Thị xã Nghĩa Lộ: Xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/9/2017 | 6:55:01 AM

YBĐT - Ngoài xử phạt, nhắc nhở, nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân vi phạm đã bị đình chỉ hoạt động. 

Hầu hết các hiệu thuốc trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đạt tiêu chuẩn
Hầu hết các hiệu thuốc trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đạt tiêu chuẩn "Thực hành tốt quầy thuốc" - GPP.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 41 cơ sở y, dược tư nhân. Những năm qua, cơ quan chức năng, nòng cốt là Phòng Y tế đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc, khám chữa bệnh (KCB) và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại cơ sở; các điều kiện thủ tục pháp lý theo quy định như: chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề, việc thực hiện các quy chế chuyên môn, các quy trình kỹ thuật, hệ thống sổ sách theo dõi ghi chép, chất lượng thuốc, nguồn gốc xuất xứ, việc niêm yết giá và các quy định về quản lý dược tại các cơ sở...
 
Qua quá trình kiểm tra 20 cơ sở dược, 8 cơ sở hành nghề y trong tháng 6/2017, nhìn chung các cơ sở hành nghề y, dược, dịch vụ chẩn đoán hình ảnh trên địa bàn đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược. Hầu hết các cơ sở hành nghề đạt tiêu chuẩn "Thực hành tốt quầy thuốc" - GPP, không kinh doanh các loại thuốc giả, thuốc đình chỉ lưu hành. Cơ sở hành nghề y KCB đúng với phạm vi cho phép, hầu hết các cơ sở đã nghiêm túc thực hiện việc niêm yết giá dịch vụ và giá thuốc theo quy định.
 
Các cơ sở siêu âm chẩn đoán hình ảnh trên địa bàn đã thực hiện tốt quy chế chuyên môn, không thông báo giới tính thai nhi cho các bà mẹ mang thai nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đã nhập hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn mác đầy đủ…
 
Tuy nhiên, một số cơ sở hành nghề dược chưa đầy đủ về thủ tục hành chính, một số cơ sở chưa niêm yết giá thuốc, sổ sách có nhưng chưa cập nhật đầy đủ, chưa có sổ theo dõi hạn dùng của thuốc, chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn như mặc trang phục y tế và đeo biển hiệu đúng quy định, thuốc bày bán lộn xộn chưa khoa học, công tác vệ sinh nội ngoại cảnh chưa được sạch sẽ. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác KCB của một số phòng khám còn chật hẹp.

Để các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, sau mỗi đợt kiểm tra, Phòng Y tế và các lực lượng chức năng thị xã đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện đúng quy chế chuyên môn như việc mở sổ sách theo dõi xuất nhập, theo dõi hạn dùng, theo dõi nhiệt độ; sổ theo dõi bệnh nhân, theo dõi việc bán thuốc theo đơn và thuốc không theo đơn đúng theo quy định, việc bảo quản, sắp xếp thuốc tại quầy; mặc trang phục y tế, biển hiệu đúng quy định, đặc biệt là việc niêm yết giá thuốc...
 
Thời gian qua, ngoài xử phạt, nhắc nhở nhiều cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động. Năm 2016, đã có 3 cơ sở nha khoa là Phòng khám Răng hàm mặt, Nha khoa Hà Nội 1, Nha khoa Hà Nội ở phường Trung Tâm phải đóng cửa phòng khám, ngừng mọi hoạt động và di dời toàn bộ số trang thiết bị của phòng khám ra khỏi địa bàn thị xã Nghĩa Lộ do không xuất trình được các thủ tục pháp lý liên quan đến hành nghề về KCB răng hàm mặt.
 
Bà Lê Thị Thanh Thủy - Phụ trách Phòng Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát, phát hiện và tham mưu cho chính quyền xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực KCB, Phòng Y tế thị xã đã tập trung cho công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về KCB và các quy chế chuyên môn cho các cơ sở trên địa bàn quản lý. Qua đó, hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn đã đi vào nề nếp, góp phần tích cực phục vụ nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe cho người dân thị xã Nghĩa Lộ”.
 
Thời gian tới, Nghĩa Lộ sẽ tập trung xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không bao che, xử lý phù hợp từ xử phạt, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đến tước chứng chỉ hành nghề, tước giấy phép hoạt động hoặc đình chỉ hoạt động khi phát hiện cơ sở sai phạm. 

Đặc biệt, đối với các cơ sở KCB tư nhân trên địa bàn, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra một số nội dung như: đăng ký danh sách người hành nghề tại cơ sở, triển khai các hoạt động chuyên môn đúng phạm vi cho phép, theo đúng các danh mục kỹ thuật được sở y tế phê duyệt; các quy chế chuyên môn, nhất là thực hiện nghiêm túc quy định về chống nhiễm khuẩn trong KCB; giá dịch vụ KCB…

Tập trung cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn, chú trọng công tác kiểm tra và xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân đã giúp các cơ sở thực hiện nghiêm Luật Khám bệnh chữa bệnh, Luật Dược. Đồng thời góp phần bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Thành Trung

Các tin khác
Lực lượng dân quân xã An Thịnh tham gia làm đường giao thông.

YBĐT - Năm 2017, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của cả lực lượng thường trực và lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên.

Các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm nay và ngày mai thời tiết có mưa rào (có nơi mưa vừa, mưa to) và dông. Cần đề phòng sét đánh và trượt lở đất đá. (Ảnh minh hoạ)

Các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm nay và ngày mai thời tiết có mưa rào (có nơi mưa vừa, mưa to) và dông (đặc biệt các khu vực Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, Văn Yên, Lục Yên).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến kiểm tra hoạt động luyện tập đồng diễn phục vụ Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Văn Chấn.

YBĐT - Ngày 12/9, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Văn Chấn về công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao huyện lần thứ VIII, năm 2017 và công tác chuẩn bị cho Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Vị trí và đường đi của bão Talim.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 12/9, vị trí tâm bão Talim ở vào khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 128,7 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115 đến 135 km/giờ), giật cấp 15.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục