Xây dựng nông thôn mới ở Lục Yên: Người dân là chủ thể

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/9/2017 | 11:05:56 AM

YBĐT - Người dân đã đóng góp đạt gần 112 tỷ đồng trong tổng kinh phí trên 707 tỷ đồng huy động xây dựng nông thôn mới từ năm 2013 đến 2016.

Người dân xã Khánh Thiện tham gia làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Người dân xã Khánh Thiện tham gia làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Triển khai xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những thuận lợi, huyện Lục Yên gặp khó khăn với hơn một nửa trong 23 xã của huyện còn nằm trong diện đặc biệt khó khăn; người dân ở vùng sâu, vùng xa và một bộ phận cán bộ cơ sở chưa xác định đầy đủ vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, còn trông chờ vào cơ chế, chính sách của Nhà nước. Kinh tế địa phương có bước phát triển nhưng chưa thực sự bền vững, địa bàn thường bị ảnh hưởng của thiên tai...

Từ thực tế địa phương, huyện Lục Yên xác định nhiệm vụ quan trọng là tuyên truyền, vận động giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đầy đủ về Chương trình mục tiêu quốc gia, nâng cao nhận thức vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng thôn, bản. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, các phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào tình nguyện của tuổi trẻ, kế hoạch "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Công an giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở nông thôn”... được phát động đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư ở cơ sở.
 
Công tác tổ chức đào tạo, tập huấn được tổ chức với sự tham gia của gần 600 lượt cán bộ đã nâng cao khả năng tham mưu, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở cấp xã với những cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới như: xây dựng Quỹ "Chung tay xây dựng nông thôn mới”, mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp”, mô hình "Đoạn đường tự quản”, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Từ năm 2010 đến năm 2015, huyện Lục Yên đã chú trọng việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn. 172 lớp đào tạo ngắn hạn đã thu hút trên 4.600 lượt người tham gia học tập các nghề: chăn nuôi thú y, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, chế tác đá, xây dựng...

Nhờ đó, nâng tỷ lệ lao động khu vực nông thôn qua đào tạo đạt 28,3%. Lao động sau đào tạo đã áp dụng vào hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Các ngành nghề nông nghiệp đã từng bước chuyển dịch vật nuôi cây trồng, chuyển dịch sang sản xuất tập trung, theo hướng hàng hóa. Một bộ phận đã chuyển đổi từ lao động thuộc nhóm ngành nông - lâm nghiệp sang làm dịch vụ, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, tạo được việc làm cho 90% lao động trong xã. Hết quý I năm nay, 23/23 xã hoàn thành tiêu chí 12 về Lao động có việc làm.
 
Cùng đó, hiệu quả từ các mô hình, dự án, chính sách hỗ trợ sản xuất của Nhà nước đã giúp người dân xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, góp phần đáp ứng tiêu chí 10 về thu nhập. Đến hết năm 2016, đã có 5/23 xã, bằng 21,7% đạt tiêu chí thu nhập. Trong giai đoạn, các ngành đã chủ động tham mưu cho huyện lồng ghép các chương trình mục tiêu, dự án để huy động tối đa nguồn lực và huy động sự đóng góp của nhân dân tham gia thực hiện chương trình.
 
Tổng kinh phí huy động xây dựng nông thôn mới từ năm 2013 đến 2016 ước đạt trên 707 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước khoảng 418 tỷ đồng, huy động người dân đóng góp đạt gần 112 tỷ đồng, còn lại là vốn tín dụng và các nguồn khác. Quá trình triển khai, huyện đã tập trung trọng tâm vào các nhóm tiêu chí quy hoạch và xác định tiêu chí xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội.
 
Riêng tiêu chí 2 về giao thông, tính đến tháng 3/2017 đã có 3/23 xã là Liễu Đô, Mai Sơn, Khai Trung hoàn thành. Trong giai đoạn 2015 - 2015, toàn huyện Lục Yên đã thực hiện nâng cấp, rải nhựa, bê tông hóa mặt đường liên xã, trục xã với tổng chiều dài 161,5/180,6 km bằng 89,4%; trục đường liên thôn đã cứng hóa 260,6 trong số 673 km.
 
Đối với tiêu chí thủy lợi, toàn huyện có 18/23 xã đã hoàn thành với 348 công trình thủy lợi lớn nhỏ, 6 trạm bơm điện, gần 620 km kênh mương, trong đó 55,5% đã được kiên cố hóa, đảm bảo nhu cầu tưới tiêu cho hầu hết diện tích lúa nước và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.
 
Cùng với lĩnh vực kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, các tiêu chí thuộc lĩnh vực về giáo dục, y tế, nâng cao đời sống văn hóa, vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống chính trị... đã được tổ chức thực hiện đồng bộ. Sau 6 năm thực hiện, huyện Lục Yên có 13 xã đạt 5 - 9 tiêu chí, 9 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 1 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 là xã Liễu Đô.

Phát huy kết quả đạt được, huyện Lục Yên tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, ngành và người dân trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới; rà soát điều chỉnh, bổ sung, nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch nông thôn mới; quan tâm chỉ đạo việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, củng cố và phát triển các hình thức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội; tăng cường bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm...
 
Huyện phấn đấu đến năm 2020 có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, riêng năm nay, phấn đấu xã Mai Sơn và Trúc Lâu hoàn thành, năm 2018 phấn đấu có xã Vĩnh Lạc, 2019 là xã Khai Trung, năm 2020 xã Yên Thắng và Minh Xuân sẽ cán đích xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Quang Tuấn

Các tin khác

Để chủ động ứng phó với bão số 10 và mưa lũ những ngày tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện gửi các bộ, ngành và địa phương.

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn tiếp tục mạnh thêm.

Đoàn viên thanh niên xã An Phú làm sân chơi cho thanh thiếu nhi.

YBĐT - Trong không khí nô nức, phấn khởi của tuổi trẻ toàn tỉnh hướng về Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, những ngày này, tuổi trẻ các dân tộc trên địa bàn huyện Lục Yên cũng đang thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội.

YBĐT - Sáng 12/9/2017, đoàn công tác gồm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái; Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái, Ban Quản lý Đường cao tốc tại Yên Bái đã đến trao hỗ trợ đồng bào bị lũ quét tại huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục