Điểm tựa giúp hội viên cựu chiến binh thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/12/2017 | 1:37:44 PM

YBĐT - Đến nay Hội Cựu chiên binh xã Thịnh Hưng đã có 69% hộ hội viên khá, giàu. 

Bà Phạm Thị Long - Chủ tịch Hội CCB xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết: "Hiện nay, Hội CCB xã có tổng số 272 hội viên, sinh hoạt tại 10 chi hội thôn. Cùng với xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, Hội còn vận động CCB phát huy vai trò gương mẫu tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Hội cấp trên phát động; khuyến khích hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, thực hiện Phong trào CCB làm kinh tế giỏi, giúp nhau giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; chủ động đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả kinh tế”.
 
Theo đó, Hội đã chủ động tuyên truyền, động viên hội viên hàng năm tích cực cấy hết 47 ha lúa chiêm xuân và lúa mùa, tận dụng diện tích khi nước hồ Thác Bà rút để cấy lúa, trồng màu, ngô, sắn, khoai, đỗ đậu các loại nên năng suất vụ chiêm luôn đạt 200 kg/ sào, vụ mùa đạt 160 - 170 kg/ sào.
 
Ngoài ra, Hội CCB xã còn trực tiếp, chủ động đứng ra phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho nhiều hội viên được tiếp xúc, vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Với tổng dư nợ do Hội CCB xã quản lý lên đến gần 3 tỷ đồng, từ nguồn dư nợ này, Hội CCB xã tiếp tục triển khai vốn vay cho các hộ hội viên nghèo và cận nghèo phát triển kinh tế.
 
Nhiều hộ hội viên đã xây dựng được mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi lợn, gia súc, gia cầm, nuôi ong, thả cá, trồng rừng, trồng cây ăn quả cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/ năm. Đặc biệt, có 10 mô hình làm kinh tế giỏi hàng năm cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/ năm như các hội viên: Phạm Quang Hưng, Phạm Đức Kết, Phạm Đình Ninh thôn Suối Chép; Đỗ Ngọc Chiêm, thôn Đào Kiều và hội viên Trần Xuân Tẩm, thôn Đình Lâm…
 
Cùng với đó, Hội CCB xã còn chủ động phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã triển khai tổng kết Dự án nuôi bò sinh sản bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Kết quả, 60 hộ hội viên được hỗ trợ 85 con bò, đến nay đã sinh được 85 bê con, góp phần nâng tổng đàn bò của xã từ 285 lên 370 con. Đặc biệt, nếu 1 con bê bình thường khi sinh chỉ bán được 7 triệu đồng/ con, thì nay từ giống bê lai của Dự án đã bán được 15 triệu đồng/ con nên hội viên và nhân dân rất yên tâm, phấn khởi.

Không chỉ phát triển mạnh chăn nuôi, Hội CCB xã Thịnh Hưng còn chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, Thú y, khuyến nông viên mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về phát triển kinh tế đồi rừng, cách thức xây dựng các trang trại đồi rừng quy mô lớn cho các hộ hội viên.
 
Đến nay, toàn Hội đã có 60 hộ gia đình trồng rừng kinh doanh với diện tích trên 180 ha cho thu nhập cao từ 80 - 150 triệu đồng/năm như: hội viên Phạm Quang Hưng ở thôn Suối Chép, hội viên Lê Tiền Phương ở thôn Đào Kiều… Song song với phát triển nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, các ngành nghề khác cũng được hội viên CCB mở rộng và phát triển như: thủ công, dịch vụ thương mại, vận tải, kinh doanh, cơ khí sửa chữa… góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho gia đình hội viên.

Với đức tính cần cù, chịu khó, tự lực, tự cường, đến nay Hội CCB xã Thịnh Hưng đã có 69% hộ hội viên khá, giàu; 100% hộ hội viên được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% hộ có phương tiện nghe, nhìn và điện thoại; 98% hộ có xe máy; 100% số hộ được sử dụng nước sạch; 70% số hộ có công trình vệ sinh đảm bảo; 100% các chi hội có quỹ hội để giúp nhau phát triển kinh tế, thăm hỏi động viên nhau những lúc ốm đau, hoạn nạn… Hoạt động năng động, hiệu quả, Hội CCB xã Thịnh Hưng đang là điểm tựa vững chắc tiếp thêm động lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng cho các hội viên trên quê hương mình.

Trần Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Với thông điệp "Hãy cho con bạn  được đi khám ít nhất một lần trong đời”, sẽ có 2 cuộc khám và tư vấn về bệnh tim miễn phí cho trẻ em tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và huyện Văn Yên.

Bác sỹ tư vấn bà mẹ nhiễm HIV nên nuôi con bằng sữa thay thế.

YBĐT -Việc can thiệp dự phòng lây truyền từ mẹ sang con trước và sau sinh đã mang đến cơ hội được làm mẹ và đón những đứa con khỏe mạnh chào đời cho những phụ nữ nhiễm HIV.

Cam kết chung tay thực hiện mục tiêu 90-90-90, đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.

YBĐT - Yên Bái là một trong 5 tỉnh, thành có tỷ lệ nhiễm HIV trên dân số cao nhất toàn quốc. Hiện dịch vẫn diễn biến phức tạp. 

Xét nghiệm HIV giúp dự phòng và điều trị hiệu quả.

YBĐT - Việc xét nghiệm HIV sớm có ý nghĩa quan trọng giúp người bệnh biết được tình trạng nhiễm HIV của bản thân và tăng hiệu quả điều trị nếu dương tính với HIV. Đây cũng chính là chủ đề được Bộ Y tế lựa chọn và phát động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS từ 10/11/2017 - 10/12/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục