Khí thế từ ngày đầu năm học

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/9/2016 | 11:54:22 AM

YBĐT - Tỷ lệ học sinh ra lớp luôn đạt trên 99%, được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS) luôn được duy trì vững chắc, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, đã có 22 em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia… Đó là kết quả mà ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Chấn đã đạt được sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Học sinh Trường TH&THCS Nậm Búng chăm sóc rau.
Học sinh Trường TH&THCS Nậm Búng chăm sóc rau.

đó là kết quả mà ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Chấn đã đạt được sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Ngay từ đầu năm học mới 2016 - 2017, không khí thi đua “Dạy tốt, học tốt” của thầy giáo, cô giáo và các em học sinh tại Trường TH&THCS Nậm Búng đã diễn ra hết sức sôi nổi. Năm học này nhà trường có 70% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó để các em tiếp thu được bài giảng một cách dễ nhất, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, chuẩn bị kỹ bài giảng trước khi đến lớp, tăng cường làm đồ dùng trực quan cho bài giảng thêm sinh động.

Cô giáo Phùng Thị Tố Quyên - Tổ trưởng chuyên môn Tổ Khoa học tự nhiên cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên trong tổ thực hiện, soạn giảng đúng chương trình sách giáo khoa, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Trong quá trình giảng dạy, tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh để có cách truyền đạt kiến thức một cách phù hợp nhất để các em dễ tiếp thu bài giảng”.

Với tổng số 555 học sinh, trong đó tiểu học là 318 em, bậc THCS 237 em. Năm học này Trường TH&THCS Nậm Búng có 127 học sinh tại các thôn bản cách xa trung tâm được ở bán trú tại nhà trường.

Được đánh giá là 1 đơn vị khó khăn nhưng đến nay cơ sở vật chất, nơi ăn, nghỉ của các em cơ bản đã được xây dựng khang trang, phục vụ tốt cho quá trình học tập. Trường cũng từng là điểm “nóng” về tình trạng học sinh bỏ học, việc duy trì sĩ số luôn ở mức thấp, nhưng với sự quan tâm, chủ động gặp gỡ, tuyên truyền của các thầy, các cô, đến nay nhận thức của nhiều phụ huynh và học sinh đã thay đổi rõ rệt. Các em đã yên tâm bám trường, bám lớp có ý thức vươn lên trong học tập.

Do đó 2 năm gần đây nhà trường luôn là đơn vị đứng đầu cụm các xã thượng huyện về chất lượng hai mặt giáo dục, được Sở GD&ĐT đánh giá là một trong 10 đơn vị trường của huyện có thành tích cao.

Thầy giáo Nguyễn Đức Thành - Hiệu Trưởng Trường TH&THCS Nậm Búng cho biết: “Năm học này, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo giáo viên sát sao với từng học sinh, kịp thời nhắc nhở, vận động đối với những em học sinh có nguy cơ bỏ học cao. Mỗi giáo viên tự học, tự rèn, không ngừng đổi mới về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc”.

Chia tay xã Nậm Búng, đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn, cái nôi đào tạo cán bộ cho các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Đây là ngôi trường dẫn đầu toàn ngành giáo dục huyện về cả chất lượng giáo dục và môi trường sư phạm, với tỷ lệ học sinh khá giỏi các năm học đều chiếm trên 80%.

Riêng trong năm học 2016 - 2017, Trường có 1 học sinh đạt giải “Cây bút triển vọng” cấp quốc gia, 8 em học sinh đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 em đạt giải Nhất môn Lịch sử, 1 giải Nhì môn Ngữ văn. Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2016 - 2017 nhà trường đã phát động các phong thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường với nhiều phong trào như: “Những bông hoa điểm tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”…

Đối với cán bộ giáo viên, tiếp tục thực hiện việc làm theo Bác 100% giáo viên trong nhà trường đăng ký nhận bồi dưỡng học sinh giỏi không nhận thù lao; làm đồ dùng dạy học, tăng cường các hoạt động ngoài giờ để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh…

Năm học mới 2016 - 2017 đã chính thức bắt đầu. Những ngày này, không khí thi đua dạy tốt, học tốt đang diễn ra rất sôi nổi tại các đơn vị trường trong toàn huyện. Với những đổi mới về phương pháp dạy học, các thầy, cô giáo và các em học sinh toàn huyện đang nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học.

Được xác định là năm học có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm học toàn ngành giáo dục huyện triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và đẩy mạnh Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng thời rèn luyện ý thức cho học sinh; tăng cường công tác đổi mới kiểm tra đánh giá trong các kỳ thi; chú trọng công tác giáo dục pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường...”.

Ngành giáo dục huyện cũng xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Rà soát, sắp xếp mạng lưới quy mô trường lớp học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020” trên địa bàn với phương châm tinh giản, hiện đại, thiết thực theo đúng tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Ngọc Thúy (Đài TT - TH Văn Chấn)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng 12/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề đội ngũ báo cáo viên và tổ công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên.

Đoàn công tác của Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ thử các mẫu thực phẩm tại Nhà hàng Hưng Vân tại tổ 6, phường Tân An.

YBĐT - Để có một mùa lễ hội an toàn, thị xã Nghĩa Lộ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội CCB xã Yên Bình thăm quan xưởng sản xuất gạch bê tông của hội viên Trần Công Hữu.ý

YBĐT - Phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Bình, huyện Yên Bình luôn đồng hành cùng hội viên khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Hội còn nâng cao vai trò lãnh đạo, thu hút các hội viên đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Ngày 10-9, Học viện Quân y đã trang trọng tổ chức Lễ tri ân tôn vinh những người đã hiến thi thể và thân nhân gia đình có người hiến thi thể cho y học, đồng thời tôn vinh những người đã đăng ký hiến thi thể cho y học tại Bộ môn Giải phẫu của Học viện Quân y.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục