh vì sợ chúng em dậy muộn”.

Những câu chuyện nhân văn bên lề trường thi ở Yên Bái xuất phát từ sự quan tâm của toàn xã hội cho kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh, hơn cả là xuất phát từ sự yêu thương, sẻ chia, qua đó góp phần làm nên thành công kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Thanh Vy

Các tin khác

YBĐT - Ngày 4/7, Sở Tư pháp và Công an tỉnh phối hợp tổ chức lớp tập huấn công tác giám định tư pháp và kỹ thuật hình sự cho 142 học viên là các điều tra viên, kiểm sát viên, giám định viên tư pháp, thẩm phán, luật sư, trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sáng 4/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2011- 2016 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016- 2020.

YBĐT - Hôm nay - 3/7, thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016 bước vào ngày thi thứ ba với hai môn Địa lý và Hóa học.

Lực lượng công an, an ninh, công an phường và các lực lượng khác cùng phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn khu vực thi.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 đến thời điểm này đã đi được 3/4 chặng đường. Với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của lực lượng giữ gìn trật tự, tin rằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục