Chung tay chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2016 | 9:07:18 AM

YBĐT - Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ em đối với đất nước, tỉnh Yên Bái đã dành sự quan tâm đặc biệt với nhiều hình thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ, hướng tới mục tiêu vì sự phát triển toàn diện của trẻ.

Một buổi thực hành bữa ăn dinh dưỡng ở xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.
Một buổi thực hành bữa ăn dinh dưỡng ở xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.

Thạc sĩ Trần Thu Hường - Trưởng khoa Dinh dưỡng cộng đồng, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái cho biết: “Theo số liệu điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2011 - 2015 thì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi mỗi năm đều giảm so với những năm trước. Năm 2011 là 31,3% thì đến năm 2014 là 28,6%. Nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em chủ yếu là do ăn uống không đủ chất, bệnh tật, chăm sóc trẻ không đúng cách. Trong đó, tập trung nhiều ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”.

Vì thế, năm 2015, Trung tâm đã triển khai 2 lớp truyền thông cho 145 đối tượng là phụ nữ có thai và bà mẹ nuôi con dưới 5 tuổi về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng tại xã Pá Hu và Làng Nhì (Trạm Tấu).

Cùng với đó, Ngày Vi chất dinh dưỡng, Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển được triển khai tốt ở cơ sở với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: các buổi lễ phát động, triển khai các điểm uống vitamin A, thuốc tẩy giun, tổ chức hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 5 tuổi; tổ chức tốt Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ và lồng ghép trong các hoạt động truyền thông khác nhằm nâng cao hiểu biết của bà mẹ và cộng đồng về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ… góp phần quan trọng trong giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao tầm vóc của trẻ.

Cùng với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế còn có sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăm sóc trẻ khoa học. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức 20 lớp tập huấn về kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho bà mẹ có thai; 32 buổi trình diễn bữa ăn dinh dưỡng với 1.274 bà mẹ tham gia; tuyên truyền 589 buổi cho gần 13.000 bà mẹ có con nhỏ nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về kiến thức dinh dưỡng hợp lý, phòng, chống suy dinh dưỡng, vấn đề an toàn an ninh thực phẩm tại gia đình.

Sở Giáo dục và Đào tạo mở 6 lớp tập huấn cho 330 cán bộ quản lý, giáo viên bậc mầm non theo mô hình “Dinh dưỡng và tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ”; 1 lớp cho 209 người tham gia tập huấn trực tuyến về chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường mầm non. Kết quả là 100% trẻ được giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm; 191/191 trường thực hiện mô hình phòng chống suy dinh dưỡng; 99,8% trẻ được tổ chức bữa ăn dinh dưỡng; 100% trẻ đến trường mầm non được cân đo, khám sức khỏe định kỳ…

Nhờ đó, năm học 2014 - 2015, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân bậc mầm non là 11,2% (giảm 0,2% so với đầu năm học), thể thấp còi là 12,4% (giảm 0,3%). Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thực hành dinh dưỡng, phụ nữ nuôi con đã biết cách chăm sóc trẻ nhỏ, bảo đảm các cháu có đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện.

Chị Dương Thị Kim Phượng - thôn Đồng Máy, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên chia sẻ: “Ở trường mầm non của con tôi là điểm lẻ nên bữa trưa phải mang cơm cặp lồng. Mới đầu, tôi cho rằng cháu ăn nhiều thịt, trứng là tốt nên tôi chỉ nấu 2 món đó. Được các cô giáo nhắc nhở là trẻ phải ăn đủ chất, cân đối giữa chất đạm và chất xơ thì mới phát triển khỏe mạnh được. Từ đó, tôi đã tìm hiểu, nấu cho cháu các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Qua theo dõi, tôi thấy cháu phát triển tốt và có sức đề kháng hơn so với trước đây”.

Chăm sóc cho sự phát triển của trẻ nhỏ chính là tiền đề quan trọng trong việc tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước. Vì vậy, sự chung tay vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể và gia đình là rất cần thiết, góp phần nâng cao thể chất hướng tới mục tiêu vì sự phát triển toàn diện của trẻ.

Hoài Anh

Các tin khác
Các hội thẩm nhân dân nghiên cứu hồ sơ các vụ án hình sự sơ thẩm chuẩn bị đưa ra xét xử lưu động.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2011 - 2016 vừa qua, thành phố Yên Bái có 22 hội thẩm nhân dân (HTND), đa số là cán bộ quản lý, lãnh đạo cơ sở hoạt động kiêm nhiệm trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và một số hội thẩm là cán bộ hưu trí.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

YBĐT - Do đặc thù công việc như vậy, nên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái luôn coi trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan; đặc biệt là gắn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với công tác PCTN, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng công trình thể thao phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học.

Vị trí và hướng đi của siêu bão Nepartak.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu siêu bão Nepartak, vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông từ đêm nay (7/7) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12-13. Biển động rất mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục