Khó khăn ở An Thịnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/9/2017 | 1:45:49 PM

YBĐT - Xã An Thịnh, huyện Văn Yên có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tỉnh lộ 166, tỉnh lộ 175 chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi để xã phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng mang lại nhiều bất ổn về an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Công an xã An Thịnh rà soát hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy.
Công an xã An Thịnh rà soát hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy.

Với điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông, những năm gần đây, xã An Thịnh đã có những bước phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân được nâng lên. Đặc biệt, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, dự kiến trong năm nay sẽ được công nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp.
 
Hiện nay, An Thịnh còn 17 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 27 người nghi nghiện. Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã có chiều hướng gia tăng. Nếu như năm 2016, lực lượng chức năng đã triệt xóa 4 tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy thì đến 8 tháng đầu năm nay, An Thịnh tiếp tục triệt xóa 3 tụ điểm và đang tiến hành trinh sát một tụ điểm khác. Thôn Khe Cỏ giáp ranh với các xã Đại Phác, Đại Sơn có tuyến tỉnh lộ 175 chạy qua là địa bàn "nóng” nhất.

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, xác định việc bảo đảm ANTT để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể xã đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa tệ nạn xã hội trên địa bàn.
 
Cụ thể, đã phối hợp với các xã lân cận trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. Hàng tháng, đều có các cuộc họp giao ban, trao đổi thông tin giữa các cơ sở và các lực lượng công an, quân sự. Nhờ đó, tình hình diễn biến của hoạt động tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trong khu vực từng bước được kiểm soát.
 
Bên cạnh đó, các hình thức tuyên truyền về nội dung đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy còn thường xuyên được lồng ghép vào các buổi họp thôn, họp chi bộ giúp người dân nâng cao nhận thức của mình về tác hại của ma túy. Các ngành, đoàn thể cũng đưa ra những khẩu hiệu, tiêu chí thi đua trong công tác đấu tranh phòng chống loại hình tệ nạn này như: "Phụ nữ không có chồng, con mắc nghiện", "Chi đoàn thanh niên nói không với ma túy"...
 
Nhằm ngăn chặn từ xa, các hình thức tuyên truyền, phối hợp phòng chống tệ nạn còn được đưa vào các nhà trường. Công an xã thường xuyên có những buổi tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh; đồng thời, đẩy mạnh ngăn chặn ma túy học đường. Đối với những người nghiện ma túy, xã tăng cường vận động điều trị bằng Methadone và cai nghiện tập trung tại các cơ sở trong tỉnh. Ban Công an xã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn ma túy. Những đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy chưa đến mức khởi tố đều được đưa vào diện quản lý tại địa phương…

Đồng chí Cao Duyệt - Phó trưởng ban Công an xã An Thịnh cho biết: "Ban Công an xã luôn chủ động tham mưu giúp lãnh đạo xã chỉ đạo các đoàn thể, các thôn đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, việc đưa người nghiện đi cai bắt buộc gặp rất nhiều khó khăn nên từ đầu năm 2017 đến nay xã chưa có trường hợp đi cai nghiện bắt buộc. Chúng tôi mong các cấp, các ngành sớm có giải pháp để việc đưa người đi cai nghiện ma túy bắt buộc được thuận tiện, giúp người nghiện sớm từ bỏ ma túy tái hòa nhập cộng đồng”.

Anh Dũng

Các tin khác
Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành huyện Văn Yên xác minh thông tin 2 phần mộ của liệt sĩ.

YBĐT - Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 1237 của tỉnh, cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành chức năng huyện Văn Yên đã tổ chức kiểm tra, xác minh, khảo sát thực địa khu vực chôn cất liệt sĩ tại thôn 3, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

YBĐT - Ngày 8/9, Sở Thông tin và Truyên thông tổ chức lớp tập huấn hoạt động xuất bản tin và thiết lập trang thông tin điện tử năm 2017 cho trên 70 học viên ở các cơ quan, đơn vị có trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đặng Quang Khánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, Hiệu trưởng Trường CĐSP Yên Bái thông tin tình hình học tập, sinh hoạt của các lưu học sinh Lào đã và đang học tập tại nhà trường.

YBĐT – Sáng 8/9, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tổ chức đón tiếp 15 lưu học sinh của tỉnh Xay Nha Bu Ly (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) sang học tập tiếng Việt tại trường.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu thêm thành một vùng áp thấp trên đất liền phía Nam tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục