Trấn Yên chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/9/2017 | 1:51:43 PM

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn huyện Trấn Yên không xảy ra trường hợp nào mắc sốt xuất huyết (SXH) . Tuy nhiên trong tháng 7 và tháng 8/2017 tình hình bệnh SXH tại huyện có những diễn biến phức tạp. Bệnh nhân đầu tiên phát hiện bị SXH vào ngày 28/7/2017 là chị Phùng Thị Lan ở thôn 6, xã Quy Mông.

Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Bính - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh - Trung tâm Y tế Trấn Yên trao đổi: "Tính đến ngày 29/8/2017 tổng số bệnh nhân SXH tại huyện đã tăng lên 28 trường hợp, rải rác ở 13 xã, thị trấn trong đó nhiều nhất là xã Tân Đồng có 3 trường hợp, Báo Đáp 3 trường hợp, Quy Mông 3 trường hợp… Các trường hợp nhiễm bệnh đều đi làm ăn, học tập, sinh sống ở vùng có dịch lưu hành”.
 
Trong tổng số 28 trường hợp mắc SXH trên địa bàn huyện thì có 3 trường hợp đã xét nghiệm dương tính với SXH điều trị tại Hà Nội 1-2 ngày rồi mới trở về gia đình tại huyện Trấn Yên, sau đó đến Trạm Y tế xã và Trung tâm Y tế huyện tiếp tục khám, điều trị; 8 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái; 10 trường hợp làm việc và học tập tại Hà Nội khi xuất hiện ho, sốt, nổi mẩn đỏ toàn thân, dưới da có những nốt xuất huyết trở về gia đình rồi đến Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên và trạm y tế các xã để điều trị. Hiện nay, đa số các bệnh nhân đã khỏi bệnh và không có trường hợp nào nguy hiểm đến tính mạng.

Trước tình hình bệnh SXH có diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ giám sát hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh, điều tra báo cáo các trường hợp mắc SXH tại các xã và các khoa điều trị; nhập thông tin vào phần mềm, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54 ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
 
Cùng với đó Trung tâm Y tế Trấn Yên ban hành công văn số 77 ngày 19/7/2017 về việc tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh SXH và Zika. Tăng cường công tác truyền thông phòng chống bệnh SXH bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa đài của xã, tư vấn, thảo luận nhóm, nói chuyện sức khỏe… Chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn vận động, phổ biến đến người dân, thôn bản, cụm dân cư, hộ gia đình về các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy, phun thuốc muỗi, nằm màn tránh muỗi.

Ngay trong thời điểm này, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống bệnh SXH tại cơ sở, đặc biệt tại các xã đã có bệnh nhân SXH như: Quy Mông, Báo Đáp, Việt Cường, Tân Đồng, Nga Quán, Minh Quán, Hòa Cuông. Chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn chủ động truyền thông phòng chống bệnh SXH bằng nhiều hình thức, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại thôn bản, hộ gia đình.
 
Lấy mẫu xét nghiệm và giám sát các trường hợp nghi ngờ SXH đến khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra tử vong do SXH. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cơ sở. Huy động sự tham gia tích cực của tất cả các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH.

Thị trấn Cổ Phúc là địa bàn trung tâm huyện, đông dân cư, có lưu lượng người ra vào địa bàn lớn, nhất là vào dịp lễ tết. Vì vậy ngay trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng luôn được địa phương đề cao.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Bắc - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên cho hay: "Sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, UBND thị trấn Cổ Phúc đã chỉ đạo Trạm Y tế tổ chức tuyên truyền tới các thôn, khu phố để nâng cao ý thức của người dân, đồng thời phát động nhân dân tham gia dọn vệ sinh, phun thuốc diệt lăng quăng, bọ gậy tại những nơi nguy cơ cao để hạn chế thấp nhất SXH phát sinh tại địa phương”.

Bác sỹ Bạch Xuân Thủy - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên khuyến cáo: "SXH là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, thuộc nhóm B. Người mắc bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, đau, nhức mỏi toàn thân, sốt nóng, sốt cao liên tục từ 39 - 40oC trong nhiều ngày không dứt, có thể biểu hiện nặng kèm theo như xuất huyết, chảy máu ở mũi, chân răng, nướu răng, ở phụ nữ có thể chảy máu âm đạo, rong kinh dẫn đến tình trạng sốc, suy đa phủ tạng…”.
 
Vì vậy, bệnh SXH rất nguy hiểm, có thể gây ra các biến chứng nặng dẫn đến tử vong. Người dân khi thấy các triệu chứng như trên cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, trong thời gian tới thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển nên số ca bệnh sẽ có nguy cơ tăng cao. Với sự chủ động về mọi mặt trong phòng, chống dịch SXH trên địa bàn, huyện Trấn Yên phấn đấu hạn chế các trường hợp mắc bệnh, không để phát sinh thành dịch.

Thu Phượng - Kim Oanh (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân.

YBĐT - Sáng 7/9, Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Y tế tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân với chủ đề "Tỉnh Yên Bái chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết”.

Tuổi trẻ Lục Yên tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM) huyện Lục Yên đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp...

Lực lượng chức năng giúp học sinh tới trường bằng mảng.

YBĐT - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ đêm 6 rạng sáng 7/9, trên địa bàn thành phố Yên Bái có mưa rào (có nơi mưa vừa, mưa to) và dông. Mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tăng cường cơ sở.

YBĐT - Công an tỉnh đã lựa chọn 13 địa bàn, thuộc các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên để tăng cường cơ sở bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục