Góp phần nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2016 | 9:06:03 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ 2011 - 2016 vừa qua, thành phố Yên Bái có 22 hội thẩm nhân dân (HTND), đa số là cán bộ quản lý, lãnh đạo cơ sở hoạt động kiêm nhiệm trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và một số hội thẩm là cán bộ hưu trí.

Các hội thẩm nhân dân nghiên cứu hồ sơ các vụ án hình sự sơ thẩm chuẩn bị đưa ra xét xử lưu động.
Các hội thẩm nhân dân nghiên cứu hồ sơ các vụ án hình sự sơ thẩm chuẩn bị đưa ra xét xử lưu động.

Trong đó, 100% HTND là đảng viên, 62% có trình độ chuyên môn đại học, có kinh nghiệm hiểu biết pháp luật. Hoạt động của HTND thành phố đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân.

Khi được phân công tham gia xét xử, các vị HTND đều nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia nghiên cứu hồ sơ vụ án trước ngày mở phiên tòa, không để xảy ra tình trạng có vụ án phải hoãn phiên tòa do không có hội thẩm tham gia.

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, HTND đã nắm bắt đầy đủ nội dung, chứng cứ của vụ án, khi phát hiện những vấn đề vướng mắc kịp thời trao đổi, phản ánh với thẩm phán chủ tọa. Khi tham gia xét xử, hội thẩm thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, có quan điểm rõ ràng, độc lập, góp phần cùng hội đồng xét xử đưa ra phán quyết đúng pháp luật.

Trong quá trình tham gia xét xử, các HTND luôn thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho những người tham gia phiên tòa, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, các vị HTND thành phố đã tham gia xét xử 1.750 vụ án các loại. Nhìn chung, công tác xét xử, giải quyết các loại vụ việc và công tác thi hành án hình sự của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng xét xử nâng lên, tỷ lệ số vụ án bị hủy, sửa hoặc có sai sót trong công tác xét xử giảm nhiều so với quy định của ngành.

Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ HTND. Bà Lê Thị Thành - người có nhiều năm kinh nghiệm làm HTND cho biết: “Trong 5 năm qua, tôi tham gia xét xử 210 vụ án, trước khi tham gia xét xử các vụ án, tôi đều nghiên cứu kỹ các hồ sơ tìm ra các tình tiết xác đáng, phản ánh đúng bản chất vụ việc để làm rõ vụ án đó, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, tránh xử oan người vô tội. Điều quan trọng khi tham gia xét xử chính là sự công tâm của những người tiến hành tố tụng”.

Để nâng cao trình độ pháp lý, các vị HTND thành phố Yên Bái đã dành thời gian quan tâm, tìm hiểu về kiến thức pháp luật, tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn do ngành tòa án tổ chức, từ đó, không lúng túng khi tham gia xét xử, đồng thời giải quyết tốt vấn đề pháp luật đặt ra là thẩm phán và hội thẩm ngang quyền nhau trong quá trình giải quyết vụ án.

Khi tham gia xét xử, đội ngũ HTND luôn theo dõi sát diễn biến vụ án, vận dụng kiến thức pháp luật, kinh nghiệm sống vào từng vụ án cụ thể để nhận định nội dung vụ án, đánh giá đương sự cũng như nội dung vụ việc khách quan, thấu tình, đạt lý khi đưa ra phán quyết cuối cùng. Vì vậy, các bản án đưa ra luôn bảo đảm công bằng, khách quan, có lý, có tình, giúp cho việc cải tạo, giáo dục con người hướng thiện, giải tỏa các vướng mắc, tranh chấp trong cuộc sống của nhân dân.

Tham gia vào công tác HTND, ông Trần Thanh Trà - cán bộ hưu trí phường Yên Thịnh đã dành khá nhiều thời gian và tâm huyết cho công tác xét xử. Ông chia sẻ: “Đối với tôi, cái được lớn nhất của việc làm HTND là mình được nâng cao kiến thức về nhiều lĩnh vực, nhất là về pháp luật. Tôi luôn tâm niệm rằng, khi tham gia vào hội đồng xét xử nghĩa là mình đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc bảo vệ công lý, giữ gìn sự công bằng cho xã hội”.

Đánh giá về hoạt động của HTND thành phố, ông Lê Thái Hưng - Chánh án TAND thành phố Yên Bái cho biết: “Đội ngũ HTND hầu hết đều nhiệt tình, tâm huyết, am hiểu về pháp luật, luôn tích cực nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ, năng lực xét xử. Các vụ án được đưa ra xét xử có sự tham gia của HTND đều được giải quyết kịp, thời đúng pháp luật. Đặc biệt, không kết án oan, không bỏ lọt tội phạm, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các vụ án”.

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp đến năm 2020, TAND thành phố sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Thường trực HĐND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Yên Bái trong việc giám sát, quản lý hoạt động của HTND; tăng cường liên hệ giữa các vị hội thẩm, Đoàn HTND với TAND thành phố Yên Bái, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch ngành quy định, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

YBĐT - Do đặc thù công việc như vậy, nên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái luôn coi trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan; đặc biệt là gắn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với công tác PCTN, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng công trình thể thao phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học.

Vị trí và hướng đi của siêu bão Nepartak.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu siêu bão Nepartak, vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông từ đêm nay (7/7) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12-13. Biển động rất mạnh.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) trao đổi bài sau môn thi Lịch sử.

YBĐT – Cùng với cả nước, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại tỉnh Yên Bái  từ ngày 1 đến 4/7 đã diễn ra nghiêm  túc, an toàn, đúng quy chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục