Mùa hè ý nghĩa của tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2016 | 2:51:45 PM

YBĐT - Đây là những trải nghiệm mà hiếm có trường học nào có thể mang lại đối với mỗi bạn trẻ.

Rửa bát là công việc mà em Trần Thị Hồng Thơm - thôn 3, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thường làm ở quán ăn nhỏ.
Rửa bát là công việc mà em Trần Thị Hồng Thơm - thôn 3, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thường làm ở quán ăn nhỏ.

Là học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt (thành phố Yên Bái), em Trần Thị Hồng Thơm – thôn 3, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) lựa chọn đi làm thêm ở một quán ăn nhỏ. Em Thơm tâm sự: “Từ hè năm ngoái em đã bắt đầu đi làm thêm. Công việc hàng ngày của em chủ yếu là rửa bát, quét nhà - đây là những công việc mà hàng ngày ở nhà em vẫn hay làm để phụ giúp bố mẹ nên nó không vất vả và cũng phù hợp với sức lực của em. Một tháng em được trả 2,5 triệu đồng. Số tiền đó em để dành mua quần áo, sách vở chuẩn bị cho năm học mới. Đi làm thêm không vất vả như mọi người vẫn tưởng, thậm chí lại trở thành cơ hội để em tăng vốn sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử ngoài xã hội, từ đó, em trưởng thành hơn rất nhiều”.

Với nhiều bạn trẻ năng động thì những công việc như phát tờ rơi, giao hàng, bán hàng tại các shop quần áo, mỹ phẩm... khá thu hút. Đặc biệt, khi dịch vụ mua bán hàng online đang phát triển, nhiều bạn trẻ đã nảy ra ý tưởng kinh doanh như: tự làm những món quà nhỏ, bán các loại bánh, trái mà gia đình làm ra, trồng được hay cộng tác viên bán hàng online vừa không mất vốn, vừa được thử sức kinh doanh, làm đồ ăn vừa thỏa mãn sở thích nấu nướng lại có thêm thu nhập...

Em Nguyễn Thùy Linh - học sinh Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) cho biết: “Từ 2 năm trước, với tiền vốn 200.000 đồng, em đã thử sức kinh doanh bán đồ ăn online. Em học cách làm các món ăn vặt như: trà thái, cóc dầm bò khô, gà xé cay, một số món ăn Hàn Quốc dễ làm.. rồi miễn phí giao hàng tận nhà khu vực huyện Yên Bình. Từ đó, em có thêm kinh nghiệm trong việc nấu ăn, kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng tự tin hơn hẳn. Bố mẹ rất ủng hộ công việc kinh doanh của em”. Nhiều bậc phụ huynh đồng ý và ủng hộ khi con em mình làm thêm những công việc phù hợp trong dịp hè.

Chị Nguyễn Thị Thoa, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái cho biết: “Khi con xin đi làm thêm hè ở một cửa hàng bán quần áo, tôi rất ủng hộ. Tôi thấy con đã suy nghĩ trưởng thành hơn và bản thân cũng muốn cháu được trải nghiệm những công việc mới ngoài việc chỉ biết học, để cháu nhận ra rằng đồng tiền tự tay mình kiếm được có giá trị thế nào và từ đó học được cách tiết kiệm”.

Ngoài làm thêm dịp hè thì tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, từ thiện cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bạn trẻ Nguyễn Minh Ngọc, công tác tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết: “Mình tham gia Câu lạc bộ “Kết nối trẻ” và Câu lạc bộ “Vì đàn em thân yêu” từ nhiều năm trước. Mọi người trong câu lạc bộ thường tổ chức các chuyến đi từ thiện, tình nguyện đến các huyện vùng sâu, vùng xa như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tới đây, mình cảm nhận được cuộc sống vui vẻ, lạc quan của họ dù có gặp muôn vàn khó khăn".

Văn Chấn Qua đó, mình được tiếp thêm sức mạnh để biết trân trọng cuộc sống và hài lòng với những gì mình đang có” - Ngọc chia sẻ.

Mùa hè là dịp nghỉ ngơi của tuổi trẻ sau nhiều tháng miệt mài học tập. Vậy mà nhiều bạn trẻ đã dành thời gian nghỉ ngơi ấy để thử sức với những công việc mới, với trải nghiệm thú vị nhằm khẳng định bản thân, kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm.

Phần lớn các bạn khẳng định rằng, nhờ đi làm thêm, tham gia các hoạt động xã hội, đi tình nguyện, từ thiện mà họ thấy tự tin hơn trong giao tiếp, vốn sống phong phú, có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống. Đây được xem là những trải nghiệm mà hiếm có trường học nào có thể mang lại, làm nên một mùa hè ý nghĩa, bổ ích với tuổi trẻ.

Hoài Anh - Nhật Lệ

Các tin khác

YBĐT - Hút thuốc lá gây tổn hại về nhiều mặt, vì vậy, thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) rất quan trọng nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Hoạt động này đã và đang được các cấp, các ngành ở Yên Bái rất quan tâm.

Đại hội sẽ diễn ra hai ngày 27-28/8 tại Hà Nội, nhằm tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2016, tạo hiệu ứng lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật tới đồng bào các xã vùng cao.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Văn Chấn đã tổ chức 187 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  (PBGDPL) cho 9.828 lượt cán bộ và nhân dân.

YBĐT - Nhiều nguyên nhân dẫn đến án hôn nhân gia đình chiếm trên 60% tổng số các vụ án do TAND thành phố Yên Bái thụ lý và giải quyết

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục