Cạm bẫy từ thế giới ảo

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/6/2017 | 9:52:59 AM

YBĐT- Hiện nay, Việt Nam có gần 50 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ trên 53% dân số, trong đó, một tỷ lệ không nhỏ người sử dụng Internet là giới trẻ. Tuy chưa có số liệu chính xác nhưng có thể khẳng định tỷ lệ người dân Yên Bái sử dụng mạng Internet khá lớn.

Đối với trẻ em, Internet giống như một thế giới huyền ảo, hấp dẫn, đầy thu hút. Khi trẻ em tham gia vào môi trường mạng, các em có cơ hội được tiếp cận với nguồn thông tin phong phú, giúp các em có thể biết đến thế giới bên ngoài bao la rộng lớn, học hỏi được nhiều hơn những điều kỳ thú trong cuộc sống. Bên cạnh lợi ích này, các em cũng đứng trước nhiều nguy cơ, rủi ro bị dụ dỗ, xâm hại, tiếp xúc với văn hóa phẩm đồ trụy dẫn đến thực hiện những hành vi phạm tội.

Giữa năm 2016, vụ việc em Vàng Thị D (16 tuổi), học sinh của một trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh bị một đối tượng trú tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai quen biết trên mạng xã hội lừa bán sang Trung Quốc rúng động dư luận suốt một thời gian dài. Lần đầu biết đến mạng xã hội Facebook, trước sức hút từ điều mới lạ, những người bạn mới, D đã làm quen với một người bạn trai.

Thấy người bạn này thường xuyên đưa lên trang cá nhân những bức ảnh vẻ ngoài hào nhoáng, bảnh bao lại có những lời động viên, hỏi han quan tâm, D đã nảy sinh quan hệ yêu đương.

Trong một lần hẹn hò, D được đối tượng quỳ gối ngỏ ý muốn lấy D về làm vợ, sau đó rủ D đi chơi. Quá tin vào người yêu, D đã đồng ý và rồi bị lừa bán sang Trung Quốc. Rất may mắn cho em khi được công an Trung Quốc giải cứu và tên người yêu trên mạng cùng đồng bọn đã bị pháp luật nghiêm trị. Đây chỉ là một trường hợp điển hình trong số rất nhiều trường hợp trẻ em bị dụ dỗ qua mạng.

Ngoài những nguy hại trên thì có những nguy hại xuất phát từ chính những bậc phụ huynh mà nhiều người không lường trước được. Các bậc phụ huynh ngày nay thường đăng tải hình ảnh, thông tin của con trên các trang mạng xã hội. Hình ảnh và thông tin của các em dễ bị đánh cắp, dùng vào việc xấu. Nguy hại hơn là kẻ xấu theo dõi rồi bắt cóc trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Ngân ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi có con nhỏ, thường hay khoe hình ảnh của con mình trên Facebook, Zalo. Nhưng gần đây, thấy các vụ bắt cóc trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, rồi cũng sợ hình ảnh của con mình bị ghép lung tung, tôi sẽ không đưa nữa".

Ngày 9/5/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 56/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Trong đó, có quy định rõ khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em từ 7 tuổi trở lên, lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em, có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Tội phạm xấu sử dụng mạng xã hội, là loại tội phạm không cần lộ diện, không tốn nhiều công sức mà vẫn đạt được mục đích. Chúng sẽ sử dụng Internet để thu thập các thông tin cá nhân của các nạn nhân qua các phòng chat trực tuyến hay các trò chơi online…Sau khi đã tiếp cận được nạn nhân, thủ phạm sẽ tìm cách tạo lòng tin rồi tiến tới mồi chài, dụ dỗ, gạ gẫm trẻ em. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là vấn đề cấp bách, cần sự chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là từ phía phụ huynh, gia đình. Trước hết, cần nâng cao nhận thức ở trẻ em, phụ huynh, các nhà giáo dục và cộng đồng về những rủi ro và giảm các nội dung không phù hợp với trẻ em sẵn có trên Internet".

Lê Thương

Các tin khác
Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn phường Pú Trạng.

YBĐT - Mô hình phòng chống tội phạm “3 quản” được UBND phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) xây dựng từ năm 2013 tại các tổ dân phố 16 và 17 với nội dung: họ tộc quản - thôn xóm quản - đoàn thể quản. 

Học sinh tham gia vui chơi tại các trại hè. Ảnh minh họa

Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên dịp nghỉ hè năm 2017, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

Từ hôm nay, 1/6, khoảng 50 bệnh viện (BV) hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ, ngành sẽ điều chỉnh tăng giá viện phí với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao cờ lệnh xuất quân cho các đội viên tham gia Học kỳ trong quân đội.

YBĐT - Sáng 1/6, Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ xuất quân “Học kỳ trong quân đội” đợt 1 năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục