Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái: Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2016 | 7:07:51 AM

YBĐT -Sau gần 1 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, BHXH thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhất là trong lĩnh vực phát triển mới đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Luật BHXH sửa đổi được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ VIII thông qua ngày 20/11/2014 (gọi tắt là Luật BHXH 2014), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. Luật BHXH 2014 có nhiều bổ sung, điều chỉnh về chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân.

Theo đó, Luật đã bổ sung đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có hợp đồng lao động từ 1 - 3 tháng; người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường; người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài - nhóm này được tham gia BHXH cho chế độ hưu trí và tử tuất. Luật cũng mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua việc bỏ quy định khống chế trần tuổi tham gia; quy định mức sàn thu nhập tối thiểu đóng BHXH tự nguyện bằng chuẩn hộ nghèo ở khu vực nông thôn để phù hợp với khả năng tham gia của người dân; Nhà nước có chính sách hỗ trợ với một số nhóm đối tượng khi tham gia BHXH tự nguyện; linh hoạt phương thức đóng…

Ông Trần Đình Lợi - Phó Giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết: “Cùng với những bổ sung, điều chỉnh về chính sách của Luật BHXH 2014 có nhiều điểm thuận lợi cho người lao động thì ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, tư vấn chế độ chính sách...

Đặc biệt, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện mà không cần cán bộ đơn vị phải đến cơ quan BHXH là một trong những nỗ lực của BHXH thành phố nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho các cá nhân, đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH... Vì vậy, công tác phát triển mới đối tượng trên địa bàn thành phố đạt kết quả tốt, ngày càng có nhiều người lao động tham gia BHXH”.

Tính đến hết tháng 9/2016, BHXH thành phố có 68.479 đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, đối tượng đồng tham gia BHXH, BHYT là 8.051 người, phát triển mở rộng lao động tăng mới thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc 1.245 lao động, bằng 155,6% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao vơi số tiền thu 88,9 tỷ đồng, tăng 823 lao động so với cùng kỳ năm 2015.

Để đạt kết quả trên, BHXH thành phố coi phát triển mới đối tượng là nhiệm vụ quan trọng. Hàng tháng, cán bộ Phòng Thu đã trực tiếp xuống các đơn vị sử dụng lao động, các cụm, khu công nghiệp tập trung các đơn vị mới đi vào hoạt động để tuyên truyền những điểm mới của Luật BHXH 2014.

Thông qua đó, người lao động đã tiếp cận một cách nhanh nhất, giải đáp các thắc mắc liên quan đến quyền lợi. BHXH thành phố luôn chủ động phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan liên quan, đơn vị sử dụng lao động để xây dựng các nội dung tuyên truyền phù hợp, tổ chức tập huấn, đối thoại. Từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố tổ chức 9 cuộc đối thoại tại cụm, khu công nghiệp và 11 đơn vị sử dụng lao động.

Tại các cuộc đối thoại, cán bộ BHXH thành phố đã thực hiện công tác tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT; tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. Thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp, người lao động đã hiểu được tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 165/KH-UBND chỉ đạo triển khai Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016. Chủ đề và thông điệp của Tháng hành động năm 2016 là “Chung tay xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”.

Nhà giáo ưu tú Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Yên Bái chủ trì Hội thảo.

YBĐT - Ngày 3/11, Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THPT" 7 tỉnh phía Bắc.

Người dân xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh dùng thuyền để đi lại sinh hoạt.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến sáng 3/11, mưa lũ trong những ngày qua tại các tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã làm 4 người chết (Quảng Bình 2 người, Quảng Trị 2 người); 1 người mất tích (ở Quảng Bình); 12 người bị thương.

Sáng nay (3-11), trên rãnh áp thấp có trục 6-8 độ vĩ Bắc đã hình thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển đông nam quần đảo Trường Sa. Hồi 10 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 7,5 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 250km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục