Liên đoàn Lao động Văn Yên hướng hoạt động về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2016 | 3:23:24 PM

YBĐT - Hiện nay, huyện Văn Yên có trên 3 ngàn đoàn viên công đoàn. Trong đó, khối hành chính sự nghiệp có trên 1 ngàn đoàn viên; khối sự nghiệp công lập trên 2 ngàn đoàn viên và khối sản xuất, kinh doanh gần 100 đoàn viên.

Cô và trò Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh.
(Ảnh: Minh Tuấn)
Cô và trò Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh. (Ảnh: Minh Tuấn)

Những năm qua, nhờ triển khai hiệu quả các mặt công tác mà hệ thống tổ chức công đoàn Văn Yên đã khẳng định vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động trên địa bàn. Qua đó, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp công đoàn huyện Văn Yên đã tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động thông qua nhiều hình thức, nhiều nội dung hoạt động. Ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Văn Yên đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động năm 2016.

Qua đó, đã có 131 CĐCS tổ chức hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động. Hướng dẫn các CĐCS, các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 18, năm 2016; nắm bắt các trường hợp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để lãnh đạo huyện tới thăm hỏi, động viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Yên cho biết: “Thời gian qua, các hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện được hướng mạnh về cơ sở, quan tâm đặc biệt tới những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Cụ thể, các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn xét nâng bậc lương và xét chi trả phụ cấp thâm niên cho cán bộ, giáo viên; đồng thời, vận động 100% đoàn viên tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đến thời điểm này, các chế độ, chính sách đối với đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện đã cơ bản đảm bảo yêu cầu...”.

Đặc biệt, dịp tết Nguyên đán Bính Thân, các CĐCS trong huyện đã tích cực phối hợp với chính quyền tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ vui xuân, đón tết đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Dịp này, các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 228 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, 45 gia đình chính sách...

LĐLĐ huyện cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động nên các phong trào thi đua trong CNVCLĐ được tổ chức thực hiện sôi nổi, hiệu quả.

Tiêu biểu là việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; các phong trào: Xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Công đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới... Điển hình trong tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua là Công đoàn Giáo dục huyện Văn Yên.

Với trên 2 ngàn đoàn viên. Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn Giáo dục huyện phát động đều được các CĐCS hưởng ứng tích cực. Phong trào thi đua “Hai tốt” đã được công đoàn phối hợp với chuyên môn phát động, triển khai đến các đơn vị trường học với 100% các thầy, cô giáo hưởng ứng bằng những tiết dạy hay, giờ học tốt.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giờ dạy, khuyến khích đoàn viên tích cực dạy học bằng giáo án điện tử ở các trường có điều kiện..., các nội dung tích hợp môi trường, kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đã được đưa vào các tiết dạy môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử... Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai ở tất cả các đơn vị trường bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian thường xuyên được tổ chức. Đa số khuôn viên trường học đảm bảo “Xanh - sạch - đẹp”. Tiêu biểu là Trường Mầm non Hoa Phượng, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Trường Trung học cơ sở An Bình, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Phong Dụ Thượng...

Bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, chỉ đạo CĐCS triển khai nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của công đoàn, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước... đã góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ở Văn Yên vững mạnh, kịp thời động viên đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thực hiện cuộc vận động “Đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, hiện nay, huyện Văn Yên đã có 72/86 CĐCS nhận đỡ đầu 278 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhiều CĐCS đã nhận đỡ đầu và tổ chức thăm hỏi, tặng quà, phụ đạo học sinh ngoài giờ lên lớp. Tiêu biểu như Công đoàn Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Xuân Tầm, Công đoàn cơ quan Phòng Giáo dục và Đào tạo...

Thành Trung

Các tin khác
Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã ưu tiên quy hoạch và đầu tư xây dựng một số khu kinh tế (như khu kinh tế tổng hợp - dịch vụ - du lịch ở các xã hữu ngạn sông Hồng thuộc thành phố Yên Bái, Khu Công nghiệp phía Nam, Khu Công nghiệp Âu Lâu…).

Tiếp sức mùa thi tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái.

YBĐT - Kỳ thi THPT quốc gia cũng giống như những kỳ thi đại học, cao đẳng, kỳ thi tốt nghiệp trước đây - là kỳ thi đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh.

YBĐT - Ngày 4/7, Sở Tư pháp và Công an tỉnh phối hợp tổ chức lớp tập huấn công tác giám định tư pháp và kỹ thuật hình sự cho 142 học viên là các điều tra viên, kiểm sát viên, giám định viên tư pháp, thẩm phán, luật sư, trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sáng 4/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2011- 2016 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016- 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục